Chapter 6

578 17 0
                                    


 


It has been 3 weeks since the incident in Xi’s condo, two weeks niya ring hindi kinausap at pinahirapan ang mga kapatid, kahit anong suyo ng mga ito sa kanya ay hindi talaga niya pinansin ang dalawa niyang kuya hanggat hindi ang mga ito nag so-sorry sa kaibigan. Alam niyang hindi siya matitiis ng mga ito dahil spoiled siya sa mga kuya niya simula pa noong mga bata pa sila. Spoiled siya sa lahat pero mas spoiled siya sa papa niya at sa dalawang kapatid, siguro kasi nag isa siyang anak na babae tapos bunso pa, kaya lahat ng gusto niya ay binibigay ng mga ito sa kanya.  That’s the good part of being the only girl, ang hindi lang niya gusto ay ang pagiging over protective ng lahat sa kanya, minsan kasi ay nakakasakal narin, kulang nalang ay ikandado siya ng mga ito masigurado lang ag kaligtasan niya. Pero dahil siya si Sapira Fire Silva siempre di naman umuubra ang kahigpitan ng mga ito sa kanya, tulad nalang ngayon.
 
She is dancing like there’s no tomorrow, nandito sila ng mga girl friends niya sa isang bar, hindi iyon masyadong sikat kaya hindi ganun kadami ang mga tao pero puno parin naman, sinadya nilang pumunta sa lugar na hindi masyadong kilala dahil tumakas lang siya at hindi siya pwedeng mahuli dahil paniguradong malalagot siya sa papa niya. Sa katunayan ay hindi naman siya bawal mag bar, basta kasama niya ang mga kuya niya o kaya ay si Xi. Yon nga lang, may mga pag kakataon na gusto niyang lumabas at mag bar with her other friends at alam naman niya ang limitasyon niya, minsan lang talaga ay may sa O.A ang mga kalalakihan sa pamilya nila. Hindi naman sila mag lalasing dahil walang mag babantay sa kanila, they just want to dance at naniniwala siyang walang masama doon.  
 
Malakas silang nag tatawanan habang nag lalakad pabalik sa kanilang table, medyo nananakit na kasi ang paa nila kasasayaw kaya nag pasya muna silang mag pahinga. Kanina habang nag sasayaw sila ay kung sino sinong lalaki ang sumubok na makipag sayaw sa kanilang tatlo na pare-parehas naman nilang tinatalikuran. Her friends are in a relationship kaya hindi ang mga ito nakikipag sayaw sa iba, siya lang ang single pero wala siya sa mood makipag flirt kaya deadma siya sa mga lalaking lumalapit sa kanya kanina. Simula ng kumalat ang balita na hiwalay na sila ni Rex ay may mga sumusubok na manligaw sa kanya pero deadma lang siya, ayaw na muna niyang makipag relasyon ulit, nakakapagod din naman yong papalit palit ng boyfriend, isa pa ang dami na niyang ex di na niya mabilang gamit ang mga daliri sa kamay at sa paa, wala naman sigurong masama kung mag hihinay hinay muna siya ngayon.
 
Nang makarating sila sa table nila ay omorder sila ng maiinom, masaya silang na kukwentuhan habang hinihintay ang order nila ng bigla nalang nanahimik ang dalawa, tinignan niya si Nikki dahil may sinasabi ito.
 
“What?” tanong niya ng hindi ito maintindihan, tinirikan siya ng mata ni Nikki bago ito muling nag salita.
 
“Speak louder, I can’t hear you” sabi naman niya dito maingay kasi ang paligid kaya kailangan pa nilang sumigaw para lang mag kaintindihan sila.
 
Si Mina naman ay bahagyang tumulis ang nguso kaya lumingon siya sa bandang likod niya para makita ang itinuturo ng kaibigan. Nanlaki ang mata niya when she saw Puma looking around, agad siyang tumalikod at mabilis na yumuko upang mag tago sa lalaki, naisip niyang mag tungo sa C.R. para hindi siya makita ng lalaki, siguradong isusumbong siya ng lalaking iyon pag nakita siya nito. Kinuha niya ang pouch na nakapatong sa upuan, akmang hahakbang na siya ng may biglang tumayo sa harap niya, dahil nakayuko siya at bahagyang nakaluhod ay sapatos lang ang nakikita niya but she don’t need to see his face to know kung sino ang humarang sa kanya dahil kilala niya ang may ari ng sapatos na iyon, narinig din niya ang mahinang pag hagikhik ng dalawang kaibigan tandan a huli na siya.  Dahan dahan siyang tumingala bago nginitian ng ubod ng tamis ang lalaki.
 
“Hi” Pilit niyang pinasisigla ang tinig, muntik pa siyang pumiyok, hindi nag salita ang lalaki kaya naman muli siyang bumalik sa pag kakaupo saka tumikhim.
 
“So, nandito ka rin pala Puma, what are you doing here? Are you with Kuya?” nakangiti parin niyang tanong kahit kinakabahan na siya.
 
“Diba dapat ako ang mag tatanong niyan sayo, what are you doing here Fire? Sa pag kakaalam ko bawal ka sa mga ganitong lugar pag hindi mo kami kasama o yong kaibigan mong si Xi” sabi nito sa matigas na tinig, lalong bumilis ang tibok ng puso niya pero hindi siya nag pasindak, si Puma lang ito si Fire siya kaya wala siyang dapat ikatakot, tama! hindi siya dapat matakot, pag papalakas niya ng sariling loob.
 
“I know, but since your already here, that means pwede na ako dito, what do you want to drink, ill order for you, come sit here” tila wala lang na sabi niya sa binata bago tinapik ang bakanteng upuan sa tabi niya.
 
“Don’t play game with me Fire” may halong pag babanta nitong turan.
 
“Are we playing game?” pang aasar niya dito, narinig niya rin ang mahinang pag tawa ng dalawa niyang kasama. Napipikon man ay walang nagawa ang lalaki kundi ang umiling.
 
“I’m taking you home” matigas nito turan.
 
“Ang K.J mo naman, kararating lang kaya naming dito tapos uuwi agad, right girls?” sabi niya sa lalaki bago bumaling sa mga kaibigan na mabilis na nag si tanguan.  
 
“Do I look like I care kung gano na kayo katagal dito? uuwi na tayo no more buts” mariin nitong utos bago siya hinawakan sa braso.
 
“Pero gusto ko pang sumayaw, mamaya na tayo umuwi please!” sabi niya dito sa pinalambing na tinig
 
“May dance studio ka, doon ka mag sayaw” sagot naman nito “And what is that your wearing is that even a dress?” tila naiirita nitong turan.
 
“But of course! Alangan namang mag suot ako ng hindi damit diba?” pelosopo niyang sagot dito. “Isa pa we are in a bar, alangan namang mag suot ako ng turtle neck dito, wag mo na ngang pansinin ang suot ko inom nalang tayo” pag aaya parin niya dito, ayaw pa talaga niyang unuwi, the night is still young to be waisted inside her room.
 
“No” matigas nitong pag tanggi.
 
“Please!” sabi niya dito na sinamahan pa ng puppy dog eye, baka sakaling tumalab.
 
“The answer is N.O, NO!” sasama ka sakin o isusumbong kita kay tito para ma grounded ka nanaman?” pananakot pa nito sa kanya.  Padabog niyang kinuha ang bag at nag patiuna na sa pag lalakad, mabilis namang sumunod sa kanya ang lalaki na hinawakan pa siya sa pulsuhan bago inakbayan hanggang sa makarating sila ng parking area.
 
“Hmp, spoiler” pabulong niyang turan bago inalis ang kamay nito sa balikat niya, naiirita siya dito, pano ba kasi nalaman ng lalaking ito na nag bar siya?
 
“How did you know nanaman ba that I’m here?” tanong niya dito
 
“I have my ways Fire” tila wala lang nitong sagot.
 
“Sinasabi ko na ng aba, stalker talaga kita eh, kaya palagi mong alam kung nasaan ako noh”  sabi niya dito sa nangaasar na tinig.
 
“Libre mangarap Fire” sagot nito bago binuksan ang pinto ng sasakyan nito, siya naman ay pumunta sa kabilang side upang pag buksan ang sarili, asa pa siyang pag bubuksan siya ng lalaking ito saka naupo sa tabi nito.
 
“Eh bakit alam mo palagi kung nasaan ako? Aminin mo na kasi crush mo talaga ako”
 
“Wag mo masyadong paasahin ang sarili mo Fire, hindi ako nag kakagusto sa mga pasaway na babae”
 
“Owkey!” pauyam niyang turan dito “palibhasa ang mga gusto mo eh yong mga boring na girls like you, matanda kana kasi”
 
“I’m not boring, seat belt” paalala nito bago pinaandar ang sasakyan, mabilis naman niyang kinabit ang seat belt niya.
 
“Eh bakit nga kasi alam mo na nandito ako kung di naman pala kita stalker?” pangungulit padin niya dito
 
“Just keep your mouth shot, will you?” tila naiirita nanaman nitong turan
 
“Ayaw ko nga, kinuha kuha mo ako doon sa mga kaibigan ko tapos patatahimikin mo lang ako dito” hindi na sumagot ang lalaki at huminga nalang ng malalim, tila ba pagod na pagod itong makipag usap sa kanya.
 
“Saan mo ako iuuwi?” tanong niya dito.
 
“Natural sa bahay ninyo, saan paba?”
 
“Ang sungit mo talaga, may dalaw kaba? Wag mo akong iuwi sa bahay doon mo ako sa condo ko dalhin” sabi niya dito.
 
“Why? afraid that tito might see you in that dress? Pag nakita ka niya for sure grounded ka” nakangisi nitong turan.
 
“Wala kang pake, take me to my condo” pag uutos iya dito
 
“And who do you think you are para utusan ako?”
 
“I’m Sapira Fire Silva” sarcastic niyang turan dito “Now take me to my condo”
 
“Hindi mo ako utusan Sapira, I’m taking you to your house not to your condo” tila napipikon nitong turan. Itinirik naman niya ang mga mata bago muling nag salita.
 
“Please!” pag lalambing ulit niya dito, hindi siya pwedeng makita ng papa niya na ganito ang suot.
 
“No, hindi uubra sakin yang pag papacute mo”
 
“Fine! I think I should call ate Breskie, last time I saw her, she is asking me where you condo is” muntik na siyang mapa sobsob sa dash board ng sasakyan nito ng bigla nalang nitong itigil ang sasakyan.
 
“The fuck” sambit nito bago tila hindi makapaniwalang tumingin sa kanya. Nginisihan naman niya ito, anong akala ng lalaking ito wala siyang kalam alam tungkol dito? Breskie is one of Puma’s  persistent suitor, alam niyang ayaw na ayaw ng lalaki dito kaya grabe kung iwasan nito ang babae, muntik na itong mapikot ng Breskie na iyon dati kung hindi nito agad natunugan ang plano ng babae kaya ganun nalang ang pag iwas nito sa babae.
 
“How the fuck did you know her Sapira?”
 
“Why? What? She was the one who approached me and told me that she is your girlfriend pero pinag tataguan mo daw sya, she ask me if I know your place, saying nga lang nag mamadali kasi ako nun kaya di ko nasabi sa kanya, but I save her number naman” Sabi niya habang isa isang sinisiyasat ang kanyang mga daliri.
 
“Don’t you dare tell her Sapira, malilintikan ka talaga sakin” sabi nito sa tunong nag babanta.
 
“So, to my condo?” nakangiti niyang tanong dito.
 
“Fine” tila napipilitan nitong turan bago muling pinaandar ang sasakyan at saka nag U turn, marunong naman palang sumunod.
 
“Just don’t tell her, I don’t want to change my address just because of that psycho woman”
 
“Hmmm pag iisipan ko” sagot niya dito.
 
“Fuck it Fire, I’m doing my part of the bargain so you should also do your part” sabi nito na muling itinigil ang sasakyan sa gilid ng kalsada.
 
“Wala naman tayong bargain kanina ahh” sabi niya dito, tinignan siya nito ng masama bago bumuntong hininga.
 
“What do you want?” bagsak ang balikat nitong tanong sa kanya na ikinangiti niya ng husto.
 
“I really want to drink tonight, pero panay juice lang ininom ko kanina kasi we are all girls tapos sinundo mo pa ako” sabi niya dito.
 
“Fine, I will let you drink, only in your condo” sabi nito
 
“Okay, let’s go” masigla niyang turan
 
“Ang saya mo!” irritable nitong turan dahilan para mapatawa siya ng malakas, ang sarap talaga sa pakiramdam pag nakukuha niya ang gusto niya.

 
“Hindi ka mananalo sakin” sabi niya dito habang tumatawa.
 
PAREHAS silang nakasalampak sa sala ng unit niya habang nanonood ng T.V, paminsan minsan ay umiinom siya ng binili nilang alak, siya lang ang umiinom dahil may duty pa raw ang kasama niya kinabukasan, nakakarami nadin siyang bote kaya medyo lasing na siya. Tahimik lang ang kasama niya habang nakaupo kaya nabo bored na siya, humilig siya sa balikat nito bago nag salita.
 
“It’s boring, mag salita ka naman” sabi niya dito
 
“Dapat natutulog ako sa unit ko ngayon dahil may duty ako bukas pero heto ako ngayon nakikinood habang pinapanood kang uminom, kaya wag kang mag reklamo”
 
“Suplado mo talaga” sabi niya dito bago tumayo, bahagya siyang gumewang pero mabilis naman nitong nahawakan ang bewang niya upang tulungan siyang maka balance. Ng maayos na siyang nakatayo ay nag lakad siya papunta sa entertainment room at nag patogtog ng musika, bago siya tuluyang lumabas ay sumandal siya sa gilid ng pinto bago tinitigan si Puma na nakatingin din sa kanya. Matagal na panahon narin niyang sinusubukang patayin ang damdamin para sa lalaki dahil alam niyang wala iyong katugon, pero nakakapagod din palang takbuhan ang tunay na nararamdaman, kaya kanina habang tahimik siya nitong pinanonood na uminom ay nakapag desisyon siya, she will no longer run from her feelings, it’s time to face it, kung mag kakaroon iyon ng katugon o hindi she will only find out pag sinubukan na niya, ayaw niyang dumating ang panahon na pag sisihan niyang wala siyang ginawa sa nararamdaman niya para dito.    
 
Dahil sa isiping iyon ay mapangakit niyang nginitian ang lalaki, bago ito kinindatan kasabay ng bahagyang pag kagat sa kanyang pang ibabang labi. Napansin niya na tila nabigla ang lalaki dahil bahagya pa itong napa bago ng pwesto pero hindi naman inalis ang tingin sa kanya, marahan niyang iginalaw ang katawan kasabay ng tugtoging pumapailanlang sa loob ng kanyang unit habang marahang nag lalakad palapit sa lalaki. Hindi nakaligtas sa kanyang paningin ang pag lunok nito ng laway lalo na ng nasa mismong harapan na siya nito, mapangakit niyang pinadaan ang kamay paakyat s akanyang hita kasama ng kanyang suot na dress giving him a good view of her skimpy underwear.
 

“W-what are you doing?” nabubulol nitong tanong sa kanya na sinagot lamang niya ng isang mapang akit na ngiti.
 
 -----------------------------------------------------

Akitin si Puma 101 by Sapira Fire Silva.

(Silva Series Book 3) Sapira Fire Silva - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon