Chapter Three

4 0 0
                                    

" Luci..." tawag ni Nelia sa anak niya..

Nagmadali namang pumunta si Luci sa kinaroroonan nila Jejie...

"Dalhin mo muna si Jejie sa kwarto niya Luci" sabi ng ina niya...

Dinala naman kaagad ni Luci si Jejie sa kwarto niya...

"Ito ang magiging kwarto mo...medyo hindi pa natapos palitan ng mga maid ang mga gamit dito..may Cr din diyan sa labas..salo nalang kayo ng Maid pero syempre mas priority kah" nakangiting sabi ni Luci kay Jejie...

"Ahh..salamat..okay na tong kwarto.." sambit naman ni Jejie...

" Nga pala..ano nga pala ang pangalan mo ulit? " tanong niya sa pinsan niya...

" Ahh..Jessica..pero Jejie nlang itawag mo sa akin " sabi niya sabay upo sa sofa ng kwarto...

"Ahh...Jejie anong natapos mo?" biglang tanong ni Luci sa kanya..

"High school graduate lang po ako" sagot namn ni Luci...

"Okay lang yan total mag aaral ka pa rin naman ehh.." pagpapatatag niya rito..

Medyo marami rami narin silang napagkwentugan kaya lumabas muna si Luci para makapagpahinga daw si Jejie...

" Cge..labas muna ako. Para makapagpahinga ka muna.." sambit niya sa pinsan niya...

"Sege tsaka pwedeng paki sabi na rin kay tiyang Mila na magpahinga narin kasi maaga pa byahe niya bukas pa alik ng iloilo ehh..." tugon niya rito...

Lumabas naman si Luci at nagtungo sa sala kung saan naguusap ang magulang niya at tiyahing si Mila...

Pagsapit ng umaga ay maagang gumising si Luci dahil maaga ang kaniyang klase...

"Saan to ilalagay?" tanong ni Jejie sa insan niya...pinakuha kasi ni Luci ang damit niya kay Jejie..

" Isabit mo lang dyan.." sabi niya..habang abala sa pag aayos ng kanyang mukha..
Isinabit naman ito ni Jejie...

Pagkatapos niyang isabit ang damit ay  lumapit siya sa tapat ni Luci na abala parin sa pag aayos habang nakaharap sa salamin...

Tiningnan ni Jejie ang mga alahas ni Luci na nakalagay sa tapat ng salamin..

" Wow..ang gaganda namn nito..totoong perlas ba ito?" mangha manhang sabi ni Jejie at tinangkang hawakan ang mga ito ng biglang harangan ni Luci ang kamay niya..

"Huwag na huwag mong hahaakan yan dahil kahit buong buhay mo ay hindi maikukumpara ng halaga niya..may sentimental value yan sa akin dahil bigay yan ng ninong ko..kaya kong gusto mong magkasundo tayo huwag na huwag mong gagalawin ang mga gamit ko..sege na alis na..malelate na ako" sambit niya kay Jejie at pumunta sa Cr upang magbihis...

"Tss...sungit.hinawakan lang naman ehhh.." bulong ni Jejie sa sarili tsaka nagsimulang maglakad palabas ng kwarto ni Luci...

Gabi na ng umuwi si Lucille dahil may date raw sila ni Leo...maya maya pa ay may dumating na sasakyan kaya dali daling lumabas ang katulong nina Luci upang payongan ang amo niya dahil malakas ang ulan pero biglang inagaw ni Jejie ang payong sa katulong at siya ang kumuha kay Luci sa sasakyan...

"Ouh..Jejie bat ikaw ang nagdala ng payong saan ang mga katulong" nagtatakang tanong ni Luci pro di naka tingin sa oanya kundi sa sumusunod sa kanya na si Leo...hinatid kasi siya nito pauwi...

"Ahh okay lang Luci" sabi niya kay Luci tsaka tumingin sa kakarating lang na si Leo...

Nagulat si Leo nang nakita niya si Jejie sa bahay ng mapapangasawa niya...

"Leo..si Jejie pala pinsan ko...Leo kukuha lang ako ng damit na magkasya sayo huh..basang basa kana kasi baka magkasakit ka pa" paalam ni Luci sa kanilang dalawa kaya naiwan silang dalawa sa labas...

Bigla namang lumapit si Jejie kay Leo tsaka ito kumapit sa leeg ng binata...

"Miss me?" malambing na sabi ni Jejie sa kanya...

"Anong ginagawa mo dito huh?" Kunot noong tanong ni Leo kay Jejie..

"Hindi mo ba narinig ang sinabi ni Luci..pinsan ko siya at dito na ako nakatira...ngayon magkalebel na kami ng babaeng pinalit mo sakin" malagkit parin ang hawak ni Jejie sa binata kaya winaklis niya ang kamay ni Jejie na naka kapit sa kanyang leeg...kakapit pa sanang muli si Jejie ng biglang dumating si Luci kaya lumayo nalang siya sa binata...

"Sorry huh natagalan ako..naghanap pa kasi ako ng magkakasya sayong damit ehh...ouh eto magbihis ka muna.." sabi ni Lucille tsaka binigay ang damit na hawak niya...

" Sa sasakyan nalang ako magbihis...sge alis na ako.." sabi ni Leo kay Luci at humalik sa pisngi niya  tsaka nagmadaling bumalik sa kotse niya...

"Ang swerte ko talaga noh...nakuha ko ang lalaking gusto ko" nakangiting sabi ni Luci habang pinagmamasdan ang papalayong sasakyan ni Leo...

" OO nga ehh..." kahit masakit sa kalooban ni Jejie ay nagawa parin niyang ngumiti kay Luci sa kanyang pinsan...

Ilang araw ang lumipas ay ganoon parin ang eksena nina Jejie at Leo..araw araw kasi itong dumadalaw sa bahay nila Luci kaya palagi ding nagkikita sila Jejie...

Walang kaalam alam si Luci sa mga nangyari sa kayang fiancè ang pinsan...

Sa tuwing makikita niya sina Leo at Luci na naghahalikan o kayay sweet na sweet sa isat isa ay bigla na lamang  tataas ang dugo niya at dadaloy ang luha sa kanyang mga pisngi...

Sa isip niya ay wala siyang kaya kay Luci kung kalabanin niya ito dahil mayaman si Luci..lahat na nasa kanya..lahat ng gusto niya ay makukuha niya...

Samantalang siya..maski nga pagtapos ng pag aaral ay hindi niya nagawa dahil sa hirap ng buhay...
" Kung ang hirap nga sa buhay nakaya ko ikaw pa kaya Leo hindi ko makuha..HAHAHAHA..magpakasaya lang kayo" sabi niya sa isip niya...







Lovelotssss...

Your Dream is Totally Mine! [Completed]Where stories live. Discover now