Chapter 1

43 2 0
                                    

It's a new day and a new performance for us as well. It's a different school, a different home room body but I guess it is nicer this way. I can go and show my talent and let the crowd see it.

We have been practicing at the school quadrangle for a long time now and this is already the day of performance but still our competitive spirits wants us to practice even more. My mama did not like it though. I have been in a lot of school events since preschool performing but she never came. I have been in to a lot of dance competition but she never watched, even once, even now.

Hindi niya ako sinasabihan ng good luck bago ang laban, congrats kapag panalo, pero na tawa siya kapag natatalo ako, pero hindi ko hinayaan na hadlangan ako nun. I am sure with the talent that I have. I am sure with my abilities in dancing. I will slay the stage.

"BA-YA-BA-S WE ARE BAYABAS!"
That ends our routine but...

"Tara panoorin muna natin yung SSC ayan oh papasok na sila" ayan na naman ang napaka competitive naming presidente.

"Tara para makita na natin agad yung performance nila!" syempre oo ako crush ko kaya si Mr. class President slash grade nine governor Juan Miguel well gusto ko din talaga mapanood ang performance nila. Gusto ko na makita para malaman ko na kung mas may laban ba kami or wala.

"Payag na payag teh?! Porket crusch si Miguel imbis na mag lunch na eh mas pipiliin mong panoorin ang performance SSC." Trish, Trishia with I before A ang kauna unahang nakasundo ko sa section na ito.

Paano ba naman ang getting to know each other niya, kwento agad sa past love life mo, pag di ka naman na attach sa kanya di ba?

"Hindi gusto ko lang naman makita yung performance nila tiyaka mag move on ka na nga sa feeling ko ka Migz kasi ako di pa ako nakakamove on sa past ko."

"Di ba may ka chat ka Jericho ba name nun?" tanong niya.

"And??? Teh saka na iyan kapag nakahanap na ako ng tao na kapag nakita ko yung ex ko siya pa din ang pipiliin ko. Para bang kapag iniharap ko siya sa past ko mas pipiliin ko pa din na mag look forward sa future ng present ko kasama siya, hindi yung pag nakaharap namin ang past ko gugustuhin ko ulit bumalik." Pagpapaliwanag ko.

Nag simula ng mag perform ang SSC o special science class. Transferee ako dito last year at isa sila sa may pinakaabangan na performance tingin ko pero ang mga higher section ang sigurado ako na pinakaabangan at ngayon kasama na ako dun. Nahirapan ako makisama noong una pero maraming ng nabago ngayon at kaybigan na ang turing ko sa kanilang lahat.

Sa nakikita ko ngayon mukhang malaki pa din ang pag asa naming manalo mamaya. Nakikita ko na din ang mga ngiti ngiti ng classmates ko napaka competitive talaga nitong mga ito. Pero ayaw ko magpakasigurado dahil practice pa lang naman nila ito kaya dapat ibigay naming ang best naming sa laban mamaya.

"Ang pogi nun. Ang galing pa sumayaw. Sino ba yun?" tanong ko kay Trishia.

"Ay iyan? Si Jeffrey iyan. Magaling pala siyang sumayaw?" sagot niya.

Napatingin ako sa kanya at medyo kinikilig kilig pa ang pogi naman niya. Halos 2 years na ako dito at ngayon ko lang siya nakita transferee kaya siya? Nakita ko na kasi na mag perform ang SSC noon pero par ng ngayon ko lang siya nakita. Imposible naman sigurong hindi ko siya napansin noon.

"Tara na balik na tayo sa room at kumain para makapahinga tayo at para may energy tayo mamaya sa performance" pag yaya ng choreographer namin.

Pumasok na ako sa room at kumain. Habang nag aayos sila mas pinili ko na mag basa muna ng wattpad at na kinig ng music. Maya-maya nakaramdam na ako ng antok kaya di ko na namalayan at nkatulog na ako.
Nagising ako at ang dami na palang music ang natapos ko. Mukhang napahaba ng todo ang tulog ko patapos na rin ang pag aayos ng ibang pag braid ng ibang babae. Papa ayos na rin siguro ako ng buhok.

SAYAw sAYAWTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon