Chapter 20

14 1 0
                                    

Chapter 20

Sa huling araw namin sa Batangas, sobrang tamlay ko. I always space out that they have to snap their fingers on my face to pull me out of my reverie.

Nakaupo ako ngayon sa batong hagdan habang nakatanaw sa karagatan. I don't wanna go down because Jairus will see me. Natatabunan naman ang hagdan kaya hindi niya ako makikita mula sa bahay na tinitirhan niya ngayon.

Jarrick and Hanna sat on my side. Pinapagitnaan na nila ako ngayon.

"Caia, are you okay?"

That question triggered my tears. Nag-uunahang bumaba mula sa aking mata ang aking luha. I covered my face with my palms and sobbed. Naramdaman kong sabay akong niyakap ni Hanna at Jarrick.

Akala ko okay na ako kapag nakausap ko na siya at malaman ang side niya, pero hindi eh. Mas lumala yung sakit lalo na kapag naaalala ko ang mukha niya. Kung gaano siya kalungkot tingnan at kung gaano kasakit makita siyang umiiyak.

I can't believe na ako pa ang nasasaktan para sa kanya. I am the one in so much pain here.

There is a little part of me who believes on what he said about what happened on the night of the 'cheating'. I still need more convincing to completely believe it. It's so hard to bring back my trust on him immediately. I don't want a part two of this heartbreak.

"You can tell us anything. If you're not ready, it's okay."

They are now caressing my back to comfort me. I am still sobbing on my palms and tried to calm myself. Huminga ako nang malalim at pinunasan ang luha sa aking mukha.

"I talked with Jairus last night." Panimula ko. Parang nabigla naman sila sa sinabi ko at mas naging interesado sa susunod ko pang sasabihin.

"We met last night here in the seashore."

"Nandito siya?" Tanong ni Jarrick.

Tumango ako at itinuro ang katabing bahay. Napalingon naman sila doon na parang makikita nila kaagad si Jairus.

"He said that he was framed by Mica but it is just so hard to believe him." Napailing ako at naiyak ulit.

"He wants me back but I can't. I still love him but I'm scared and my heart is so scarred. I don't think I am ready to give him a second chance."

"What do you mean framed?" Tanong ni Hanna.

"Mica drugged his drink." Iyon lamang ang nasabi ko dahil pumiyok na ang boses ko. Naintindihan naman nila iyon at tumango na lang.

"I will not tell this to Tito Manuel. You don't know how scary he was when Jairus went to your house nung nasa Spain ka pa. I thought it's the end of that man's life."

Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Hanna at bumaling sa kanya. Naramdaman ko rin ang pagkagulat ni Jarrick dahil natigil siya sa paghaplos sa likod ko.

"What?"

"Nang makita ni Tito Manuel si Jairus na nasa gate niyo, ang laki ng hakbang niya dahil susugurin si Jairus. Buti na lang at napigilan mg mga guards."

Imagining Jairus' face filled with blood because of my Dad's wrath horrifies me. Alam kong ginawa ng mga magulang ko ang lahat para hindi ako masundan  ni Jairus sa kung nasaan ako ng mga panahong iyon but I don't exactly know their actions.

Does Tita Ambrosia knows all of these?

I hope the relationship of my family and his family isn't tainted for what happened to us. Tito Hernan would be really upset in heaven.

On our trip back to the condo, I am so silent. Tahimik lang din si Jarrick dahil alam niya kung anong bumabagabag sa akin. Pero nagu-guilty ako dahil hindi ako nakapagpaalam nang maayos sa mga magulang ko. I am just so sad. I hope they'll arrive safe in Davao.

Caught Up (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon