"Nana sa sugat? Huehue."
Natawa lang sya sa sinabi ko. Maamo ang mukha nya at ang modest. Mabuti nalang at hindi nya ako sinampal sa mukha ko, e. Ikompara ko ba naman sa nana ang name nya? I was trying to point out the spelling anyways. Pagkatapos nun, iniwan ko na sya sa loob. At 2PM, nakatanggap ako ng tawag mula kay Joong Ki. I slid the button.
"Hello, Mr. Song?"
"Will you come today?" He asked.
"Yes, why?"
"Can you come a bit earlier? If it is not too much to ask. Am, I have a meeting and his Nanny is having her day-off today. I have no one to look after him while I am gone. I want to entrust him to you. Is it okay?" He said. Napangiti ako saka sumagot ng 'oo'.
He ended the call. Niligpit ko ang gamit ko at saka nagpasa ng slip for LOA sa HR. As I was heading to the lobby which is down the floor lang kaya naghagdan nalang ako. Nakasabay ko si Mr. Park at Nana na syang lumabas mula sa elevator. Everyone in the area was looking at them. Ang perfect kasi nila tignan, e. Parehong matangkad, good looking wet, hindi nga kaya si Nana yung tinutukoy ni Mr. Park na mahal nya? Luh.
May laban naman ako sa pwet.
Mas malaki pwet ko sa boobs nya.
"Mr. Byun!" tawag ni Mr. Park.
"S-Sir?" Lumapit ko sa kanila. I dunno why I feel awkward; as if something's whacking my heart with a small knife. I feel weird, I don't understand. "Undertime po ako for today, Sir. May ibibilin kayo? I'll deal with the feedbacks tomorrow. I'm in a hurry."
"Is that it? No, I haven't check it honestly. Btw, this is Nana and she will be the new face of Lotte Land." Napatingin ako kay Nana na bahagyang yumuko. Nakangiti lang sya ng malapad. "San ka pupunta? Bakit nagmamadali ka? May nangyari ba? Ano?" Sunod-sunod na tanong nya. OA?
"Nice to meet you. Ah, sa Mt. Everest."
"Ha?" Parehong tugon nila.
"Magplaplanking ako sa tuktok."
"Ha?!" Muli ay bulalas nila.
"Joke. Bibisitahin ko lang si Jesper."
Napatingin kami ni Mr. Park sa isa't-isa. In his eyes, he was like somewhat confirming kung nagsasabi ba ako ng totoo. Hindi ko alam. Ang alam ko lang ngayon, gusto ko ng umalis sa harap nila. Aalis na sana ako pero hinawakan ni Mr. Park ang braso ko. Napatingin ako sa kamay nya at kay Nana na nagulat naman sa ginawa nya. Hallelua.
"Do you want me to accompany you?"
"Hindi na."
"I'll drive you there-"
Umiling ako, "Hindi na po." Pagkatapos kong sabihin yun ay iniwan ko na silang dalawa. Nakasalubong ko si Taehyung sa entrance. "T-Taehyung? Anong ginagawa mo dito?" tanong ko sa kanya at agad na hinila sya sa kamay gilid. "Ano na naman yang hawak mo?" Bumaba ang tingin ko dun sa lunch box na hawak nya. Hindi nya ako pinansin kasi may sinisilip sya sa loob.
"Ganyan pala sa loob ng Lotte."
Binatukan ko sya, "Bakit nandito ka?"
"Magaapply ako dyan, Eomma."
"Urur! Sa iba ka na, bawal panget dito."
"Ang sakit nyo namang magsalita. Tagos na tagos dito oh." Hinampas hampas nya ang dibdib nya na parang si Tarzan. Lols. "Di ko alam na ganyan ang tingin nyo sa akin. Anong nagawa kong masama? Ang kasalanan ko lang naman ay magmahal. Kelan pa naging masama ang magmahal? HANGGANG NABUBUHAY AKO, HINDI MO MAGIGING ASAWA ANG KABIT MO! BOOM PANEZXSH!" Binatukan ko sya at agad na hinila palayo dun hanggang sa makapasok kami sa loob ng taxi. "Arouchq, Eomma!"
"Tigilan mo na kakanuod na drama!"
"San tayo pupunta? Nga pala, pinabibigay ni Baby Soo. Meryenda mo raw ngayon. He seems bothered, Eomma." Napatingin ako sa gilid ng bintana ng sabihin ni Taehyung yun. I kept asking Kyungsoo about what Seulgi said but he only shutted his mouth and said nothing to clear my messed mind. Now, he's been avoiding me. Masyado na akong naguguluhan. I need answers now.
"Baka constipated." sagot ko nalang.
"Baka nga po." ani ni Taehyung, "Eomma, ah, ano pala pinagkaiba ng 'no entry', 'no enter' at no entrance? Nalilito kasi ako, e. Matagal kong pinagisipan 'to, spelling 'di ba?" Napa-ha ako, "Ang talino ko talaga!" Hindi na ako nakasagot ng sabihin nya yun. Ang talino talaga ni Taehyung kahit kelan. Sarap nyang sipain palabas ng earth. Sus.
Kyungsoo, I know he knows something but he chose to keep his mouth shut. Hindi ko na alam, e. Lalo lang gumulo ang isipan ko. Maya-maya lang ay nakarating na kami sa bahay ni Mr. Song. Nadatnan namin syang nakaupo sa couch habang si Jesper naman ay nakaupo sa kabilang dulo nito. Agad silang tumayo ng makita kaming pumasok.
"Mr. Byun."
"Goodafternoon, Mr. Song~"
He smiled, "Jesper's been asking for you for ages. This kid is always excited to see you again." Napatingin sya sa relo nya at bakas ang pagmamadali, "Ah, aaalis na ako. My brother is upstairs. Hindi madalas lumabas yun ng kuwarto nya kaya hindi ko pwedeng iwan si Jesper sa kanya. Um, feel at home you two okay?" Tumango lang ako. Pagkatapos nun ay umalis na sya. As soon as Jesper saw me, niyakap nya ako.
"Eomma!" He shouted on repeat.
"How are you, Jesper?"
"Fine." Tinusok nya ulit ilong ko.
"Jungkook." Narinig ko lang na bigkas ni Taehyung habang nakatingala sa itaas ng palapag. Kita kasi yun mula sa baba dahil hindi lahat ng parte sakop ng second floor. Parang balcony type yung makikita mo. I noticed Taehyung rectangular smile. Luh.
"Taehyung?" Jungkook muttured.
"Magkakilala kayo?" I asked.
Napangiti ng malapad si Taehyung.
"Yes, we bumped into each other."
Buti hindi sya nabuntis? Juk.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Note: Vkook na dis men!:) Naguguluhan? Comment what part. Para hindi malito. Read between the lines nalang kabebe. Statement to clarific things is in the end. :3
BINABASA MO ANG
ChanBaek: Exorcism of Byun Baekhyun [Completed]
FanfictionByun Baekhyun can see ghost. Finding the mysterious death of Jang Hae Rin whom should he trust? Find out.