MAGANDA ANG gising ni Rain kinabukasan. Nagtitimpla siya ng kape sa kusina. Ngunit hindi niya inaasahang sa paglingon niya sa entrance door ay makikita niyang nakatayo ang nobya.
" L-Lani? " di makapaniwalang sambit niya sa pangalan nito.
" Rain! " Masayang tawag nito sa kanyang pangalan.
Hahakbang na sana si Lani papunta sa nobyo nang may biglang mag salita mula sa taas.
" Rain,did you see my underwear? "
Napa angat ng tingin si Lani sa taas, at nakita niya doon si Camila na nag bo-blower ng buhok at naka suot lang ng robe na halatang bagong ligo.
Muling napabalik ang kaniyang paningin sa nobyo habang nangingilid ang mga luha.
"L-Lani..... Lani------ " hindi na natapos ni Rain ang sasabihin ng tuluyan ng umalis si Lani.
Hinabol niya ito sa labas at naabutan niya naman ito sa labas ng gate.
" Lani, listen------ "
" Leave me alone first. Sa susunod na tayo mag usap, gusto ko munang mapag Isa. " seryoso niyang sabi saka pumara ng taxi at sumakay na dito.
Wala nang nagawa si Rain kundi ang tanawin ang papalayong taxi na sinasakyan ng dalaga.
.
---
" RAIN, I'M SORRY..... I'm sorry dahil ako yung dahilan kung bakit galit sayo ngayon si Lani. " guilty na wika ni Camila sa binata.
Nasa gitna sila ngayon ng byahe pauwi sa bahay ni Camila.
" No, it's not your fault... Kasalanan ko to, "
" Pero------ "
" No, Camila. Wag mo nang isipin to, problema ko to, pag uusapan namin to. " he said and glance at her for a bit.
----------------------
.
NAKATAYO SI CAMILA sa may terrace, ninanamnam ang malamig na simoy ng hangin. Nakatanaw sa mga bituin sa kalangitan.Natigil ang kaniyang pag mumuni Muni ng dumating ang kaniyang ama at tumabi sa kanya sabay na napatanaw sa kawalan.
" Anak, alam kong Hindi naging maganda ang relasyon natin bilang mag ama, lalo na nung....mawala ang mama mo. Alam kong ako ang sinisisi mo sa pagkawala niya.... Camila, anak, gusto ko lang sabihin sayo na, patawarin mo sana ako. " madamdaming wika nito.
10 years old pa lang siya ng mamatay ang mama niya. Nalulunod siya that time sa dagat, nakita ng mama niya ang kaniyang sitwasyon kaya sobra itong nataranta, hindi kasi ito marunong lumangoy kaya hinahanap nito ang papa niya ngunit hindi nito nahagilap ang asawa. Kaya pala ay nakikipag halikan ito sa ibang babae. Napaka palakero kasi ng papa niya.
Walang ibang tao naroon sa area na iyon kaya kahit na hindi marunong lumangoy ang mama niya ay sinubukan siya nitong iligtas.
Huli na ng makita sila ng life guard roon at nai.alis sa tubig. Swerteng nabuhay pa siya at ang mama niya ay tuluyan ng binawian ng buhay.
Kaya hindi niya mapigilang sisihin ang kaniyang ama, dahil hindi Sana nawala ang mama niya kung ang papa niya Sana ang nagligtas sa kanya.
Hindi parin siya kumikibo at nanatiling nakatanaw sa kawalan.
" Hija, Oo hindi naging maganda ang pagsasama namin ng mama mo, hindi ko naibigay ang kaligayahan na hinahangad niya, puros sakit at pag luha ang naranasan ng mama mo sa akin.... Kaya Alam ko, natatakot kang maging pareho kayo ng maranasan ng mama mo, pero anak, wag mong hayaan na habambuhay kang kakainin ng takot mo. Kung may gusto kang mahalin, mahalin mo... Malay mo naman diba, makakahanap ka ng lalaking mag mamahal sayo ng totoo at maibibigay ang kaligayahan na pinapangarap mo. "
" Dad, Wala po akong planong magmahal. " Aniya at tumingin dito.
He smiled. " If you change your mind, don't be afraid to follow your heart. Alam ko at Alam mo na titibok din yang puso mo, Camila. Walang masama kung kayo magkakatuluyan ng abogado ko. "
She furrowed her eyebrows. " You mean, Zane Mendoza ? "
Tumango ito. " Yes, akala mo siguro hindi ko alam na nagkakamabutihan na kayong dalawa. "
She laughs sarcastically. " Dad, walang pagkakamabutihan na nangyayari. We are just friends with extra flirt. Hanggang doon nalang yun.... " Nagkibit-balikat siya. " Okay, Dad, I'm going to sleep na, goodnight. " aniya saka humakbang.
" Okay good night. I love you hija, "
She paused. " Yeah, I know. " Dumiretso na siya sa kanyang kwarto at nagkulong.
-----------
.
HALOS MAGKASUNOD lang na dumating sina Rain at Lani sa isang coffee shop. They are here to talk, a heart to heart talk." Lani, about what--------- "
" Mahal mo pa ba ako? " pagputol ni Lani sa sasabihin ng binata. Gusto niyang on the spot na agad ang kanilang pag uusap, ayaw niya nang may mga paligoy ligoy pa.
He took a deep sigh at iniwas ni Rain ang tingin dito.
" Rain, look into my eyes, then tell me what you really feel. Let's be honest here, MAHAL MO PA BA AKO? " sinserong wika ni Lani.
Humugot muna siya ng lakas bago tumingin dito ng diretso. " Lan, I'm sorry..... I love someone already. I know I was cheating on you,pero Lan, sinikap ko, i-alis at limutin ang nararamdaman ko sa kanya..... Pero hindi talaga eh, Mahal ko na talaga siya. And I can't find you here anymore. " aniya sabay turo sa kanyang dibdib.
Nasaktan si Lani sa sinabi ni Rain. But she tried to be tough in front of him. She let out a heavy sigh.
" Si Camila ba? Kailan pa? "
" Oo, si Camila...... hindi ko alam kung kailan nagsimula... Nagising nalang ako isang araw na siya na ang hinahanap hanap ko. "
" Mahal parin kita, Rain.... Pero kung siya na ang nasa puso mo ngayon, hindi ko na ipipilit ang sarili ko sayo. "
" Lan---------- "
" Rain, I will set you free.... Malaya kana, "
{ Background Music: I'm Missing You by: Meja 🎶🎶🎶 💔💔💔 }
Napatitig ng maigi si Rain sa dalaga. Nakikita niya sa mga mata nito na seryoso ito sa sinasabi, pero nakikita niya rin ang lungkot sa mga mata ni Lani.
" After this, iga-grab ko nalang yung opportunity ko doon sa Singapore. Mga ilang taon rin akong magtatrabaho doon. " Patuloy nito then she gap his hand. " Take care, be happy..... with her. " she tried to smile.
Nag aalangan siyang ngumiti. " Lan, thank you... Thanks for everything. You are a good person. Not now, maybe someday? You will find someone better. Tsaka good luck din sa career mo. " pagkuwa'y ngumiti rin siya ng konti.
She let out a little laugh. Pero Alam mo yun? Yung tumawa ka, pero deep inside Ang sakit sakit na. 💔😭😢
" Thank you din sa lahat..... I have to go. "
He nod. " Take care. "
Tumayo na si Lani at lumabas na ng shop. Napabuga siya ng hangin at inayos ang sarili bago pumara ng taxi.
BINABASA MO ANG
Fall In Love With A slut
Romance" Camila is not a decent girl. She make love with any other men. Offering her body to anyone. So now, how can I fall in love with a slut? " - Zane Mendoza " She's not my dream girl, she's not my love, but she steal my heart in a very wild way. I don...