I felt Adriel's hand on my waist as we walked towards the VIP area of the restaurant.
"Make sure na hindi ka madudulas kila Mama." Adriel warned and I just rolled my eyes as an answer.
"But seriously, you look beautiful tonight," He said in a manly way.
I'm wearing a knee length deep cross back dress in beige and paired it with a nude makeup. Adriel said that I should looked like a tamed woman. Dahil iyon daw ang tipo ng Mama niya at iyon din ang pagkakakilala sa akin. Hindi ko alam kung ano ang sinabi ni Mommy sa Mama ni Adriel at iyon ang pagkakakilala niya sa akin.
"I know right, and correction, I'm beautiful all day and night and not just tonight," Ngising sambit ko kay Adriel.
"Whatever." Hindi na ako nakasagot dahil iginiya na niya ako papasok sa isa mga VIP room.
Inside that room, I saw a man and woman who's about my Mom and Dad's age. Nakaupo sa kabisera ang lalaki habang nasa tabi nito ang ginang. A woman in late twenties on the other side of the man looks sophisticated in her black dress. Ganoon din ang babaeng katabi ng ginang. Bakante naman ang kabilang kabisera at ang tabi nito.
The servers are standing on the side of the room, waiting for command.
Nabaling ang atensyon sa amin dahil sa pagpasok namin ni Adriel.
The man smiled after seeing us, ganoon din ang Mama ni Adriel at ang katabi nito. Habang nanatili namang walang reaksyon ang babaeng nasa harap ng ginang.
Tumayo ang mga ito upang salubungin kami. Adriel nodded on his father and kissed her Mom's cheek. Ganoon din ang ginawa nito nang lumapit ang dalawang kapatid.
Matapos ang batian ng pamilya ay muling bumalik sa aking baywang ang kamay ni Adriel.
"You all know my fiancee, Lavinia Amherst," Adriel muttered in a manly way. Matigas ang bawat bigkas na nakakapanginig ng tuhod kung hindi ko lang kilala ang totoong siya.
"Babe, this is my parents. Jordan and Aleya Cervantes. My sisters Ate Andrea and Little Laine," Pakilala ni Adriel. Muntik na akong napairap sa itinawag niya sa akin.
"Kuya, hindi na 'ko little." Laine slightly pouted her lips na tinawanan lang ni Adriel.
I smiled sweetly as his Mom walked towards me, lumapit ito upang makipagbeso sa akin.
Matapos ay lumayo ito at inabot ang aking kamay. "It's nice to finally meet you, hija. I heard a lot about you from your Mom, Ladia." Mahinahon at elegante ang bawat salita nito.
"It's nice to finally meet you too, Ma'am."
Bahagya itong umiling sa aking sinambit. "Just call me Tita, as well as Jordan, just call him Tito since anytime you'll be a part of our family." I saw Tito Jordan nodded.
I smiled. "Okay, po Tita."
"So when is the wedding?" Tita excitedly asked at napangiwi ako sa aking loob. Maybe very soon but I'm not the bride.
"Mama, you're scaring her," Adriel said. I felt his hand on my back na para bang nakaalalay ito roon.
"Let's settle down everyone." It was his Papa, gesturing the table at agad naman kaming tumalima.
Adriel pulled a chair for me. Nang makaupo ako ay saka lang ito umupo sa aking tabi sa kabisera.
The servers walked near the table to get our orders.
"What do you want, Babe?" My brow almost rose up after hearing Adriel.
I scanned the menu before answering Adriel. "Hainanese Chicken Rice, that's all."