Chapter 12

18 2 1
                                    

Chapter 12

Sumabay na sa amin si Jairus pauwi ng Pilipinas. Pinagalitan siya ni Daddy nang kaunti dahil sa ilang araw kong pag-iyak. Nalaman niyang si Jairus ang dahilan dahil inamin niya sa kanilang lahat. Pero maayos naman na sila ngayon.

I went back to school for the second semester and played for semi finals. Days passed by smoothly at malapit na matapos ang academic year.

Nakapasok ako at si Hanna sa finals ng sportsfest. Makakalaban ko sa finals si Christine Perez. She is a 4th year student, sabi ni Hanna. Caroline Lopez didn't reach the finals because that's what she gets for being such a bitch.

"Caia!" It's Clint. Hindi ko alam kung saan to nanggaling at ang tagal nawala. Hindi naman sa hinahanap ko siya, nagtataka lang ako dahil wala nang nanggugulo sa akin. Alam ko rin namang hindi niya kayang kalabanin ang isang Jairus Pimentel.

Rivero family is powerful but the Pimentels are more powerful. Ewan ko lang kung kaya pa iyang banggain ni Clint.

"I brought you a cake." Bigla na lang siyang sumulpot dito sa bahay habang nanonood ako ng movie sa Netflix.

"Thanks Clint. Where have you been?" Kinuha ko ang cake mula sa kanyang kamay at inilagay yun sa coffee table.

"Naging busy lang sa school. How have you been?"

"Ayos naman. Ganun pa rin."

"I heard you have a boyfriend now." He said in a monotone and tilted his head, looking so curious to know something about me.

"Yes, I have." Don't you dare sabotage this again. Hindi lang kita sinasaway dati dahil wala naman akong nararamdaman sa mga manliligaw ko. But now, you can't. My relationship with Jai is fucking serious.

"Who?" As if you didn't heard about it? Tss.

"Jairus Pimentel." He sighed. Padabog siyang sumandal sa couch at bumusangot.

Can't deal with my boyfriend, huh?

Nagpatuloy ako sa panonood ng movie dahil tahimik naman siya sa tabi ko. Masama na ang tingin niya ngayon sa flower vase sa harapan na parang ang laki ng kasalanan nito sa kanya.

"Alis na ako." Paalam niya kalaunan. I smiled at him and bid my goodbye. I hope you won't ever bug me again. I hope you find someone who will get your attention and will love you dearly.

Kalaunan, dumating sina mommy at daddy. I kissed them on their cheeks as a sign of greeting.

"Nag-away kayo ni Clint?" Tanong ni mommy. I shook my head because I can't speak with my mouth full of cake.

"Nalaman niya na may boyfriend ka na?" I nodded. Tumango rin si mommy na parang nalaman niya kung bakit ganun ang inasal ni Clint.

Jairus:

What are you doing?

Me:

Bakit muna?

Jairus:

Gusto ko lang malaman.

Me:

Hahahaha. I'm just watching a movie.

Jairus:

I wanna watch a movie with you.

Me:

Tara.

Gusto ko ring manood ng movie kasama siya. Yung sa loob na talaga ng sinehan at magnobyo na kami. The first and last time we saw a movie, we're not really close and it is an outdoor theater. This time, I'll be able to hug him inside the theater when I'm cold. The thought made me giggle.

Caught Up (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon