Chapter 24

12 2 1
                                    

Chapter 24

Ang lakas ng pintig ng puso ko kahit na kakalabas ko lang ng kotse ni Jairus. I am already outside the café where Mica wants us to meet.

Ilang minuto rin kaming nagtalo ni Jairus dahil gusto niyang sumama sa akin sa kadahilanang baka kung anong gawin ni Mica sa akin. Kalaunan, pumayag na lang din ako dahil baka hindi ko mapigilan ang sarili ko at mapasugod ako sa babaeng iyon.

I am not scared of Mica. I am scared that I can do anything that will hurt her. I don't wanna be violent in front of too many people.

Jairus held my hand when he noticed my deep breaths. Pahawak hawak na ang mayabang kahit hindi ko pa siya sinasagot.

Pumasok na kami nang sabay at nakita agad namin si Mica na nakaupo sa pinakagilid na bahagi ng café. She is still gorgeous, as expected from a model like her. But she is a whore. A woman with manners is still better than a woman with only a pretty face as an asset.

Kung dati, lagi siyang confident makatingin sa mga tao, ngayon, parang hiyang-hiya siya nang makita kami ni Jairus.

Dapat lang na mahiya siya.

"Shall we order first?" She said but I can sense the hesitation in my voice.

I looked at Jairus and he's scowling at Mica right now. Bumaling din si Mica sa kanya pero kaagad itong nag-iwas ng tingin dahil mukhang natakot sa pinapakitang ekspresyon ni Jairus. Siniko ko siya para itigil niya iyon. Bumaling si Jairus sa akin at huminahon na ang kanyang ekspresyon.

I get that we're both furious about her but we should not be too harsh on her.

Mukhang ako pa ata ang magpapakalma sa kanya. I thought it's the other way around.

"Okay. Let's order first." I said in a monotone. Sinenyasan ni Mica ang waiter na lumapit at nagsabi na kami ng kanya-kanyang order.

Hindi naman nagtagal, dumating na ang orders namin at uminom muna ako sa aking frappe. I need to chill before saying anything so that I won't say words that I will regret in the end.

"A-About what happened in the past..walang masamang ginawa si Jairus noon. The blame should be all on me." Panimula ni Mica habang nakayuko.

Kinalma ko muna ang sarili ko bago magsalita. Ayokong pangunahan ng galit. Gusto ko mahinahon lang ang aming usapan para hindi mag eskandalo.

"Why did you do it?" Tanong ko.

"I did it because of love." Nanlaki ang mata ko at tiningnan siya bago bumaling kay Jairus.

Jairus is also shocked at what Mica said. Mica chuckled awkwardly when she noticed our reactions.

"No, no. I'm not in love with Jairus. Please don't misunderstand it. I'm in love with Clint Rivero."

Now this is interesting. Umayos ako ng upo at nilapag ang inumin ko sa mesa.

"Anong kinalaman ni Clint dito?" Tanong ko.

Kung kanina medyo kalma pa ako, ngayon unti unti na namang umuusbong ang galit sa loob ko. May nabubuo nang ideya sa utak ko but I need to hear it straight from Mica's mouth.

"I am so in love with Clint that I let him use me for his evil plans. Inutusan niya akong sirain ang relasyon niyo. He gave me the drug for Jairus' liquor and called me when you are arriving to Manila that day. I drugged his drink and did Clint's bidding. But belive me, nothing happened with us, Caia. I just put an act to appear like we did something bad behind your back. I put his arms around me even though he is already unconscious."

Caught Up (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon