Part 19

5 4 0
                                    

PAGKAGISING ko palang ay sinabihan ko na agad si tita na may gusto akong sabihin, tulog pa si Lucky kaya ako nalang muna ang haharap kay tita. Gusto ko na pormal akong magpapaalam dito lalo na't ngayong araw ko balak ligawan ang anak niya.

"Ano ba ang sasabihin mo at kailangan pa na nandito sa labas ng bahay?"

Sandali tita, hihinga lang muna ako para masabi ko ang dapat kong sabihin. Kailangan maging maayos ako sa harapan ni tita kaya inayos ko ang suot kong puting damit bago humarap na dito ng maayos.

Pero parang dinadaga na ako ngayon palang, paano ko ba sisimulan ito kailangan bang sabihin ko ng direkta o hinay-hinayin ko at baka mabigla si tita. Siguro yung una nalang para hindi na magpaliguy-ligoy.

"Tita may gusto po akong sabihin," panimula ko pero tinaasan lang ako ni tita ng kilay, sorry na tita ito na nga po sasabihin na huwag lang kayong tumingin sa akin ng ganyan mas lalo lang akong kinakabahan sa magiging reaction nito.

"Iiwanan talaga kita dito sa labas sinasabi ko sa'yo, iho. Makikita mo talaga ang bagsik ko." Alam ko naman na biro lang ni tita 'yon kaya humugot ako ng hangin para masabi na dito ang pakay ko.

"Gusto ko lang pong sabihin na balak ko pong ligawan ang anak niyo tita, sana payagan niyo po ako para maging pormal ang panliligaw ko ngayon." Tinignan ko kung ano ang magiging reaksyon ni tita pero nanatiling nakataas ang kilay nito kaya mas lalo lang talaga akong kinakabahan baka isipin nito na sinamantala ko ang kabutihan niya para masungkit ang puso ng panganay niya pero malinis naman ang intensyon ko, hindi ko naman sinadya na magkagusto sa anak niya kasalanan ko ba kung labis akong humanga kay Lucky.

"Kung hindi po kayo papayag, pwede naman po na mag-antay ako kahit gaano pa katagal." Seryoso talaga ako sa bagay na ito, hindi sa pagmamadali pero ayaw ko ng mag-aksaya ng oras lalo na't may gusto na ito sa akin.

Madaya nga e', ako gusto ko na siya samantalang siya nagugustuhan pa lang ako but it's okay, ganoon naman talaga kase hindi lahat nakukuha ng madalian.

"Ano ang nagustuhan mo kay Lucky?"

Honestly, hindi ko din alam nagising nalang ako na gusto ko na siyang maging girlfriend tapos naging mahal ko na siya. "Siguro po yung pagiging masungit niya sa akin kase kahit na ganoon ang pakikitungo niya sa akin nakikita ko na mabuti siyang tao, at para sa akin isa siyang espesyal na babae na kailangan kong pangalagaan

"At mahalin na walang hinihinging kapalit, umamin na ako sa kanya tita at sagot mo nalang po ang inaantay ko para masabi ko na magiging akin na talaga ng buong-buo ang babaeng mahal ko."

Hindi pa rin nagbabago ang reaksyon ni tita. "Tita mahal ko po ang anak niyo."

"Alam ko na alam mo na ang rason niya kung bakit naging sarado ang puso niya pagdating sa pag-ibig. Hindi ko masisise ang anak ko na 'yon pero nanay ako at alam ko ang nararamdaman niya kahit hindi nito sabihin, takot siyang matulad sa akin na iniwanan kaya kahit maraming lalaki ang nagbabalak na manligaw sa kanya ay hindi niya pinapansin kaya sana kung payagan man kita o hindi sana alagaan mo pa rin ang anak ko." Lumapit ito sa akin at hinawakan ako sa balikat, seryoso pa din ito at hindi ngumingiti kaya naroon pa din ang kaba pero hindi na katulad ng kanina kase pakiramdam ko na hindi tutol sa amin si tita.

"Mahal ko ang batang 'yon kahit na bastos minsan niya akong kausapin kaya hinangad ko na makatagpo siya ng isang lalaki na magpapamulat sa kanya na hindi lahat ng lalaki ay balak siyang iwanan kaya nagpapasalamat ako sa'yo kase nagawa mong mahalin ang anak ko," huminto ito sa pagsasalita bago tumungo, kinuha nito ang kanang kamay ko at hinimas-himas.

"Gusto ko na maging masaya si Lucky kaya pumapayag ako na ligawan mo siya."

Isang matamis na ngiti ang sumilay sa aking labi dahil sa aking narinig, finally. Akala ko talaga hindi papayag si tita pero nagkamali ako kase ngayon pumayag na siya at wala ng bawian 'yon. Ipapangako ko sa sarili ko maski sa mama ni Lucky na hindi ako gagawa ng ikakasira naming dalawa, iiwasan ko ang tukso na maaaring maging hadlang sa pagsasama naming dalawa.

I Lost in ImusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon