Chapter 8
Daryll's POV
"Argh!" Inis kong pinatay ang alarmclock ko. Istorbo.
"S..sir," Tinignan ko ang maid na nauutal. Tsk
"What?!" Pasinghal na sagot ko. Hindi ko alam kung bakit bad trip ako. Ano bang nangyayari sa 'kin?! Inis akong napasabunot sa buhok ko. Tinignan ko ng masama ang maid. Makuha siya tingin. Lumabas naman agad siya.
Nahiga ulit ako, pero 'di na talaga ako makatulog. Kinuha ko ang alarmclock at binato. Nakakainis dahil sa alarmclock na'to 'di na ako makatulog. Dahil 'di na ako dalawin ng antok ay naligo nalang ako at pumasok. Wala namang magawa sa bahay.
Sumakay ako sa motor ko at pinaharurot 'yon ng napakabilis. Habang nasa biyahe ay napatingin ako sa dalawang lalaking nakasunod sa 'kin. Binuksan ko ng kaunti ang helmet ko at nginisian sila bilang pahayag na makikipag-karera ako. Di ata nila alam kung sino ang kinakalaban nila. Ako ata ang pinakamagaling sa pagmomotor.
Nang mag-green ang stoplight ay kinaskas ko ito at pinatunog bago ko paandarin ng napakabilis. Ngising-ngisi ako habang pinapaharurot ko ito. Nahahalata kong nahuhuli na ang isa pero nakakasabay pa sa akin itong naka-kulay yellow ang motor, matibay. Sigurado akong galing 'to sa kabilang grupo, ang mga kaaway namin. Tss, ako pa hinamon nila.
Binilisan kopa ang pag-papaandar kaya nakita kong hinahabol na kami ng mga traffic enporser. Pero 'di kona pinansin 'yon, nahuli na ang naka-kulay yellow na motor. Kaya binagalan kona. Umikot muli ako para makarating nasa school. Marami pa akong gustong ipagawa sa Slave ko. Mabilis akong nakarating sa School kaya pinarada ko iyon sa parking lot.
Pagkababa ko ay saktong baba 'rin ni Jerome at Kiro. Nakipag-apir lang ako sa kanila bago dumiretso sa hide out. Sumalpok agad ako sa sofa at agad tinakip ang dalawang braso ko. Inaantok ako. 'Di ko maiintindihan ang sarili ko.
Narinig kong bumukas ang pinto. Pero 'di ko nalang sila pinansin. Bahala na sila.
"Dude, nasa'n si miss astig?" sabi ni Jerome. Tsk. Itatanong n'ya sa 'kin, tch! Paki-alam ko 'don. "Woi, nakita kita kanina nakipag-karera ka naman." Sabi pa ulit ni Jerome.
"Tss. Hinamon nila ako E, so wala akong magawa." Ngising ngisi ako habang inaala ang mukha nung dalawa. Halatang na bad trip.
"Tss. Kaya pala sige hanapin ko muna si Miss astig ko." Napatingin ako ka'y Jerome, tsk. Para siyang tanga. ano bang nagustuhan niya 'don?! Di naman siya maganda. Napatawa ako sa naisip ko, hindi naman talaga siya maganda I swear.
"Bahala ka, pakisabi narin 'don na pumunta rito." Napatingin naman sa 'kin si Kiro.
"Dude, totoo? Papapuntahin mo rito? Nakakalimutan mo na ba na bawal tayong magpapasok rito? Iba 'yan ha." Napaisip ako. Slave ko naman siya, para kapag may iuutos ako at nasa hide-out ako ay napupuntahan n'ya ako.
"Hayaan mo na, para may instant taga-utos tayo. Ayaw n'yo 'yon."
"Tsk. Bahala ka." 'Yun lang at umalis na si Jerome. Kasama si Kiro. Buti naman. Pinikit kona ulit ang mata ko at hinayaan makatulog ako.
JEROME
Lumabas na kami ni Kiro ng hide-out dahil alam naming kulang sa tulog si Shawn. Tss. Ano naman kaya'ng pinag-gagawan no'n, hays! Bahala nga siya. Gusto ko ng makita si Denise, 'di ko talaga alam pero gustong-gusto ko siya makita. Hays! Ano bang nangyayari sa 'kin. Basta ang alam ko, I really admirer her.
Pumunta ako sa building nila. Nakasalubong ko naman ang kaibigan n'ya, 'yung kasama n'ya kahapon. Well I don't know her name. Pero wala namang sigurong masama kung magtanong ako. Lumapit ako sa kaniya. Pero 'di n'ya pa ako nakikita dahil naka-yuko siya.
"Hmm, Miss." Tawag ko sa kaniya pero, mukhang 'di n'ya ako narinig. May problema ata 'to, kaya tinawag ko ulit siya. "Hey! Miss." At 'yon. Nag-angat siya ng tingin sa 'kin. Nginitian ko siya. Natawa nalang ako ng kinusot-kusot pa n'ya ang mata n'ya, cute.
Lumapit siya sa 'kin at mas kinagulat ko ng pisilin n'ya ang pisngi ko. Ano 'tong ginagawa n'ya. Tinabig ko ang kamay n'ya, ayokong maging rude pero, wala akong pinapahawak ng mukha ko.
"Hey, what's your problem, you! you touched my face." Dinuro ko pa siya. Baliw 'tong kaibigan n'ya.
"Naku! Naku! Sorry," Natataranta siya. "Kala ko nanaginip ako. Myghad!" Hindi ko narinig ang sinabi n'ya dahil pabulong iyon. She's totally crazy.
"Ok, may itatanong sana ako--" Pero 'di kona natuloy dahil sumigaw siya.
"KAHIT ANO!" Napaakward akong napa-hehe, nakakagulat siya.
"Oo nga, Itatanong ko lang sana kung nasa'n si Denise." Awkward akong nasabi sa kaniya.
"W..What? Si d-denise?" Napatulala nalang siya. Ano bang nangyayare rito.
"Oo sana." Ngumiti ako at hinila siya dahil tulala na siya. Pinagtitinginan na kami ng mga tao. Dinala ko siya sa parking lot.
"Kasi, ano pinapahanap siya ni Daryll, alam mona." Sabi ko. Tumingin ulit siya sa 'kin. At nagulat ako ng yakapin n'ya ako. Narinig ko siyang umiiyak. Kaya nabalik ako sa ulirat. Tinangal ko ang pagkakayakap n'ya sa 'kin, ni-hindi ko siya kilala tas yayakapin n'ya ako.
"Hey, ba't mo ba ako yinayakap?" Pero yumakap ulit siya sa 'kin at umiyak ng napakalakas, I..I-think may problema siya. Hinayaan ko nalang siya umiyak ng umiyak. Ngayon nag-sisi na ako na pinuntahan ko siya.
Maya-maya pa ay umalis siya sa pagkakayakap sa 'kin. Tinignan ko ang damit ko. Basang-basa iyon. "Tsk. Basang-basa hays!" Tumingin ako sa babae. Nakita kong namumula ang ilong nito.
"Ano bang problema at napakalakas mong umiyak?"
"Kasi..kasi si Denise, nasa bahay siya kinulong siya nila Mama. Gawa ng kaibigan mo!" Sumigaw na siya at umiyak ulit. Huh?! What's happening? Anong? Panong gawa ni Daryll?
"Hey, paanong gawa ni Daryll?" Tanong ko. Tumingin naman siya sa 'kin tas sa damit ko.
"Pedeng makihiram muna ng panyo, sisinga lang ako. Hehe." Napa-amang ako. Kakaiba. Tss. Kinuha ko ang panyo ko at binigay sa kaniya. Nagulat ako ng suminga siya sa harapan ko at awkward na tumingin sa 'kin. Kadiri.
Pagkatapos n'ya ilabas ang.. Err, uhog niya ay kinuwento na n'ya sa 'kin 'yung nangyari. Hanggang sa ilock daw nang auntie nila si Denise.
"Iyon nga, kaya 'di siya makakapasok. Tapos gawa ng bruha kong kapatid." Sabi n'ya. Tss. Si Daryll talaga. Tumayo na ako at niyaya siyang kumain ng burger. Pang-papasalamat lang. Sa kaniya.
Nang matapos kaming kumain ay hinatid kona siya sa room n'ya. "Uhm, so pede ba tayo'ng maging friends?" Tanong ko. Nanlaki na naman ang mata n'ya at sumigaw ng.
"SURE NA SURE!" Kakaiba talaga siya napakalakas ng boses, pero mas astig si Denise.
"Hehe..o-ok," Ngumiti naman siya sa 'kin. Pagkatapos kong ihatid siya ay umalis na ako at dumiretso sa hide-out, 'di na naman kami umaatend sa klase. Pero kailangan kong kausapin si Daryll tungkol rito.
DARYLL
Nagulat ako ng bumukas ang hide-out at pumasok si Jerome.
"Shawn." Tawag n'ya. Seryoso ito. Tss. Seryoso ha.
"Oh?" Sabi ko. Tumayo na ako mula sa pagkakahiga. Tinignan ko ang likod n'ya, bat 'di n'ya kasama.
"Nasan si Denise?" Tanong ko.
"Tss, kagaguhan mo talaga." Nagtaka naman ako, problema nito.
"Tsk. Problema mo?" Umupo naman siya at kinuwento sa 'kin. Ang nangyari.
"Oh 'yan, tsk. Dahil sa kagaguhan mo, napahamak si Denise." Sinamaan ko 'to ng tingin. How dare him, 'di ko naman a..alam na ganon ang mangyayari. Tss. Ayaw ko ng pakiramdam na'to, tss. Ba't ko naman ako maguguitly kasalanan na n'ya 'yon.
"Tsk. Pake alam ko?" Patay malisys kong sagot. Fvck! Tama na 'di ako nakukunsensya. Kahit nakakulong siya 'don.
"Tss, wala ka ng talagang pag-asa. Di ka manlang makonsensya shawn." Sabi nito. Tangna! Ayaw ko ng pakiramdam na'to, ang feeling na..
GUILTY?
--
BINABASA MO ANG
The Gangster Slave
Fiksi RemajaPano kung sa pagkakamali mo? Maging slave ka ng lalaking kinaiinisan mo at higit sa lahat isa itong... GANGSTER? Kakayanin mo ba? Let the story begins... /BOOK COVER MADE BY: @ART_CHING/