Chapter 35: Leave and Leaked
Wala sa sarili akong umuwi. Nasa isip ko pa rin ang binitawang mga salita ni Trinity. Paano niya nalaman ang sekretong trabaho ko? As far as I know, wala akong ibang pinagsabihan tungkol dito kahit sila Iwo pa.
Seriously, who are they?
Bukod sa pagiging bully, spoiled brat at anak ng principal wala na akong alam tungkol sa kanila.
“Cez,” tawag ko sa kanya ng makaupo ako sa couch dito sa unit niya
Nakapagbihis na ako at agad akong dumiretso dito.
She looked at me. “Oh?”
Seryoso ko siyang tinignan.
“Someone threatened me,” panimula ko at seryoso rin niya akong tinignan, “at alam niya—nila ang tungkol sa sekretong trabaho ko.”
Her eyes widen in shock before she became serious and walked towards me.
“Who?” tanong niya at naupo sa tabi ko
I clenched my fist and gritted my feeth.
“The Gallentes Twins. Hindi ko alam kung pano nila nalaman o kanino nila nalaman.” sagot ko at napasuklay sa buhok ko
“Alam mo ang mangyayari sayo kapag may makaalam diba?” seryosong usal niya
I deeply signed before nodded my head. “Yeah, and I don’t want it to happen.” mariing sabi ko
“What will you do now? Sa oras na makarating ‘to sa ahensya natin—” I cut her
“I won’t let that to happen. I will deal with it and talk to them.”
I don’t want to loose my work just because of them. I won’t let it.
—
“Late na naman ako.” tila walang pakialam na usal ko habang nakasakay sa motor ko papuntang school
Naramdaman ko naman ang pagv-vibrate ng phone ko mula sa skirt ko kaya kinuha ko ito habang naka-pukos ang paningin sa harap.
“Hel—”
“Tol! Tangina! na sayo ba ang blazer ko? Naiwan ko ata sa bahay niyo! Puta, nandon pa naman yung paborito kong panyo—”
“Vince?” panigurado ko
Ito ang unang beses na tumawag siya simula nang hindi niya ako pinansin kahapon, kaya nagulat ako dahil tumawag siya ngayon pero parang hindi talaga ako ang pakay niya.
Ilang segundo siyang natahimik sa kabilang linya.
“Shit! Shit! Sorry wrong call!” mabilis na sabi niya at pinatay ang tawag.
Napatigil naman ako ng ilang segundo bago ibulsa pabalik ang phone ko at napabuntong hininga.
Wrong call huh.
Matapos lang ang ilang minutong byahe nakarating na rin ako sa school, pero bago pa man ako makarating sa parking lot at makapag park agad na nahagip ng mga mata ko ang dalawang tao na naglalakad papasok sa gate.
Tinigil ko ang motor ko at pinagmasdan sila
Magkasama si Ivvo at Trinity and he’s holding her right arms while dragging her to the gate to get in.
I felt a lump on my throat and I can feel my heart shattering to pieces while watching them together again.
I hope it is me you’re holding right now.
YOU ARE READING
Bodyguard of a Nuisance
Novela JuvenilZab was sent to the Philippines to do her mission, only to be a bodyguard of a hard-headed troublemaker guy named Ivvo Aracosta. *** At the age of 14, Zabrianna Levin already experienced a not so normal life like the other kids in her age do. An orp...