11

36 21 0
                                    

Chapter 11

Unique

"Let me pay Adam!" I insisted at naiinis na.

Pang-apat na beses na namin itong pagtakas sa bahay at nagpapasalamat ako na hanggang ngayon ay hindi parin kami nahuhuli at sana ay hindi talaga mahuli.

"Paulit ulit ka na, Serenity. Ako na ang magbabayad para singkweta pesos ng nakain natin at isa pa ako ang nagyaya sa iyo kaya ako dapat ang gumagastos."

"Kahit na, you should let me pay. Ayaw ko namang puro na ikaw."

"May pera naman ako hindi nga lang singdami ng iyo."

"Then save it, kahit ito lang ang gastusan ko." Wika ko pero hindi parin siya nakinig at inunahan na ang pagbabayad.

Hindi ko maiitanggi na masarap talaga siyang kasama, sa ugali pa lang niya ay talagang matutuwa ka na. Noong pangalawang beses na pagtakas namin, he just bring me on the church dahil linggo at may misa pagkatapos noon ay niyaya niya ako sa labas ng simbahan dahil marami daw tinda na pagkain.

Again, he was the to paid it all kahit na hindi ko na mabilang ang nakain ko sa dami. It was turon, camote que, banana que at marami pang iba. Pinatukim rin niya ako ng cotton candy kahit na pambata lang iyon. At palamig naman ang ininom namin at dalawang flavor ang natikman ko, gulaman at buko pandan iyon even I already tasted those drink naging iba ang panlasa ko noong siya ang kasama kong uminom noon.

Ilang araw ang lumipas at saka muli kami tumakas, sinasadya namin na magpalipas muna ng araw para maging pagitan at para walang magduda sa aming ginagawa. Still Nanay Cora was helping us to escaped at tila mas masaya pa siya kaysa sa akin.

In our third escape, we go to the public market here. Hindi daw linggo kaya kakaunti lang ang tao but there's still vendors kapag hapon. Ala-sais kami nagpunta at hindi man niya sabihin alam kong takip silim na.

Ipinatikim niya sa akin ang ilang street foods dito, tinatawag daw iyong fishball at kikiam pero inayawan ko agad ang fishball dahil hindi ko nagustuhan ang lasa pero nahiya naman ako dahil mas mura pala iyong fishball kaysa sa kikiam.

I also tried kwek-kwek, squid ball, calamares at cheese stick and I like the calamres among all kaya duon ako nakarami, I insisted to pay pero tinanggihan niya na naman ako at ngayon ay tumatanggi na naman.

"You always pay Adam at hiyang hiya na ako." Wika ko at sinabi na ang totoo.

Nakakahiya na naman talaga, baka nauubos na ang pera niya at hindi lang sinasabi sa akin. He work as a part-timer at the car wash shop here pero may schedule ang pagpasok niya at hindi regular kaya nagkakaroon siya ng oras pata ipasyal ako.

Hindi ko na naitanong kung malaki ba ang sahod niya duon but I can't help to think that maybe it was just a small salary dahil hindi naman regular at nalaman ko pa na mag-iipon pa siya sa susunod na pasukan sa kolehiyo even he is a scholars here.

"Ayos lang naman talaga, Serenity. Pera ko naman iyon at ako ang bahalang gumastos noon."

"Kahit na. You should save it for your school next year."

"Makakaipon pa naman ako dahil tuloy tuloy naman ang trabaho ko sa car wash kahit na pumapasok na ako." He reasoned out.

I sighed dahil hindi siya talaga mapipigilan, mag-iisip nalang ako ng paraan para makabawi.

"Saan ang sunod na punta naten?" I asked at iniba na ang usapan.

"Saan mo pa gustong pumunta?" He asked.

"Anywhere."

"Adam, ito na ang take out mo." The guy vendor said. Duon pa ako lalong nainis dahil nagtake out pa siya para raw may makain kami sa sunod naming pupuntahan.

Scenery From The Moon [COMPLETED]Where stories live. Discover now