Chapter 15

87 6 0
                                    


Sinoot ko ang hoodie ng jacket ko at dumungaw sa balcony ng kwarto ko.

I decided na ako tumakas palabas ng campus ay mabuting ngayon na para makausap .

Ng sabihin sakin ni kuya levi kung sino ang pinagkasundong ipakasal sakin ay agad akong nagtaka kung bakit sa lahat ng lalaki ay yun pa ang gustong ipakasal ni papa sakin.

'I don't want to marry that Alvin Scott'

The Scotts is Papa's close friends at ayoko makasal sa nagiisang anak nilang lalaki.

Levi said na kaya ako pauuwiin muna ni papa ay para makilala ko daw yung Scott.

'Why bother? Kung kilala ko naman ang Scott na yun?'

But papa don't know na kilala ko sya dahil di naman ako nagkukuwento kay papa dahil di naman kami ganon ka close.

Kailangan ko pang ipagpaliban ang misyon ko dahil dun.

And i don't want papa know that Alvin and me has connection kayt di ko naman sya pinapansin.

So ... Kakausapin ko na ng maaga pa si papa para pigilan sya sa plano nya , hindi ko alam kung kaya ko but i'll try.

'Mukhang tulog na si calyyn'

Napangiwi ako ng makitang masyadong masyado palang mataas ang room na toh.

Kinuha ko ang tali malapit sa pintuan ng balcony at tinali ito sa bewang ko.

Tinali ko ito sa railing ng balcony at siniguradong mahigpit ang pagkakatali nito.

Dahan-dahan akong lumabas ng balkonahe at mahigpit na humawak sa railing saka huminga ng malalim.

"Aghh!!" Impit akong napangiwi ng di ako umabot sa lupa , di naman kasi ganon kahaba ang tali kaya di ko umabot hanggang lupa.

Tumingin ako sa baba at nakitang medyo mataas pa rin ang kinalalagyan ko.

"Pwede na , di naman siguro ako mawawalan ng paa dito"

Kinuha ko naman ang patalim sa lidot ko at ginamit ito para madali mawala sa pagkakatali ang bewang ko.

"Aghh!!" Pinigilan kong dumaing ng malakas ng malakas ang pagkakahulog ko at ang tuhod ko ang nauna sa lupa.

"Darn" mura ko saka paika ikang nagpatuloy sa paglalakad.

Dahan dahan kong tinahak ang daan papuntang gate.

Alam kong sa mga oras na ito ay mas maraming bantay sa likod dahil masyadong matalino si carter at talagang iisipin non na pag may nagtangkang tumakas ay sa likod talaga dadaan kaya sa front na lang ako.

Ng matanaw ko ang gate ay may nakita akong tatlong armadong lalaki kasama yung nakausap dati ni Raul.

'Bahala na , kaya ko naman patumbahin ang tatlong yan'

Magpapatuloy na sana ako ng maramdaman ko ang nguso ng baril sa likod ng ulo ko kayt na suot ko ang hoodie ng jacket ko.

"Where do you think you're going?"

Malamig na boses ang narinig ko.

Naestatwa naman ako sa kinatatayuan dahil kayt na diko lingunin ay alam na alam ko ang may ari ng boses na yun.

'Carter'

Di naman ako nakapagsalita. Naramdaman kong inalis nito ang pagkakatutok ng baril sakin.

"Show yourself" malamig parin na utos nito.

Dahan dahan naman akong humarap at inalis ang pagkakatakip ng hoodie sa ulo ko at inangat ang tingin sa kanya.

He's tall na siguro hanggang dibdib nya lang ang ulo ko kaya kailangan ko pang tumingala sa kanya.

Tiningnan ako nito mula ulo hanggang paa at nanlaki ang mata ko ng buhat nya ako ng pararang sako.

"Put me down you jerk" pumiglas ko.

Naglakad ito at nagulat nako ng pamilyar na daan ang tinatahak nya.

Daan ito papunta dun sa train na pinagtalian nya sakin na nasa likod pala ng campus.

Pero ng makarating kami sa train ay nilagpasan nya lang ito.

"San moko dadalhin? AGH!! Let me go"

Pinagpapalo Palo ko ang likod nya pero parang wala lang ito sa kanya.

Napatigil ako sa pagpumiglas at pagpalo sa likod nya ng maka-aninag ako ng liwanag.

Napalingon ako sa harap at napa 'o' na lang ang bunganga ko.

'What the heck?' Mura ko sa isip.

'There's a mansion here?, sa loob ng campus?, what... I mean weyt?, part pa ba toh ng campus?'

END OF CHAPTER FIFTEEN.

Devils Academy (School of Mafia)Where stories live. Discover now