19

16 4 0
                                    

Chapter 19

Regret

"Amos, matatampal talaga kita! Sinabi ng huwag kang makulit!" Saway ko sa aso ni Ky na para bang maiintindihan ako.

It's been only two days when Nanay Cora leave me here to go back to Philippines. Madali lang sana maging independent kung wala nga lang aso na napaka-kulit gaya ni Amos.

I was busy painting on the canvas that was requested, one of Ky's friend on showbiz. He want's something that is relaxing and calm, iyon lang sinabi niya sa akin at wala ng ibinigay na iba pang detalye. Although, hindi naman siya nagbigay ng deadline pero gusto ko kasing madaling natatapos para makapagsimula ulit ako ng bago kinabukasan pero dahil ni Amos nagugulo ako.

"Bumalik ka na nga kulungan mo!" I commanded like he will follow it.

Minasdan ko siyang dinadawdaw ang acrylic paint na nasa pallete ko, hindi ko na naman iyon gagamitin kaya hinahayaan ko siyang landiin iyon but the thing is, pagkatapos niyang landiin ang pintura ay gumala siya sa buong bahay kaya bumakat ang mga footprint niya na dumadag pa sa gawain ko rito sa bahay.

I sighed at umirap nalang. Binuhat ko siya at dinala sa CR para linisan. I get the shampoo and soap na para talaga sa kanya kung noon maayos siyang napapaliguan dahil si Nanay ang nagpapaligo sa kanya ngayon magtiis siya dahil hindi ako marunong magpaligo kaya bahala na kung anong kakalabasan ng ritwal na ito.

Inilagay ko siya sa maliit na tub na binili ni Sam sa kanya, binuksan ko ang shower at nag-umpisa na sa ritwal na pagpapaligo sa kanya. I just did what I think it's right at mabuti nalang hindi masama ang kinalabasan, sa tigin ko naman ay maayos ko siyang napaliguan kahit na may pintura pa sa mga talampakan niya. Maalis naman siguro iyon ng kusa, tinatamad akong kuskusin.

I get the the blower from my room and started to blow her hair.  Isang Lhasa Apso ang lahi ng isang ito kaya talagang mahahaba ang balahibo sa balat, ayaw pa naman ni Ky na pagupitan dahil mas bumabagay daw iyon sa aso niya ang mahaba ang buhok.

It's already eleven thirty in the morning and I start to cook my food. Gutom na ako kaya simpleng noodles nalang ang niluto ko dahil tinatamad na akong magluto ng iba. Inilagay ko sa lamesa si Amos dahil duon ko rin nilagay ang pagkain niya, I'm used to eat alone before but I realized it's better when someone is with you kahit na aso lang.

The next day, I prepared a walk for Amos sa malapit na parke, isa kasi iyon sa bilin ni Nanay na huwag kalimutang ilakad siya kapag umaga. I wore my daily outfit in house pero pinalitan ko ang pajama ko ng isang gray sweat pants at hinayaan ang aking croptop shirt na lang ang isuot.

I locked the gate before I go out. Pinanood ko si Amos na inaamoy amoy ang bawat makikitang bagay sa paligid at tahimik lang na sumusunod sa kanya. We'll it's not that bad, atleast nagkakaroon naman ako ng kasama sa bahay kahit na minsan nakakainis dahil napaka-kulit.

Ng makarating kami sa parke ay umupo muna ako habang hawak ang tali niya para magpahinga ng saglit. I took out my phone from my pocket dahil narinig ang pagtunog noon kanina habang paparito kami.

Sam:
How have you been? Miss Independent?

Ky:
Nanay Cora leave you thier? Why you didn't tell me?

I take my time to reply to them, sinulyapan ko si Amos muna lara tingnan ang ginagawa at nagpo-poo na siya sa tabi at hindi ko naman pwedeng panoorin iyon hanggang matapos siya kaya ibinalik ang mata nalamang sa cellphone.

To Sam:
Your Miss Independent was very fine here.

To Ky:
I forgot. Sorry.

It didn't took a minute when I wait for their reply.

Scenery From The Moon [COMPLETED]Where stories live. Discover now