CHAPTER 13

151 1 0
                                    

LISA'S POV

Ilang minuto lang ang lumipas ay dumating na ang manager namin..Umupo siya sa pinaka harapan at sa gitna..

"Okay,let's discuss about the project first before announcement" sabi ni manager at tumango kami

"If your question is kung ano ba ang gagawin sa project na to..First, kakailanganin natin ang tulong ng loveteam na si Lili at Jk..Then ang gagawin nila, sila ang mag eemc/mag hohost sa show sa ibang bansa..They need to be sweet at each other, madali lang naman yun right?" sabi niya..Nagulat kaming tatlo nila Rose at Jk at nag katinginan kami ni Jungkook..

"Wait! before you speak, let me finish this first" pasalita nako ng biglang nagsalita si manager..Wala nalang ako nagawa kundi tumango

"Second if your question is anong bansa yon at kung kelangan ba magstay don?..Ang bansa na iyon ay USA kaya malaking opportunity at kelangan mag stay don for almost year" sabi niya...Pakaba nako ng pakaba kasi dumadami rin ang mga tanong sa isip ko..

"Third if your question is kung kelan tayo pupunta don at mag-iistart..So the announcement is the answer.." sabi niya..Sumisikip na yung dibdib ko dahil sa kaba..

"Here's the announcement..I-momove yung project natin next month because of the problem in US..So you can prepare yourself for a month" sabi niya sabay ngiti..Nakahinga ako ng maluwag ng sinabi niya yon kasi pwede pako umatras..

"So, sino mag tatanong? everyone?" tanong ni manager..Tinaas ko ang kamay ko at tumayo

"Ahm manager, hindi ko na po papahabain pa..I decline the offer" sabi ko sabay ngiti..

Napatingin sakin lahat ng staff at sila Rose at Jk...Hinawakan ni Rose ang kamay ko at napatingin ako sa kanya..

"Anong sinasabi mo?" bulong na tanong ni Rose..Ngumiti lang ako sa kanya at bumalik ang mata ko kay manager..

"What?! anong sabi mo Lili?" tanong ni manager na parang nadismaya

"Aatras ka sa project na to? malaking opportunity na to?..Tell me, what's the problem?" tanong ni manager..Napatingin ako kay Jungkook at tumingin si manager kay Jk

"Wala na kami ni Jk..Last month pa" sabi ko at napangiti ng pilit..Nagulat ang mga staff at lalo na si manager..

"Okay, let's end this now..Lili and Jk stay here" sabi ni manager at nag sialisan na ang mga staff..Umalis na rin si Rose pero hihintayin niya daw ako sa cafeteria ng company..

Lumapit kami kay manager at nag salita siya..

"What? anong sabi mo Lili? wala na kayo?" tanong niya at nag tataka

"Yes" maikli kong sagot at naiilang dahil magkatabi kami ni Jk ngayon..

"What happened? bat ngayon niyo lang sinabi?" tanong ni manager

"Ahmm ganto kas-" pasagot na si Jk ng putulin ko ang sinasabi niya

"Because of the death of our baby" sabi ko sabay napayuko..Pero agad ko namang inangat ang tingin ko kay manager at ngumiti ng pilit..

"I'm sorry for asking, pero sigurado ka ba talagang itutuloy mo ang pag atras?..May panahon pa naman pero sayang" sabi niya

"Yes, im sure" sabi ko

"Please Lili pag isipan mo muna..Pag usapan niyo tong dalawa okay?..Sayang kasi to, tsaka alam niyo naman siguro kung gaano to kahalaga saakin diba?" sabi ni manager na ikinalungkot niya..

Umalis siya ng office at naiwan kaming dalawa ni JK..Palabas nako ng pinto ng biglang nag salita si Jk

"Sigurado kaba sa sinabi mo? sakin kasi okay lang..Sana pag isipan mo ng mabuti" sabi niya at lumingon ako sa kanya

"Don't worry, di naman ako aatras dahil naiilang ako.." sabi ko..Pero totoo naiilang ako kaya ko to iaatras lalo na nung sinabi ni manager na we need to be sweet at each other..

"I hope wag mo ng ituloy" sabi niya at tumango nalang ako at umalis na

Bumaba ako sa cafeteria at hinanap si Rose..Nakita ko siyang nakaupo at nag kakape..Lumapit ako sa kanya at umupo sa harap..

"Hhaaayy!" sabi ko na para bang hinihingal..Napatingin sakin si Rose at binaba ang hawak niyang kape

"Bat ka naman aatras?" tanong niyang kalmado

"Diko alam..Siguro di ko lang talaga kaya muna" sabi ko

"Okay kana diba?" tanong niya

"Oo, pero-" diko na natuloy ang sasabihin ko dahil naguguluhan nako sa sarili ko

"Basta ayoko na" sabi ko..

"Hoy Lisa!! tigil tigilan moko dyan sa kabaliwan mo ah!..Aayaw ka sa isang opportunity dahil lang sa walang kwentang dahilan?..Hayy nako! pag isipan mo yang sinasabi mo" sabi mi Rose na nadidismaya..

Nakatitig lang ako sa kanya habang nag sasalita..Natawa ako pagtapos niya mag salita at inilingon ang mata sa bintana..

Naisip ko na tama sila..Kelangan koto pag isipan..Malaking opportunity to at ndi pwedeng tumanggi ako dahil lang don..

*KINABUKASAN*

Andito ako ngayon sa cafeteria ng company namin at hinihintay si manager..May sasabihin kasi ako sa kanya..

Maya maya dumating na si manager at umupo sa harap ko..

"Bakit Lili? anong sasabihin mo?" tanong niya..

"Ahmm napagdisisyunan ko na..Hindi nako aatras sa project" sabi ko at napangiti siya

"Haayy, buti naman..Kala ko di na talaga magbabago isip mo e" sabi niya...

"Pero may kundisyon ako..Hindi kami magpapakita ng sweetness sa isa't isa.." sabi ko at naglaho ang ngiti niya

"Bakit naman? e loveteam kayo..Ang pagtanggi mo at pagkasira ng loveteam niyo ay pantay..Dalawang yun ikasisira natin o ikababagsak natin" sabi niya..

Oo nga naman, bat di ko yon naisip..Yaan mo na bawiin ko nalang sinabi ko

"De joke lang..It's a prank hahhah" sabi ko sabay tawa..

Maya maya umalis nako ng cafeteria at palabas na ng company..Pag bukas ko ng gate palabas, may nakita akong mga pamilyar na tao sa labas pero malayo..

Kumunot ang noo ko at lumabas..Sinundan sila ng mga mata ko hanggang sa magkasalubong ang mata namin ng isang lalaki..Agad silang tumalikod at parang nagtago sa isang kotse..

Nilapitan ko sila para luminaw ang mukha nila sa mata ko..Maya maya lumabas si Taehyung at Jimin sa sasakyan..Sabi ko na e!

"Oh Lisa? long time no see" sabi ni Taehyung at ngumisi

"Bat ka nga pala nandito?" tanong ni Jimin

"Ahh..Nakita ko kasi kayo sabi ko bat parang pamilyar yung mukha tas lumapit ako, kayo nga..Pero nakita ko may kasama pa kayong dalawa e..Isang babae at isang lalaki, pamilyar din yung mukha" sabi ko at tumitingin sa sasakyan nila na parang may hinahanap yung mata ko

"Ahh wala yun..Ah ano nami yon tawag dito, ahhmm..Kaibigan namin yon nakilala namin sa club..Magjowa sila" sabi ni Jimin na parang nag iisip na nauutal..Nakita ko ang pag tapik ni Taehyung kay Jimin kaya na curious ako

"Pakilala niyo naman sakin" sabi ko at ngumiti dahil nagtataka ako sa kanila..

"Ahh-eh kasi nag mamadali na sila e..Kelangan na namin umalis" sabi ni Taehyung at parang natataranta

"Ahh sge una na kami Lisa" sabi ni Taehyung at Jimin at sumakay na ng sasakyan...

Bumalik nako sa building ng company at pumunta sa parkingan ng kotse..

It's All Fake Love || LiskookTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon