14

28 18 0
                                    

Chapter 14

Dream

"Is that your Auntie?" Kyla asked at itinuro ang pamilyar na babae na nakaupo malayo sa amin.

Tinitigan ko ang babae at napansin nga na si Auntie iyon at napansin ko rin ang kasama niyang lalaki, it's look like it's was her boyfriend.

"Oh my, is that her boyfriend?" Sam asked at nakiusyoso narin sa Auntie ko.

"I didn't know, she have a boyfriend." I said at tinitigan si Auntie na ngayon ay tumatawa kasabay ng kasama niya.

I was about to go to her ng pigilan ako ng dalawa.

"Saan ka pupunta?" Taas kilay na tanong ni Sam at kinapitan ang kamay ko.

"Kay Auntie, I want to greet her."

"Sira, may sweet momment sila nung kasama niya, mang-aabala ka pa." Si Kyla at nakuha ko naman ang punto niya at bumalik sa upuan.

We are in the coffee shop near at school, just to enjoy our break at plinano rin namin na umabsent na sa sunod na subject para makapagtagal rito.

"Babatiin ko lang sana." I said at may disappointment sa tono.

"Sus, di naman kayo close ng Auntie mo na yan diba? Bakit kailangan mo pang igreet?" Si Sam at pinamukha sa akin na wala kaming closure ng bunsong kapatid ni Mommy unlike sa panganay niyang kapatid na si Tita Ellen na close na close ko lalo na yung anak niya.

We'll siguro dahil lagi siyang wala sa bahay nina lola at lolo kapag pumupunta kami kaya hindi kami nagkakaroon ng interaction man lang. Mailap kasi siya sa aming lahat dahil sa family issues.

"Look oh, parang may someting duon sa boy." Si Kyla at tinuro muli ang pwesto nina Auntie, sabay kaming lumingon roon ni Sam.

"Ano naman?"

"Wala, kasi kanina nakita ko parang may someting sa eyes niya. Why he didn't take of his shade?" Si Kyla muli. Napatitig ako duon at napansin nga na hindi naghuhubad ng shade yung lalaki.

"Ano naman? Baka pangit ang mata kaya nahihiyang tanggalin." Si Sam at pinairal na naman ang pagiging laitera.

"Sus, maganda kaya ang Auntie ni Seren kaya imposible naman na pipili ang Auntie niya ng panget no."

"Shut up." I said at ibinalik na ang tingin sa iniinom na milktea. We shouldn't care sa mga dini-date ni Auntie, ano naman kung panget.

"Hindi ka ba nacu-curios?" Kyla asked.

"Why would I?"

"Ofcourse it's your Auntie, wala ka bang pake sa kanya?"

"Meron pero syempre hindi naman pwedeng pakialaman ko ang lalaking mga dini-date niya no. It's out of line as her niece." Wika ko at hindi na muli nilingon ang bandang iyon.

Scenery From The Moon [COMPLETED]Where stories live. Discover now