Kabanata 27

3.1K 101 9
                                    

Agad kaming bumalik sa silid ni Crizzette matapos tumawag ni Creed at sinabing nagising na ang bata.

I saw the doctor checking Crizzette's vital signs.

Creed is with Tita Merida beside the hospital bed where Crizzy is lying. Napansin ko na nakabalik na rin si Archer at naroon ito nakatayo sa tabi ni Astrid malapit kay Crizzette.

Agad na dinaluhan ni Tita si Crizzy matapos ang ginagawa ng doctor ay binalingan nito si Creed at kinausap iyon tungkol sa kondisyon ng anak.

I walked near Crizzy's bed and smiled when our eyes met. "Mommy!" Masiglang bati niya sa akin bago muling bumaling kay Tita.

"Lola, I have three mommies!" She exclaimed and Tita smiled at her.

"I'm sorry, Crizzy." I held her hand as I looked at her. Gusto ko siyang yakapin ngunit baka masaktan ito dahil sa sugat niya.

"It's not your fault. Hindi mo naman po gusto 'yong nangyari." She stared at me for a while. "Mommy, did you cry?" She asked.

Akmang sasagot na ako nang maunahan ako ni Creed. Noon ko lang napansin na nasa amin na ang atensyon ng lahat.

"Mirae-" Naputol ang sasabihin ni Creed dahil sa agarang sagot ni Mirae.

"What? She cried because she can't accept the fact that she's older than me." Napalingon ako kay Mirae at sinamaan siya ng tingin. "Right, ate?" Tinaasan niya ako ng kilay habang may mapangasar na ngiti sa mga labi.

"Ate?" Nahihiwagaang sambit ni Archer. "Fuck! I can't wait to see Dasher's reaction after hearing you-" Bahagya itong natigilan ito sa sasabihin nang sikuhin siya ni Astrid. Archer turned to Astrid as he cleared his throat. "I mean, feeling close ka, Mirae! Ate mo? Ate mo?" Nanunuyang sambit niya.

Taas noo itong binalinggan ni Mirae habang nakataas pa rin ang isang kilay. "Yes, she's a Lozano."

Archer sarcastically laughed on Mirae. "Why are you fucking laughing?" Hindi na napigilan ni Mirae ang sarili na agad namang sinaway ni Astrid.

"Mirae, Crizzy's here." She even glanced at Crizzette. Napatingin din ako at nakahinga ng maluwag nang makita na nililibang ito ni Tita Merida, naroon na rin si Creed sa tabi ng anak. Mabuti at wala sa amin ang atensyon ng bata.

Mukhang walang balak tumigil si Archer at lalo lang iniinis si Mirae. "Ilang cream stick nahithit mo? Imagination mo ang limit!"

I chuckled. Hindi ko alam kung dahil iyon sa sinabi ni Archer o dahil sa mapangasar na reaksyon nito na lalong nakapagpainit ng ulo ni Mirae.

"My Dad is a Lozano," I muttered and I saw Archer and Astrid stilled. Kapwa natigilan ang dalawa sa aking sinabi ngunit si Archer ang may lakas ng loob na magtanong.

"You mean, Robert Amherst is Don Leonardo's son?"

Sa pagkakataong iyon ay ako naman ang natigilan at napakurap. "May sinabi ba akong ganoon?"

I saw Mirae massaging her temple as she problematically looked at Archer. "Mommy's husband, Daddy is her is her dad." Archer's jaw fell opened after hearing Mirae's words. "Unfortunately, she's my sister," She continued.

My brow automatically arched. "I should be the one saying that."

"Whatever," She muttered as she rolled her eyes.

Sasagot pa sana ako nang gumawa ng ingay ang aking phone. Agad kong tiningnan iyon at napakunot ang noo nang makita ang numero, pamilyar iyon ngunit hindi rehistrado. Hindi na ako nagabalang lumabas ng silid at bahagyang na lang na lumayo bago iyon sagutin.

Taming The Night [Cosmos Series#2] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon