Ten

44.5K 2.1K 366
                                    

JICE

     

Naalimpungatan ako na para bang may nakamasid sa akin. Bata pa lamang ako ay na-train na ako ni Papa sa ganito katalas na pandama sa paligid kahit na natutulog.

       

Pagdilat ko ng mga mata ko ay nabungaran ko si Laeven na nakatitig sa akin. "Mukha ka palang mabait kapag tulog," wika niya nang tuluyan kong maibaling ang atensyon ko sa kaniya.

       

"Pero kaya kitang kainin kapag gising ako," saka ko pa siya kinindatan. Nakita kong napangiti siya sa sinabi ko.

      

"Pero parang mas gusto ko 'yong ideya na kainin ka, kaysa kainin mo 'ko," sagot naman niya sa akin.

         

"Hinahamon mo ba 'ko— Aray!" Pinitik ba naman ang noo ko.

         

"Masyado kang matapang—"

       

"Daig ko pa talaga ang kapeng barako!" Pigil ko sa kaniya.

        

Inilagay niya ang kamay niya sa ulo ko saka ginulo ang buhok ko. "Masyado kang matapang. Alam kong nasasaktan ka pa sa ibaba mo, pero kung makabanat ka parang kaya mo na agad mag-round two," mayabang na pahayag niya sa akin na alam kong ikina-pula ng mukha ko. LINTIK NAMAN! TAMANG PINAPAALALA LANG NIYA KUNG GAANO KAHABA AT KALAKI 'YONG GIANT ANACONDA NA SUMAKMAL SA PUSSYCAT DOLL KO KAGABI!

           

"Bahala ka sa buhay mo—"

        

"Bahala na 'ko sa'yo?" SHUTANGENA! KAKA-JERJER LANG, BUHAY NA AGAD. REAL QUICK MGA LODS!

      

"Malandi ka!" Singhal ko sa kaniya saka ako mabilis na pumasok sa kumot, pero doon ko napagtanto na wala pa rin pala akong saplot at nasa iisang kumot lang kami. Nakita kong buhay na buhay ang anaconda at tila kumakaway nanaman sa akin.

           

Bigla niyang inalis ang pagkaka talukbong ko at hinawakan ang kamay ko nang akma kong itatalukbong muli ang kumot sa akin.

           

"It's either gusto mong nakikita ang kung ano mang nasa ilalim ng kumot na 'to, o nahihiya ka dahil itong mukhang 'to ang nagpahalinghing kagabi sa'yo?" Nakangisi niyang pahayag.

          

SHUTANGENA LANG NI SEVEN ELAEVEN! GAME NA GAME ANG LINTIK NA 'TO SA PANG-AASAR SA AKIN! HINDI NIYA PA BA RAMDAM NA ANG GAYA KONG MAKAPAL ANG MUKHA AY UNTI-UNTI NANG NAKAKARAMDAM NG HIYA!?

          

"L–Lolo mo halinghing! Hindi ko nga maalala na umungol ako sa'yo—"

         

"Bilisan mo pa, Laev! Uhmmmm— Ouch!" HINAMPAS KO ANG WALANG HIYA! GINAYA NIYA PA TALAGA 'YONG BOSES KO! NAPAKA NIYA TALAGA! PINAKA SA LAHAT NG PINAKA SA BALAT NG LUPA!

           

"Hindi ka ba titigil!?" Saka ko siya pinanlisikan ng mga mata. Nakakainis na sobra!

         

"I like the thought of eating you now. 'Yong ako naman ang magpapaligaya sa'yo pagkatapos kitang masaktan kagabi," parang naumid ang dila ko sa bigla niyang pag-seryoso na iyon.

The Distressed Racer (Freezell #8) [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon