Chapter 28
Accept My Love
"Good morning, Serenity Savelleno?" A lady I think in her 40's asked after I entered at her room.
Inihatid ako niya ako sa opisina ng kliyente ni Gian pero hindi na niya ako sinamahan sa taas at nagsabi na maghihintay nalang siya sa akin sa baba.I'm still can't get enough of what we had talked earlier, gusto ko pang magtanong at kausapin pa siya pero pinilit niya ako na pumunta muna rito.
"Yes it's me, your Mrs. Cavellano?" I asked at naglahad ako ng kamay.
"Yes! Iha, I am Marciana Cavellano." Wika niya at malugod na tinanggap ang nakaaro kong kamay.
"Nakakaistorbo po ba ako?" Nahihiya kong wika dahil noong pumasok ako ay may kausap siya babalik sana ako pero pinigilan niya at pinaalis ang kausap niya.
"No, iha. Hindi ganoong kahalaga ang kausap ko kanina kung iyon ang inaalala mo, the truth is I'm waiting for you to come. Pinsan mo nga si Gian tama?"
"Opo. Pinsan ko nga po siya."
"He was the engineer of my house at Tagaytay and one of my rest house in Batangas beacause he was so great like your painting iha, it was so great."
Marahan akong tumango at nahiya bahagya.
"Pinilit ko talaga si Gian na kontakin ka dahil hangang hanga ako sa canvas na nasa opisina niya. You have a great work iha, napaka ganda ng isang iyon at hindi na ako magtataka kung may mas maganda pa roon." She said.
I smiled shyly at her.
"It's an honor for me when someone appreciate my work Ma'am, thank you so much."
"You deserve that honor, iha... But to tell t honestly I have a problem."
"Ano po iyon?"
"May personal problem ang aking interior designer iha at naantala ang proyekto niya sa bahay ko but you know half of it was finished iyon nga lang yung mga disensyo sa dingding still plain."
"And what do you want me to do?" I politely asked.
"You know hindi na ako mahihiyang hilingin sa iyo ito pero I think you have knowledge to this lalo pa at isa kang pintor, iha. Gusto kong ikaw ang magdecide kung saan mo ilalagay ang bawat canvas mo sa bawat parte ng bahay ko."
Napatitig ako at hindi agad nakapagsalita, that was so hard for me I guess.
"We'll I couldn't answer this time but can I ask first what do you want me to paint?"
"I don't usually put myself into arts kaya hindi kita masasagot ng literal iha na gusto kong ipapinta but I have a discription sa mga gusto ko."
"Ano naman po iyon?"
"Something that is calm iha, yun kasi ang una kong naramdaman ng makita ang painting mo sa opisina ni Engineer. I felt the calmness in your work dahilan kung bakit ako lalong humanga. It was calm yet beautiful."
"Isipin mo ang paligid ay kapareha ng iyong mukha, Serenity. Maganda, tahimik at kalmado..."
Natigilan ako ng maalala ang salita niyang iyon. I am calm yet beautiful like my paintings?
"So what you think iha? Can you do it?"
"We'll I'm not that sure that I can paint that pero I will do my best."
"Hindi ko naman sinabi na ganoon kadetelyado at kaliteral ang dapat na ipinta mo, I don't want to pressure you. I just want to feel the calmness of the beauty of every part of my house at mangyayari lang iyon sa pamamagitan ng mga obra mo."
YOU ARE READING
Scenery From The Moon [COMPLETED]
Teen FictionChain Heart Series #1 After the tragic accident happened to her family, she locked up herself in the chain where she also the key on it. Serenity Savelleno, a 17 years old girl think that she was the loneliest person in the world after she lost her...