The car stopped in front of an unfamiliar villa. Agaw pansin iyon kumpara sa mga kalapit na villa.
I turned to Creed, seating at the driver seat and asked. "Seriously, who are we meeting?"
Last night, he told me that we'll meet someone and he needs to talk to that someone. Crizzette's not with us 'cause Mirae asked if she can bring Crizzy with her, mukha namang gusto rin ni Crizzette kaya naman hinayaan ko na lang.
I can't stop smiling every time I remember her. Isang buwan na ang nakalipas simula nang malaman ko na anak ko si Crizzette. Wala akong sinayang na oras na hindi siya kasama simula nang araw na iyon. Mommy fainted after hearing that news. Hindi rin siya makapaniwala sa nagawa ni Lolo.
"A friend." Creed answered and a smile crept in his face. I frowned. A friend whom he needs to talk to? I kept on thinking whose he's referring. Hindi ko maisip kung sino ang tinutukoy niya.
Lumabas si Creed ng sasakyan bago umikot at pinagbuksan ako ng pinto.
The wind blew and we were greeted with the cold breeze. I looked at my left and I was blinded by the rays coming from the sun. Agad kong itinapat ang kamay sa direksyon ng araw upang maharangan noon ang aking mata.
I saw the palm trees near the shore, dancing with the wind. Sinalikop ko ang aking buhok dahil patuloy itong sumusunod sa ihip ng hangin.
I felt Creed in my back as he held my hair. "Let me," He muttered. I let him do what he want and I tried hard to suppressed a smile when I felt him tying my hair.
"Done." Lumakad siya sa tabi ko at inilahad sa akin ang kanyang kamay. "Ready?"
I gave him a smile as I held his hand. We started walking near the entrance of the villa.
Hindi pa kami nakakalapit doon ay bumukas na ang pinto nito at lumabas ang isang hindi pamilyar na babae, nakatungo ito at mabagal na naglalakad patungo sa aming direksyon.
I frowned. Habang papalapit ay unti-unti kong nakita ang kabuuan ng mukha niya. No, she looks familiar. Hindi ko lang maalala kung nagkakilala na ba kami dati.
Nagangat ito ng tingin at unang tumama ang kanyang mga mata kay Creed. Bahagyang itong natigilan at nagpalipat-lipat sa amin ang tingin ngunit agad ding nakabawi at tipid na ngumiti.
I saw Creed slightly nodded his head from the side of my eyes. Nang tuluyan kaming makalapit sa babae ay agad na nagtanong si Creed. "Where are you going?"
The woman cleared her throat before answering. "Just, somewhere. Babalik din ako." Marahang sambit nito.
"How is he?" Creed asked. Hindi ko alam kung sino ang tinutukoy niya ngunit siguro ay iyon ang sadya namin.
"He's inside, he's fine, I guess." She smiled but it didn't reached her eyes.
Napakunot ang aking noo nang bahagya siyang yumuko sa amin bago tuluyang umalis.
We walked towards the entrance of the villa. Akmang kakatok si Creed nang marahas na bumukas ang pinto noon at bumungad sa amin ang pamilyar na bulto.
I felt my jaw literally fell opened as my eyes enlarged after seeing who opened the door. Bahagyang nakakunot ang noo nito at unti-unti iyong nawala nang makita niya kami ni Creed. Napansin ko na hirap ito sa pagtayo kaya naman bumaba ang aking tingin sa kanyang mga paa. I saw him gripping the standard walker to support his weight.
Bahagya pang nangatal ang aking mga tuhod dahil sa pagkagulat kaya't humigpit ang hawak ko kay Creed. Agad rin naman niya akong naalalayan.
"Fuck," I whispered as I turned to Creed with my eyes full of questions and he just smiled at me.