Nagising ako 6:30 ng gabi , inayos ko ang sarili ko at lumabas , nakita ko ang sang babaeng naka-upo sa couch at nsnonood ng TV.
Napatingin into sakin at napangiti ito kaya alanganin din akong napangiti . Tumayo sya at kumapit sakin.
"Hi !! I'm calyyn " nilahad nito ang kamay nya kaya tinanggap ko rin ito.
"I'm Sav---"
"Saveena ... Yah" pagpapatuloy nito sa sasabihin ko , hilaw naman akong ngumiti ."Buti gising ka na , i already prepared for dinner " inaya nya ako sa kusina at pinaupo sa high chair ng bar counter.
She prepared a Filipino food for dinner. Hindi pa ako nakakatikim ng Filipino food mula ng bumalik akong pinas . Mama and me lived in state (with daddy john) simula nung nagkahiwalay sila ni papa , but i know how to speak tagalog naman .
Lumapit sya sakin at meron itong dalang kanin , pinaglagyan nya ang pinggan ko saka umupo na rin sa bakanteng upuan sa tabi ko , saka kami kumain ng ng tahimik.
"Its my second time to see a nerd in this academy " basag nito sa katahimikan.
Nakuha ng pangatlong salita ang atrngsyon ko.
"Second?"sabay tingin sa kanya.
"Nothing , you are the heiress of freecss corporation right ?" Pagiiba nito ng usapan.
"Yah" sagot ko na lang .
"Masyadong inosente ang mukha mo para mapunta dito , di halata na anak ka ng isang mafia" -calyyn.
" but look can be deceiving , hindi ka naman magiging anak ng isang mafia kung wala kang tinatagong kasamaan " biro nito na diko na lang pinansin , dahil bukod sa di naman nakakatawa ay totoo rin ang sinabi nya.
Pagkatapos namin kumain ay bumalik nako sa kwarto ko . Nakita ko namang umiilaw ang phone ko kaya lumapit ako dito , i saw josh's pic flashed the screen of my phone. Sinagot ko naman ang tawag nito.
"Anong date ang ise-set mo sa next race mo?" Bungad nito.
"I'll tell you pag nakabalik nako jan" sagot ko na lang.
"Where are you ba?" Tanong nito , i hung up at di pinansin ang tanong nya.
Naghanda nako kinabukasan , suot ko ang uniform ng school.
alas otso ang klase ko ngayong umaga kaya 7:45 ay gising nako , ito na ang pinakamaaga kong gising para lang pumasok .
Lumabas ako ng kwarto ko at dumeretso na sa kusina , diko na naabutan pa si calyyn , siguro at mas maaga ang klase nya sakin , pinaghanda nya na rin ako ng breakfast bago umalis.
"Attention class" napatingin naman ang buong klase sa teacher na nasa tabi ko.
Ng papunta ako sa klase ko kanina at nabangga ko ito kaya nahulog ang mga gamit na dala nya .
Lalagpasan ko na sana sya ng maalala ko kung ano ang karakter ko sa istoryang ito kaya tinulungan ko na lang.
Tinanong nya kung anong section ako at nalaman kong sya ang history teacher para sa unang klaseng papasukan ko ngayon kaya sinabay nya na lang ako.
Napatingin naman sila sakin , tinititigan at sinusuri ng mabuti. Masama ngayong napatingin ang lahat ng kaklase ko maliban sa mga lalaking nasa likod banda dahil humahalakhak ang mga ito.
"SILENCE!!" malakas na sigaw ng teacher kaya pinigilan na lang nila ang kumakawalang tawa.
"I-I'm S-Saveena P-Phrix" pautal utal ko pang sabi . I'm a best actress duhhh...
Mukhang napansin naman nito na wala nakong idudugtong kaya pinaupo na nya ako.
Umupo naman ako sa likurang gilid malayo sa mga lalaking tumatawa kanina.
Hindi mga normal na dapat ituro ang mga itinuturo nila dito , its all about mafia , the history of mafia world , kung pano mag handle ng mafia , kung pano maging matalinong mafia boss at marami pa .
Mabilis na lumipas ang oras at diki namalayang lunch break na .
Lumabas akong classroom at dumeretsong cafeteria .
I ordered 1 slice of pizza , macaroni and pine apple juice.
"The famous nerd transferee in the campus " tinaasan ko ng tingin ang babaeng nagsalita .
Pinagoatuloy ko na lang ang pagkain ko at di sya pinansin.
Mukhang nainis naman ito sa inasta ko at sinenyasan ang dalawang kasama nito.
Hinawakan ako sa magkabilang balikat ng dalawa at pinatayo ako.
"A-Ano bang K-kailangan nyo?" Arte kong natatakot kayt na naiinis na ako sa pangiistorbo nya sa pagkain ko.
Matalim ako nitong tiningnan .
"It'll repeat itself" matalim ako nitong tinitingnan habang seryosong sinasabi yun na naging dahilan ng pagkunot ng noo ko.
"Enough" napalingon naman kami sa nagsalita at nakita ko si calyyn na papalapit samin.
"Tch..."sinenyasan naman nung babae yung dalawa na bitawan ako.
Ng tuluyan ng makalapit ay hinarap nama ni calyyn yung babae.
"Matuto kang kumilala ng mga kakalabanin mo Lian " sabi nito dun sa Lian daw.
Masama akong tiningnan ni Lian saka umalis kasama nung dalawa.
"S-salamat " sabi ko at tumungo.
"Hahaha... Ano ka ba wala yun noh , ayoko lang inaapi ang kaibigan ko." Napatingin naman ako sa kanya , at umarteng parang gulat na gulat.
"K-kaibigan?" Ngumiti ito sakin saka tumango , sabay na rin kaming nag lunch ni calyyn at hinatid pa nya ako sa classroom ko bago sya pumunta sa paroroonan nya.
Nasa kwarto ako ngayon at nakatunganga lang .
'It'll repeat itself ' kanina pako binabagabag ng mga salitang yan.
'Repeat what?' At ang kasagutan ng tanong na yan ang gusto ko malaman.
END OF CHAPTER FIVE.
YOU ARE READING
Devils Academy (School of Mafia)
RomanceSaveena Herris : An Assassin girl , na wala pang napapalpak na misyon. A girl would do anything for her father to love her. Choosing her father over anything. Alexander Carter: A Young mafia boss. A heartless and ruthless demon. He don't care about...