Chapter 32: Competition

145 19 0
                                    

Chapter 32: Competition

Nagsusuot ako ng contact lens habang nakikinig ng shuffle music sa playlist ko. Wala pa akong naiisip na kanta para sa performance ko mamaya! Anong oras na din ako nakatulog kagabi dahil sa kakaisip sa putanginang Aracosta na yun.

He’s fvcking invading my mind.

Litaw na litaw rin ang eyebags ko ngayon dahil sa ilang araw na ako puyat.

Suddenly, I heard a song of Brett Young played on my playlist entitled Incase You Didn’t Know.

I can't count the times

I almost said what's on my mind

But I didn't

And just the other day

I listened to hanggang sa natapos ito. I smile curved on my lips.

I think I already found a right song for my performance later.

Tumayo na ako at inayos ang nagusot na white t-shirt at sinuot ang beige cardigan ko at tinupi ang dulo nito hanggang sa siko ko, pagkatapos linagay sa balikat ko ang backpack ko.

Lumabas na ako ng kuwarto ko at kinuha ang ginawang strawberry sandwich na nakabalot sa plastic wrap at lumabas ng condo ko.

After a several minutes, I finally arrived at the school. Naglalakad ako papunta sa building ng STEM habang pinapanood ang ibang estudyante na nagkukumpulan sa iba’t ibang parte ng corridor, sa fountain area, at sa field habang kinakain ang strawberry sandwich na ginawa ko.

Gaya nga ng sabi ni Ivvo, strawberries can make me feel better. Kaya simula nung hindi na niya ako pinansin palagi akong kumakain nito para mapakalma ang sarili ko kahit papano.

Napatigil ako sa paglalakad ng makita si Trinity na naglalakad papalapit sa akin kasama si Tristan.

“Ate Zab!”

Napalingon ako sa likod ko at nakita si Elaine.

Shit. Gulo na naman ‘to. Hindi na naman titigil ang bunganga ng bruhildang si Trinity.

“Elaine,”

Nang makalapit siya sa ‘kin agad siyang nagtanong.

“Nakita mo ba si Shan, Ate?” tanong niya habang nagsusuklay ng buhok niya

Napakunot naman ang noo ko. “Bakit? ‘Di ba palagi naman kayong magkasama? Nagkahiwalay ata kayo?” natatawang puna ko

Napanguso siya. “Ewan ko dun! Sabi ko hintayin ako kasi nakalimutan ko yung phone ko sa kotse pero pagbalik ko wala na siya!” reklamo niya

“Nakita ko siya kanina kasama si Caleb. Tatawagin ko na sana sila pero mukhang hindi rin ako mapapansin dahil malayo ako sa kanila.” sabi ko

Hindi makapaniwalang napasinghap siya.

“Crush over best friend? Taksil talaga!” biro niya

Natawa naman ako pero napatigil din ng may marinig kaming nagsalita.

“Look who’s here. The two bitch.”

Muntik na akong matawa ng makitang sabay kaming napairap ni Elaine.

And here she is.

“And look who’s here. The leech.” nakangising buwelta ko

Bodyguard of a NuisanceWhere stories live. Discover now