09

48 35 0
                                    

HAPPY 200 READS!! Thank you so much.

Chapter 9

Kidnap

"Kailan kayo aalis?" Wala sa sarili kong wika habang pinapakain niya ako. It's was my second day here at the hospital, my doctor still observing me the reason I need to stay here for a bit long.

"G-gusto mo na ako agad na umalis?"

"It's not like I want but you have work in Manila, you should take care of it."

"Kung yun ang inaalala mo Seren, huwag kang mag-alala dahil may iniwan akong tao para roon.......I'm still here beacause I want to take care of you.." malambing niyang wika at hinaplos pa ang braso ko.

I feel it just an acting and a plastic manner.

"You should go back. Nanay Cora will take care of me."

"W-well it's not my, honestly I plan to stay longer...iha..."

"No...go back, Auntie.." walang emosyon kong wika at hindi pinakialaman ang mararamdaman niya.

"Bakit na gustong gusto mo na akong umalis?" May halong galit at pagtataka sa boses niya.

"Hindi ba ay ikaw narin ang nagtanong kung gusto kong manatili rito, it's like you want me to live here until the rest of my life. Now, if you wanted me to do that, I will but I want to be far from you."

"Seren? Bakit bigla ka nalang nagkaganyan? You are a sweet kid I know but.... Bakit mo ako pinagsasalitaan ng ganyan?"

"You shouldn't stay long Auntie, hindi ba at nangako ka sa akin na hahanapan ko agad ako ng mata? Lalo pa at ngayon na sinabi ng doktor na may taning na ang buhay ko."

"Seren, did you hear yourself? Akala mo ba ay madali sa akin ang hanapan ka ng mata? Ofcourse not! Ginagawa ko ang lahat para sa iyo pero bakit ngayon pinapamukha ko sa akin na parang wala akonh ginagawa?"

"You should be hurry Auntie lalo pa't alam mong mamatay na ako. Dapat ay nagmamadali kang hanapan ako ng mata! But look at now, mas pinipili mo pang magtagal rito at pakitaan ako na inaalagaan mo ako!"

"It is still about of what your friend said? Na mayroon ng donor para sa iyo? Kaya ka ba nagkakaganyan, ha Seren?"

"I'm tired, let me rest." Wika ko at sumuko.

"If that's what you want, aalis na ako para maipakita sa iyo na may ginagawa ako pero sa tingin ko ay gagawin mo lang palusot iyon para lalong magrebelde sa akin-"

"Hindi ako nagrerebelde sa iyo."

"Dahil ba ito sa kaibigan mong hampas lupa at dahil gusto mo ng pumunta sa simabahan?"

"At paano naman sila napasok sa usapan? They did nothing wrong to me."

"No, Seren. Papasok at papasok sila sa usapan lalo na at ganyang ang ipinapakita mong pag-uugali sa akin. When you we're still on Manila with me, you we're so sweet and good to me pero ngayon ay iba ka. And you can't blame me if I think that was because of father Roman!"

"Isa siyang pari Auntie at isa pa ikaw ang nagsabi sa akin na kausapin siya at pumunta rito pero bakit ngayon ay parang sinisisi mo pa siya?"

"Dahil hindi ganyan ang inakala kong mangyayari! Looked what he did to you! Nilason niya ang utak mo! Siniraan niya ba ako sa iyo?"

Fucking her?

"He did not!"

"Then why you became so harsh to me now? Bakit parang pinag-iisapan mo akon ng masama? Wala ka palang pinagka-iba sa kanila, Seren. I thought you were different from the-"

Scenery From The Moon [COMPLETED]Where stories live. Discover now