Dear Diary,
Suspended nga pala ang klase ngayon diba? Partey Partey!! Woohoo!
And at the same time, magkikita kami ni Janssen sa Starbucks. Syempre ginandahan ko ng bongga ang outfit ko para sa date namin ng first boyfriend ko.
May pinadownload din kasi siya sakin na mga kanta. Wala kasi silang internet. Kaya ilang araw na kaming hindi nagkaka chat. Puro text lang talaga at tawagan ang keri niya.
Nalate ako ng five minutes kakapapalit-palit ng hairstyle ko. Hindi ko kasi alam kung ano ang perfect para sakin.
Five minutes na rin pala siya naghihintay.
Me: Hi.
Him: Hi. Take your seat.
Me: Thanks. Sorry kung pinaghintay kita ng matagal.
Him: No. It's okay. Halos kararating ko lang din naman eh.
Me: Oh. So how's your--Kaso bigla akong napatigil dahil biglang kumidlat ng malakas kaya napasigaw ako. May phobia kasi ako sa kulog at kidlat eh. At the same time, umulan din ng malakas.
Me: Aaaahhhhh!!
Him: Oh. Are you okay? Stop crying.
Me: W-wala n-na?
Him: Wala na. Wala na.Lumapit siya sakin at niyakap niya ako. Tumigil ako sa pag-iyak. Feeling ko, siya talaga si Mr. Right Guy ko.
Me: Thank you ah?
Him: It's ok. I never knew na takot ka pala sa kidlat.
Me: Yeah. Ewan ko ba. It's always giving me creeps.And marami pa kaming napag-usapan. Parehas lang kami ng inorder sa Strabucks. Mahilig din siya sa Chocolate Chip Cream tulad ko. And marami kaming similarities.
And alam mo ba dearest diary, pumunta siya sa Starbucks ng naka motor? Yup. Naka motor. At siya lang mag-isa. As in siya ang nagdrive. Isn't amazing?
After namin magStarbucks, pumunta kami sa isang photobooth malapit doon. Kaya kumuha kami ng pictures ng magkasama.
Matapos kaming magpa-picture, inaya niya ako doon sa park malapit din doon para maupo at magrelax.
Me: Alam mo, you're the first guy to be with me ng ganito katagal.
Him: Really?
Me: Yeah. Usually kasi, yung mga bestfriends ko lang ang mga kasama ko.
Him: Sino? Sila Micah?
Me: Yeah. Diba naging classmate mo siya nung Grade 6 kayo?
Him: Oo. And she's our class valedictorian. Baka nga next year din, sita rin siguro ulit ang class valedictorian.
Me: Oo. Walang tatalo sa IQ nun noh? Hahaha
Him: And sino naman yung iba mong bestfriends?
Me: Si Aira and Peneloppe. And we call ourselves as Bestfriend Forevs.
Him: Bestfriend Forevs?
Me: Yeah. Ako lang naka-isip niyan. Hehehe.
Him: Sounds great!
Me: Ummm. Pwedeng makahingi ng favor?
Him: Sure. What is it?
Me: Pwedeng wag sanang makarating sa mga bestfriend forevs about everything between us? Especially, our relationship?
Him: Huh? Bakit naman?
Me: As of now, hindi ko muna pwedeng sabihin sayo. Pero ipangako mo. Please?
Him: Sure.
Me: Thank You so much!Marami pa kaming napag-usapan na bagay-bagay. I can't imagine na strangers lang kami sa simula. Pero here we are, so close.
Ang saya-saya ko talaga dearest diary. This is the best day of my life. Cause I finally found my first true love. And sana siya na yung last ko.
—Aaliyah