"Ano name mo?"
No answer.
"Onamae wa nandesu ka?" Tinignan nya lang ako, "Cómo se llama?" Ganun pa rin ang reaksyon nya. Hindi kaya bingi 'tong bata na 'to? "Comment tu t'appelles?" I asked his name in few different languages na alam ko. Feeling ko tuloy, lumibot ako sa buong mundo. "Wash your name ba? Nakakapagsalita ka ba? Okay find find, what's your name, little kiddo?" I asked. Dapat kasi inuna ko ang english, pasikat.
"Jesper," Englishero nga.
"Okay." End convo agad. Kdot.
Ayaw bumitaw sa akin nung bata. Nireport na naming missing sa police. Mukhang we need to stay here for a while. For sure kasi nandito pa ang parents nitong bata na 'to sa San Marino. Ako na ang pinaiwan ni Mr. Park para makasama nya sa pagaantay ng tawag galing sa pulisya. Tinignan ko lang yung batang lalaki. Ang higpit ng yakap, e.
"Gutom ka na?" I asked. Tumango sya at hinawakan ang dede ko. I was shocked & eventually burst out into laughter. "Wala akong gatas dyan bae. Hihi. Gagawa kita ng Am 3 plus for strong kiddo." Tinignan naman ako ng masama ni Mr. Park, "Joke lang. Paano na 'to, Sir? Fresh milk nalang, baka meron dito sa hotel or something na edible naman para sa kanya?" Yes, nag-in kami sa Hotel kesa naman ibabyahe pa namin ang bata. But if after two days, no one claimed, babalik na muna kami para dun nalang magantay. Sa tansya ko, 3yrs old palang 'tong bata na 'to. Ang gwapo.
"Ma," Hinawakan nya dede ko.
Inalis ko naman ang kamay nya, "No fresh milk here, only expired." I said. Nangunot lang ang noo nya. Hindi nya nagets, jusko malamang. Kagaguhan ko talaga. Patuloy lang sya sa pagpisil sa dibdib ko na para bang may hinahanap sya. "Oh ano hanap mo? Wala akong hangin dyan. Utong lang. Ang cute mo." Kinurot ko ang pisngi nya.
Napafacepalm si Mr. Park.
"Ma," He kept pressing my chest.
"Sge dede ka na, oh." LOL.
"Mr. Byun!" sigaw ni Mr. Park at dahil dun, naiyak si Bebe Jesper. Inalo ko ito at saka tinaasan ng kilay si Mr. Park. Ay ang hirap kaya magpatahan ng bata ano. "Sorry na, ikaw kasi. Pati bata, pinagtritripan mo. I'll just go get some milk." sabi nya at saka isinuksok ang kamay sa bulsa nya. Jusko. Magiging instant Mommy pa ata ako nito.
"Don't cry na, Jesper. Kukuha lang si Appa ng gatas, okay?" Napawhat's that again si Mr. Park sa sinabi ko. Bayan, hindi naman marunong makisabay 'tong si Sir. Hindi ba nya alam ang bahay-bahayan? "Joke ulit, bawal magjoke? Bili na kayo, Sir." Kinikilig na nagiwas ako ng tingin sa kanya. Later on, naramdaman ko nalang na nagsara na ang pinto. Jesper yawned and buried his face to my neck. Sinundot-sundot nya ang butas ng ilong ko. Lakas din ng tama nito. Mangiyak-ngiyak ako ng mapuruhan nya.
Pisti. Ang saquette.
"Eomma," He kept murmuring. Nalungkot ako. Ramdam ko si Jesper sa pagkamiss nya sa Eomma nya. Mas clingy talaga ang batang nasa ganitong edad sa Mama nila. Pero bakit Eomma talaga ang tinawag nya sa akin? Kasi mukha akong babae? O kasi hawig ko ito? O miss lang talaga nya ito?
Baka kasi mukha akong babae.
Si Kyungsoo ay DYOsa.
Si Luhan ay maganda.
Ako ay sexy.
Si Xiumin ay cute at;
Si Taehyung ay ACUTE.
Inaliw ko sya para hindi sya makatulog na walang kain. After ilang minuto, napangiti ako nang makabalik si Mr. Park. Bumili na sya ng bottle ni Jesper. "Pinasterilized ko na 'to sa baba. So it's safe to use." ani nya saka inabot kay Jesper yung bottle. "How is he? Ayaw pa rin bang bumitaw sayo?" I nodded habang hawak ko ang botelya ng gatas. Imagine, mukha kaming pamilya.
"Miss na nya Eomma nya."
Mr. Park sighed, "Kinontak ko na si Noona Yoora, nakiusap ako kung pwede isingit sa flash report ang paghahanap sa parents ni Jesper. Mas mapapadali ang paghahanap kung mapapanuod nila sa news." sabi nya na nagpangiti sa akin, "Take a rest. Baka pagod ka na, Mr. Byun." Napangiwi ako.
"Sir, pwede favor?" I said.
"What is that?"
"Pwedeng Baekhyun nalang?"
He smiled, "Alright but if," Napasinghap ako. Anong 'if'? If makikipagdate ako sa kanya? Harhar. Assumera na naman ako. "If it's only the two of us." Bumagsak ang balikat ko at pareho kaming natahimik. I glanced at Jesper, pumipikit-pikit na ang mata nya. "Nakakakita ka pa rin ba," He paused for a few sec, nagdadalawang isip kung itutuloy pa nya ang itatanong nya. "Nakakakita ka rin pa ng multo?" aniya.
Napatitig ako sa mata nya. "Oo," sagot ko dahilan para mapayuko sya, "Naniniwala ka na ba sa akin, Sir?" He stared back at me. With his stares, butterflies suddenly appeared in my stomach. Sparksfly. Hay, nakakabaliw ang tingin nya. He nodded. Hindi ko ineexpect yun ah? "Knowing that you do, that's enough. Atleast sa bilyong tao sa mundong 'to, may isang tao Park Chanyeol na naniniwala sa akin. Akalain mo yun?" Nagtaka ako kasi napatitig sya. Iba yung tingin nya. "Ah? Bakit po, Sir?"
"You called my name for the first time."
"Haha. Ayaw nyo po ba?" Umiling sya. Ay jusko, kinikilig na ako sa usapan namin ah. "Pero alam mo ba, nung isang araw pati na rin yung unang araw na nakita ko si Lolo F. Sya yung mumu na bff ko now." Napatigil ako nang sumulpot si Lolo Flanax sa tabi nya, "Nung hinawakan ako ni Taeyeon sa braso, hindi ko alam kung bakit pero agad na nawala yung mga multo as in shoooo! Boom, gone with the wind." Napaisip ng malalim si Mr. Park. Halata kasi napatitig sya sa coffee table. Ano kayang iniisip nya?
"Stay close to her,"
"Stay close? Kay Taeyeon? Yoko nga! Stay far pwede pa no." Tumayo ako para ihiga na si Jesper sa kama. Nang mailapag ko sya, agad na hinawakan ni Sir ang braso ko. I sighed, "Kung ang ibig mong sabihin ay humihingi ng tulong sa kanya, ayoko rin. Huwag lang kay Taeyeon. Huwag talaga sa kanya."
"Bakit?"
.
.
.
"Inagaw nya ang posisyon bilang SEXYtary sa akin. All my life, I wanted to be the class SEXYtary pero laging sya ang binoboto nila. Hindi ko tanggap. Alam mo yun? Hindi ko talaga matanggap na nagtaas na ang pamasahe ng LRT at MRT." Napafacepalm sya. Hinawakan ko ang kamay nya, "Sir, 'wag kayong matatakot sa sasabihin ko.""Bakit?"
"Type kayo ng katabi nyo."
Napalingon sya sa kanan nya.
Namutla si Sir at hinimatay agad.
"Sir! Sir Park naman, e.
.
.
.
AKO yung KATABI nyo."Matatakutin pala si PCY ah.
BINABASA MO ANG
ChanBaek: Exorcism of Byun Baekhyun [Completed]
FanfictionByun Baekhyun can see ghost. Finding the mysterious death of Jang Hae Rin whom should he trust? Find out.