Seventeen (17) years later....
Maagang gumising si Jejie at nagtungo sa ilog upang maligo...napakaganda ng ilog dahil sa dahil sa napakataas na falls nito...
Habang lumalangoy siya at nagtampisaw sa tubig ay may biglang dumating na lalaki...
Umahon siya sa tubig at kinuha ang tuwalya niya na nakapatong sa malaking bato...naramdaman niyang papalapit ang lalaki sa kanya...
"Kanina pa ako ikot ng ikot dito sa hacienda pero nandito lang pala ang magandang tanawin" pagbibiro ng binata sa kanya...
"Ahmm..maliligo kah?" tanong ni Jejie sa lalaki..
"Ahh.hindi..sorry naistorbo ba kita?" nahihiyang sabi ng binata sa kanya pero panay ang tingin nito sa kanya...
"Hindi naman..pauwi narin kasi ako.." sabi at nagsimulang maglakad pero napahinto siya nang biglang nagsalita ang lalaki..
"Leo nga pala" pakilala nito sa kanya..humarap namn siya sa binata..
"Kilala na kita..sino ba namng hindi makakilala sayo..diba ikaw ang anak ni Don Lorenso na galing ibang bansa?" nakangiting sabi ni Jejie..ngumiti nalang si Leo bilang sagot..
"Nga pala ako si Jejie" pakilala niya rito..
"Kailan tayo ulit magkikita?" Tanong ng binata sa kanya..
"Siguro bukas.." saad niya rito...napangiti naman si Leo..
" Dito?" tanong muli ng binata sa kanya...
" Ahh..hindi sa mansyon niyo...diba naghahanap kayo ng katulong?inilista na ako ng tiyahin ko para magtratrabaho sa inyo at bukas na ako magsisimula" paluwanag niya sa lalaki...
"Ahh..ihahatid na kita" pagpresenta ng binata..
"Hindi na..kaya ko namng umuwi mag isa ehh.." tanggi ng dalaga...tsaka lumakad na pauwi...
Pagdating niya sa bahay nila ay sinalubong siya ng tiyahin niya...
" Ouh..ano.nakita mo ba siya?" nakangising tanong ng tiya niya..
"Syempre naman noh ako pa...ehh ang tagal ngang dumating ehh..muntik na akong umuwi sa tagal niyang dumating ehh.." sabi niya sabay kuha ng saging sa mesa nila...
"Ouh..Ano..napaakit mo ba?" nakangising sabi ng tiya niya...
"Oo namn tiyang ako pa..ehh..ang ganda kaya ng katawan ko" tumatawang sambit ni Jejie..
" Ang gwapo pala nang Leo na yun tiyang noh?" kinikilig na sabi ni Jejie sa tiyahin niya...
"Hindi na importante ang mukha oii..ang importante ang kapal ng bulsa" tumatawang sabi ng tiyahin niyang si Mila...tsaka sila nagtawanan dalawa...
Kinabukasan ay nagtungo sa sila Jejie at Mila sa mansyon ng mga Monteverdi para simulan ang kanilang pagtratrabaho...
Madalas silang nagkikita ni Leo sa mansyon laya madali niyang naakit ito...
Isang gabi ay pumasok si Jejie sa kwarto ni Leo...
"Ouh Jejie anong ginagawa mo dito?" nagtatakang tanong ni Leo kay Jejie...
"Ahh..hinatid ko lang tong mainit na tubig para pang ligo mo" malagkit na sabi ni Jejie kay Leo tsaka nagimulang maglakad papasok sa Cr para ilagay ang mainit na tubig sa bathtub ng binata...
Pagkalabas niya ng Cr ay hindi siya lumabas ng tuluyan sa kwarto ng tuluyan kundi humiga siya sa kama ni Leo ....Kaya may nangyari sa kanila....
YOU ARE READING
Your Dream is Totally Mine! [Completed]
Random"Ang lahat ng pagsubok ng ibinigay sa atin ay kaya nating lutasin kahit gaano paman yan ka hirap basta mananaig sa ating puso ang kabutihan at pagmamahal.." Just read Carefully readers ko..😊😍 Lhung04...