Chapter Seven

5 0 0
                                    

Flashback..

Sa kabilang bahagi ay Nagpaaalam si Jejie kay Nelia na uuwi muna siya sa kanila a kanyang tiya Mila...

"Tiyang uuwi muna ako sa probinsiya dalawin ko muna si Tiyang Mila" paalam ni Jejie sa tiya niya...

" Ouh sge..basta babalik ka bukas para sa kasal ni Luci huh..dalhin mo narin si Mila" sambit ni Nelia...

"Sege po..makakarating po kami dito bukas .." sabi ni Jejie tsaka nagsimulang lumakad palabas ng bahay...

Mabilis na nakarating si Jejie sa bahay nila sa probinsya..pagdating niya ay agad niyang niyakap ang tiyahin niya..

" Ouh..bat nandito kah?" nagtatakang tanong ni Mila kay Jejie...

"Ahh..pinapasabi kasi ni tiyaNelia na papuntahin ka raw doon dahil kasal ni Luci at Leo bukas" sambit ni Jejie sa tiyahin..

Napatigil naman si Mila sa Narinig..
"Hindi..dapat si Jejie ang ikasal kay Leo para makuha niya ang lahat ng meron si Leo..hindi pwedeng si Luci ang makinabang sa lahat ng yaman ni Leo.panahon na para ibunyag ang katotohanan..." sabi ni Mila sa sarili...

"Hoi..tiya..bat ka natulala dyan?" natatawang sambit ni Jejie sa tiyahin..

"Panahon na para malaman m9 ang tunay mong pagkatao" seryusong sabi ng tita Mila niya...

Naguguluhan si Jejie sa mga sinasabi ng toyahin niya...wala siyang clue kung ano ang mga sinasabi ni Mila...

"A-anong ibig mong sabihin tiya?" nagtataang tanong niya sa tiyahin..

" Makinig kang mabuti...Noong papunta palang ng Maynila sila Martin at Nelia ay pareho kami ng sinasakyang barko..pareho din kaming may dalang bata non...sa kalagitnaan ng gabi ng aming byahe  ay may biglang sumabog at umapoy ang barko kaya nagkanya kanya kami ng talon sa tubig para maligtas...palutanglutang lang ako non hanggang sa sumapit ang umaga..una akong nakita ng mga pulis pero ang batang dala ko ay hindi ang batang kasama ko noon..hindi ang pamangkin ko...sina martin namn ay huling nakita ng mga pulis pero wala na silang batang kasama...pero may nakita silang bata sa gilid..dahil sa kasakiman ni Martin ng pera ay kinuha nila ang batang iyon dahil importante sa kanila ang batang dala nila para patuloy nilang makukuha ang sustento ng ama ng bata na si Lorenso...Si Lorenso ang ama ng batang dala nila..anak ni Nelia ang bata kay Lorenso at hindi kay Martin...Hindi gusto ni Nelia na sustentuhan ni Lorenso ang bata pero pinilit siya ni Martin dahil sa kasakiman nito..ang totoong anak ni Lorenso ay ang dala kong bata at Ikaw yun Jejie..yang kwentas na nasa leeg mo ang patunay na ikaw ang anak ni Nelia kay Lorenso...binayaran ako ni Martin upqng hindi ako magsalita..si Lucille ay siya ang pamangkin kong dala noon...kaya dapat ikaw ang nasa lugar ni Luci ngayon at ikaw ang nagpakasawa sa mga yaman niya ngayon.." mahabang paliwanag ni Mila..

Hindi akalain ni Jejie na siya pala ang dapat nasa pwesto ni Luci ngayon at dapat hindi niya naranasan ang hirap ng buhay at hindi dapat siya ang naghahabol kay Leo ngayon...

May namumuong galit sa luob niya..
Sa nalaman niya ay wala na siyang dahilan pa na di lumaban kay Luci at angkinin si Leo...Madali lang niyang maangkin ito kung sakali...

End of Flashback



Lovelotssss...

Your Dream is Totally Mine! [Completed]Where stories live. Discover now