"Pwede bang maupo ka at nahihilo ako sa kaiikot-ikot mo. Ano ba kase ang problema? nag-away nanaman ba ang magulang mo, kailangan mo ba ng pera para may maibigay ka sa kanila? Just say it, bro." Natigilan ako sa sinabi ng kaibigan ko, hindi naman kase ganoon ang problema pero kasama na nga 'yon.
Magulo ba? Oo, siguro. Kasing gulo ng buhay ko ngayon lalo na sa hirap ng buhay. Kailangan niya ng trabaho ngayon para naman hindi siya tengga dito sa probinsiya. Ilang taon na kasi siyang walang mahanap na trabaho hindi kase siya nakapagtapos ng kolehiyo kaya ganito nalang kabigat para sa kanya na makahanap ulit.
Sinabayan pa ng nanay niya na tinutulak siya papunta sa Manila para doon magtrabaho pero ano naman ang magiging buhay niya sa lugar na 'yon. Sumasakit na talaga ang ulo niya sa pag-iisip, siguro maghahanap na talaga siya ng trabaho online. At baka kahit doon ay makakuha siya para may source of income siya, para may maiabot sa magulang niya.
"Gusto ko na magtrabaho para naman may saysay ang buhay ko. Hindi yung panay ako nasa bahay. Alam ko na stress na sa akin si mama kaya dapat na maghanap na ako." Umupo ako katabi ni Buboy na nakatanaw sa malawak na karagatan, isang bato ang inuupuan nila ngayon na humaharang sa dagat na kanilang tinitignan. Mataas ito kaya hindi umaabot dito ang agos ng dagat pero pwede ka rin na bumaba para mangisda.
Pwede sanang gawaing trabaho ito pero ayaw niya dahil takot siya sa tubig. I mean, takot akong malunod. Hindi niya makayanan na manatili ng magtagal sa dagat.
"Maraming trabaho dito sa Mauban kaya bakit ayaw mong maghanap dito. Subukan mong magtrabaho sa ninong mo, diba may barbershop 'yon." Umiling ako. Hindi kami close ng ninong kong 'yon lalo na't lagi kong nakakaaway ang anak nitong lalaki.
"Alam mo kung bakit wala ka pang trabaho," tumaas ang kilay ko kaya inantay ko ang kasunod nitong sasabihin. "Pihikan ka kase sa trabaho, lagi mo kasing sinasabi na hindi mo kaya ang isang bagay kaya kahit anong gawain mong paghahanap ay wala kang mapili."
"Bro, hindi sa nirerealtalk kita pero pihikan ka talaga. Naalala mo yung offer sayo ni Aling Rose na magtrabaho sa tindahan niya sa palengke, inayawan mo at sinabi mo lang na pag-iisipan mo."
Totoo nga siguro na masyadong akong pihikan sa trabaho kaya hanggang ngayon ay tengga pa rin siya sa bahay nila. Kapag kase hindi ko feel ang trabaho o sa tingin kong hindi ko kaya ay tinatanggihan ko nalang at sinasabi na pag-iisipan kahit hindi naman.
"Ano ba kase ang gusto mo?"
Napaisip ako sa tanong ni Buboy, ano nga ba talaga ang gusto ko. Ano ba talaga ang nais ko na trabaho, iilang alok na ang tinanggihan niya. At malapit na siyang masiraan sa katotohanang pihikin siya. "I want to go somewhere. Nararamdaman ko na nasa ibang lugar ang kapalaran ko at wala dito sa probinsiya."
"Ambot sa imo dong, dili kita maintindihan. May trabaho naman dine pero gusto mo pa ding kumaron sa ibang lugar para magtrabaho." Tila nainis ang kaibigan niya kaya tumayo ito at iniwan siyang nakaupo. Siya naman ay napaisip, wala namang masama kung magtrabaho ako sa ibang lugar mas magiging komportable siyang humarap sa tao kapag ganoon at tumayo sa sarili niyang mga mata.
Pagkatapos niyang mag-isip ay tumayo na siya at tinanaw pa ang palayong kaibigan. Alam niyang may tampo na ito sa kanya kaya ito nagwalk-out, gawain na talaga ito ni Budoy kaya hinayaan niya nalang kase mamaya ay magiging okay na din sila.
Bumaba na ako at naglakad na papunta sa bahay kung saan nadatnan ko si mama na naglilinis ng bahay. Simple lang ang buhay nila dito, nakakakain naman sila ng tatlong beses sa isang araw pero sa ibang pinasyan na gastusin ay nagkukulang sila lalo na't si papa ay mababa lang sinasahado samantalang si mama naman ay naglalaba lang.
Madalas pa ngang magtalo ang magulang niya dahil sa kakulangan ng pera kaya siya ang tinutulak ng mama niya na magtrabaho.
"Oh, saan ka nanaman galing at mukha kang pinagsakluban ng langit at lupa. Ano? May nahanap ka na bang trabaho, aba kumilos-kilos ka naman 'nak para hindi lang sa sahod ng papa mo tayo umaasa."
BINABASA MO ANG
I Lost in Imus
Romance[Cavite Series #1] Siya si Tao Meridian na laking probinsiya, at para sa pamilya ay tinahak niya ang landas ng maynila para dito magtrabaho pero sa hindi inaasahang nangyari siya ay napadpad sa lugar ng Cavite at ito ay ang Imus. Dito niya makiki...