Chapter 3
Self Promised
The biggest challenge in life is being yourself… In a world trying to make you like everyone else but we’ve gotta dance like there’s nobody watching, love like you’ll never be hurt, sing like there’s nobody listening, and live like it’s heaven on earth.
"Sigurado ka bang ngayon ka pupunta sa simbahan?" Mang Kardo asked.
"Nababagot po kasi ako rito, may ginagawa po ba kaya si Father Roman?"
Last night, I planned to go to church in the morning after my breakfast at tapos na akong mag agahan at sinasabi ko ngayon kay Mang Kardo ang pagpunta ko.
"Hindi ako sigurado pero wala naman sigurong masama kung titingnan natin."
"Baka po kaya makaabala ako?" Nahihiya kong wika at inatras ang sarili sa pagpunta.
"Hindi naman siguro pero kung may ginagawa nga sila, pwede naman tayong umalis at bumalik nalang." He said at napatango tango ako.
Nagpunta ako sa kwarto ko para magbihis at tinulungan ako ng isang kasambahay. I can't understand myself this morning, bigla nalang akong nakaramdam ng excitement at pagkasabik na pumunta sa simbahan and I'm sure myself was finding someone but I can't guess who might is it.
But whatever the reason is, I want to find happiness, I'm sure that my self want it. Even I can't see anything and I didn't know how will I find it, still I want it so bad and I don't know why.
Tila na hypnotise ako sa sinabi ni Adam kahapon, I was amazed that he was willing to be my eyes for a little bit time.
Maybe that's the reason I can't guess.
"Pinapasabi po ni Nanay Cora mo na mag-iingat kayo." She said while we are walking down to the stair.
I wanted to visit her pero ayaw niya akong pahintulutan na gawin iyon dahil ayaw niya akong mahawa sa kanya.
"How is she?" I asked.
"Mababa na po ang lagnat at kaunting pahinga nalang po ay gagaling na siya."
Hindi na ako nagsalita at nanatiling tahimik hanggang makababa sa hagdanan. Naramdaman ko na nagpalit ang nag-aalalay sa akin at tila si Mang Kardo na iyon. I was about to speak pero naunahan niya ako.
"Wala ho ba kayong gustong puntahan pagkatapos niyong makapunta sa simbahan?" He asked at nagsimula kaming maglakad palabas.
Naisip ko agad si Adam sa tanong niya, he said he will be the on to tour me around.
But shit!
"P-pag iisipan ko p-po." Utal kong sagot.
"Sige, sabihin mo lang sa akin kapag gusto mong mamasyal."
Sinabi ni Adam na hindi alam ni Mang Kardo ang pasikot sikot rito but why Mang Kardo offering me to tour around here so Adam is wrong.
Mang Kardo was been with us for a decade at walang lugar kaming hindi napuntahan na hindi niya alam ang daan kaya for sure he ready hiself for me so he can help me to tour here.
He started the car and started droving to church. I opened the door and let the air touch my face, I feel the fresh air her unlike what I used to feel when I'm in the city. Dito ko lang narealize na mas masarap palang magrelax sa isang lugar na may sariwa at malinis na hangin kang malalanghap.
YOU ARE READING
Scenery From The Moon [COMPLETED]
Teen FictionChain Heart Series #1 After the tragic accident happened to her family, she locked up herself in the chain where she also the key on it. Serenity Savelleno, a 17 years old girl think that she was the loneliest person in the world after she lost her...