Lian's POV
"Attention to all students , to training room now , again , to training room now" napadilat ako ng marinig ang sinabi ng nasa speaker.
'What is it this time?... Tch... Whatever I don't care anyway'
Pinikit ko na lang ang aking mga mata.
Nasa garden ako ng campus.
'This is where she always want to stand by'
Napariin ang pikit ko ng maalala ko na naman sya.
'3 years ... Damn 3 years and I really can't move on'
"Dika ba pupunta?" Dahan dahan ko namang binuksan ang aking mata at seryoso lang ang paningin ko na nakatingin sa harap.
Nakaupo lang ako sa puno kung saan palagi 'nyang' inaakyat nung una kaming magkita.
First day ko dito kaya naglibot libot muna ako sa campus.
Malawak ang school na ito .
Feeling ko nga baka mawala ako eh.Dinala ako ng aking mga paa sa garden ng school.
Malawak sya na kung iisipin mo ay para kang nasa kagubatan dahil maraming puno sa garden nila .
Pinikit ko ang aking mga mata.
Mas gugustuhin ko dito , I feel peace , and freedom. All my life nakadepende ang takbo ng buhay ko sa pamilya ko .
Napangiti ako ng dumaan ang malamig na hangin na humampas sa mukha ko kaya napakingiti ako.
Minulat ko ang mga mata ko at naglakad pa papasok sa garden.
Patuloy lang ako sa paglalakad ng makarinig ako ng hikbi.
Napakunot ang aking noo at sinundan kung saan nagmumula ang hikbing iyon.
Naririnig ko ito sa likod ng malaking puno kaya dahan dahan naman akong lumapit.
When I finally reach the sound of the sob , and there I saw a girl crying.
Nakapatong ang noo nito sa braso nya na nakapatong sa tuhod nito .
I'm 17 at siguro magkasing edad lang kami .
Lumapit ako sa kanya.
"Ehemm" tikhim ko.
Umangat ang tingin nya sakin. Agad nyang pinunasan ang kanyang luha at pinulot ang glasses nya na nasa lupa.
'A nerd'
"Why are you crying?" Tanong ko dito.
Nabigla na lang ako ng umiyak pa ito lalo na parang bata.
'This one is weird .... And a childish'
Nakatakip ang dalawang palad nito sa mukha habang humahagulgol.
Agad naman akong lumapit sa kanya.
'I know that this school is for mafia heiresses but I didn't expect na tumatanggap din sila ng nerd'
"Hey stop crying" alo ko sa kanya.
Tumingin naman ito sa akin at pumupula pa ang mata.
"Hindi moko sasaktan?" Inosenteng tanong nito.
"Why would I ?" Kunot noong tanong ko.
"Because they are" malungkot na sabi nito at tumungo.
I seated beaside her.
We became friends simula ng araw na yon. I don't make friends before dahil di ako pinapalabas , home school din ako.
Palagi kaming tumatambay sa punong iyon. Palaging nagkwekwentuhan , at dun ko din nalaman na isa pala sya sa linatapong anak ng mafia.
Ang half brother nya ang magmamana sa kompanya at organisasyon nila , anak sya sa labas ng papa nya kaya wala itong pakelam sa kanya.
She is kind and childish madalas , at kaya sya umiiyak nung time na yun ay dahil binubully sya ng lahat ng estudyante sa campus.
Tinuring ko syang kapatid , she's like a sister to me. But she left me behind , she abandoned me , iniwan nya ako dito , she leave me in this goddamn hell.
"You're thinking of her , do you?" Napatigil ako sa pagbalik sa nakaraan ng magsalita na naman si Kian.
'Bat na naman ba andito ang lalaking ito?'
"Leave me alone" sabi ko at di parin sya tinitingnan.
"Hanggang ngayon ba iniisip mo parin si Celigh?" Masama akong tumingin sa kanya saka bumaba sa punong inuupuan ko kanina.
"She—"
"Stop it"pigil ko sa sasabihin pa ni Kian."Hindi sila magkapareho ni Saveena , Lian" nakakunot ang noo kong lumapit sa kanya.
"This is tha last time that you will mention her name in front of me Kian , wag kang magkakamaling banggitin ulit ang pangalan nya sa harap ko" saka ko sya nilapasan.
"They are punishing Saveena at training room" napatigil ako sa paglalakad palayo ng marinig ko ang seryosong boses nito.
Dahan dahan naman akong tumingin sa kanya at nakatalikod ito sakin.
'I don't want to ask this but....'
"What punishment?" Tanong ko.
Humarap naman ito sakin at seryoso parin ang mukha.
"Carter's dogs" simpleng sabi nito.
Ng marinig ko ang sinabi nito ay agad akong tumakbo papuntang training room.
Ng madating ko ang training room ay nakita kong nagkukumpulan ang lahat ng estudyante sa glass box kung saan nakatayo sa loob si Saveena.
Isa itong malaking glass box na pinagkukulungan sa kung sino man ang magtangkang tumakas .
'So she tried to escape huh?'
Maraming sumubok tumakas at sa likod ng campus sila dumadaan without knowing na mas maraming bantay don.
Lahat ng napaparusahan ay walang isang nabuhay pa sa kanila.
Ok lang mung lion , tiger or any wild animals but not charters dogs...
Napatingin ako Kay Saveena , kunot lang noo nitong nakatingin sa harap nya kung saan naka kulong ang naglalaway na mga aso ni carter.
'Stupid'
Bigla namang sumikip ang dibdib ko.
'I really see Celigh on her'
END OF CHAPTER EIGHTEEN.
YOU ARE READING
Devils Academy (School of Mafia)
RomanceSaveena Herris : An Assassin girl , na wala pang napapalpak na misyon. A girl would do anything for her father to love her. Choosing her father over anything. Alexander Carter: A Young mafia boss. A heartless and ruthless demon. He don't care about...