Kabanata 10

3.1K 105 4
                                    

"Have a seat, Ms. Amherst." He gestured the chair in front of his table but I immediately shook my head.

I remained standing beside his table while holding my bag using both of my hands. Kaya naman nagtatakang tumapat si Creed sa akin.

"What can I do for you? It was Tita Ladia who informed me about your business proposal."

"I didn't came here for that," I muttered and saw his expression asking if he heard it right.

"I came here to talk about..." I hesitated. "Us."

Mataman ako nitong tinignan. "What about it?"

"C-can't you remember me?" My voice trembled.

Bahagya itong natigilan sa biglaang tanong ko. He frowned and I saw his jaw tightened. Akmang magsasalita ito ngunit walang boses na lumabas doon.

I walked near him. "You promised me that no matter what happened, this..." Marahan kong inilapat ang aking kamay sa kanyang dibdib. Hindi ito gumalaw at hinayaan lang ako aking ginawa. "Will always remember me. That no matter what happened, this won't f-forget me. Can't you remember me? Kahit ito lang?" My lips quivered as I felt my tears building up in my eyes.

"I have a girlfriend," Marahang sambit nito na parang hindi lang ako ang kinukumbinsi ngunit pati ang sarili.

"How about this." I caressed the part of his chest where his heart is located.

Hinuli niya ang kamay ko na nasa dibdib niya at marahang inalis iyon. "I can't remember you, Ms. Amherst." Sa pagkakataong iyon ay mariin ang bawat pagsambit niya ng mga salita.

I held the edge of his table to support my legs when I felt my feet wobbled.

Naalarma naman doon si Creed, inabot niya ang aking braso upang maalalayan ako ngunit agad kong itinaas ang kamay upang siya ang mapigilan.

"Are you alright?" He asked. His stares looks familiar, ganoon ang mga titig niya sa akin noon. I badly missed this kind of stares from him.

How can I be alright when you can't remember me? How can I move on if you chose to buried our memories?

"I missed you." Hindi ko napigilan ang aking sarili na sambitin ang mga salitang iyon. I bit my lower lip to suppress a sob who wants to come out of my mouth. Dinala ko ang aking kamay sa kanyang pisngi at marahang hinaplos iyon.

"Ms. Amherst," Creed called as he held my hand on his cheek. Mapait akong napangiti nang marahang alisin ni Creed ang aking kamay sa kanyang pisngi.

"Why don't you call me Vinia?"

"What do you want?" He asked. Napaisip ako sa kanyang tanong. What do I want? I want him back na hindi ko alam kung maaari pang mangyari.

Hindi ako nagabalang sumagot at nanatili lang na nakatingin kay Creed.

He glanced up to the ceiling and sighed heavily bago muling ibinalik sa akin ang tingin. "You see Ms. Amherst, I have a girlfriend and a child. I don't have time for whatever you want," He muttered and I don't know if I heard it right or what.

"You have a child? B-buhay ang anak niyo ni Cerys?" Tears rolled down my cheeks. I gasped and placed my hand over my mouth. After everything had happened ay nawala na sa isip ko ang anak nila ni Cerys. Ilang taon nawala si Cerys kaya naman hindi ko na rin naisip ang anak nila.

"Cerys and I have a child. Do you know where is she?" Creed frowned. I felt my mouth fell open. Hindi niya alam? I mean, sinabi niya na may anak siya ngunit hindi niya alam kung nasaan ang anak nila ni Cerys?

Taming The Night [Cosmos Series#2] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon