.
NAKITA NI CAMILA na nag uusap sa may pool area sina Yaya Gege at Zane. Hindi niya naman balak makinig sa usapan ng mga ito, narinig niya lang kasi pangalan niya kaya pasimple siya ngayong nakikinig.
." Apo, gusto ko lang klaruhin ha, may gusto kaba sa Alaga ko? " tanong ni Yaya Gege sa apo.
.He smirk. " Lola, Camila is a nice person, but she's not my type. Hindi siya mahirap gustuhin pero hindi siya yung babaeng nararapat para sa akin. Magkaibigan lang po kami. "
.
" Pero ano yung napapansin ko sa inyong dalawa? Wala lang ba yun? ".
" Friendly gestures lang po yun. ".
" Hay naku, kayo talagang mga bagong henerasyon ngayon, nagtutukaan pero magkaibigan lang pala. ".
He chuckles at napa iling iling..
" Oh sya sige, pasok muna ako sa loob at magluluto pa ako. Dito kaba kakain? ".
" Hindi na po, may lakad pa po ako. ".
" Oh sige. " tumayo na ang matanda..
Hindi naman siya napansin ni Yaya Gege kaya nag dire diretso lang ito sa kusina. At nang maka tyempo ay nilapitan niya na ang binata..
Napangiti ito ng mapansin siya. " Hey, "" Hey, can I talk to you? "
.
He faced her. " Ano yun? ".
" Straight to the point na ako ah, ahm Zane, I just want to clarify lang kasi, kung may gusto ka ba sa akin? "Seryosong napatitig si Zane sa kanya pagkuwa'y napangiti. " You want an honest answer, sweetheart? , Okay, like what you said, we're just flirting....no intimate feelings involve. Actually, at first, I started to like you, pero pinigilan ko bago pa lumalim. Para saan pa naman kasi yung feelings ko kung may nagugustuhan ka ng iba. "
.
" How did you know that? ".
" Iba kasi kung i-trato mo si Rain. I know he's not an ordinary person for you. I knew he was special and he has a special place in your heart. ".
" Hmmmm, " humarap siya swimming pool at huminga ng malalim..
" You know what, I assure you, Rain will be the perfect man for you. He's a good man, and he can take care of you like you are the most precious thing in the world. "" Zane, "
" Camila, I think, let's stop seeing each other like before. I mean, we can be friends without any extra benefits? Kasi it's not appropriate anymore kung magiging official na kayo ni Rain. " he smiles playfully.
.Pati siya ay napatawa rin. " Yeah. Ahm, Zane... Thank you for being a good friend and a good companion. "
." It's always my pleasure, Camila. Can I have a hug from a friend? "
.
Napangiti siya dito, then she open her arms widely. " sure, "
.----------------
AS EXPECTED, nag bago na nga ang pakikitungo ni Rain kay Camila. Nung pumunta kasi si Camila sa clinic nito para sa dental check-up ay napaka pormal nito sa kanya na para bang ordinary patient lang siya nito.
Nung mga panahong nagba bar hopping naman ang kanilang barkada ay paminsan minsan lang ito sumasama at kung sasama man ay hindi naman siya nito pinapansin.
.
Gusto niya sanang mag complain pero naalala niyang Wala nga pala siyang karapatan. Sinaktan niya ang damdamin nito kaya malamang ayaw pa siya nitong makaharap. Pero kailangan ba talagang ganito? Yung ituturing siyang parang hindi nag e-exist sa mundong ibabaw?.
------------.
NAPAPITLAG SI CAMILA ng biglang tumunog ang kaniyang cellphone. Tumatawag si Dra. Arreza, nagdadalawang isip siya kung sasagutin niya ba ito o hindi. Pero sa huli ay sinagot niya rin ang tawag nito..
" Hello, Tita Aileen? "" Hello, hija? I know you were wondering kung bakit ako napatawag sayo. I just wanted to invite you tonight, Birthday kasi ngayon ni Rain. Eh kami lang naman dalawa, kaya naisip kong imbitahin ka. " anito sa kabilang linya.
.
" Ahmm, pero Tita, nakakahiya kay Rain, ".
" I knew already what happened to both of you. You broke my son's heart, pero hindi parin ako nawawalan ng pag asa na magiging kayo din sa huli. I'm still hoping hija na magbago ang isip mo. ".
" But Tita--------- "" Please hija, I'm begging you. Please come here. I'm waiting for you. I know Rain would be happy if you were here, kahit ayaw niya mang aminin. "
She took a deep breath. " Okay po, Tita. I will be there. "
.
" Thank you hija, I will hang the phone na. ".
Mas lalo siyang napabuntong-hininga ng matapos ang tawag.Anong gagawin ko?
Kaya ko bang harapin si Rain ngayon? Special day pa naman niya ngayon, tapos makikita niya lang yung taong nanakit sa kanya?.... Ano, tutuloy ba ako o hindi? But I made a promise na. ☹️.
----------------.
NAGTATAKA SI RAIN kung bakit hindi pa sila nagsisimulang kumain ng mama niya. Waring may hinihintay ito, eh sila lang naman dalawa ang magse-celebrate ng Birthday niya.
." Ma, kumain na tayo, may hihintayin pa ba tayo? "
.
" Oo, " napatingin ito sa entrance door saka napangisi. " Oh, hayan na pala siya! ".
Camila walks towards the table . Agad niyang iniwas ang tingin dito. He should act formal as long as he can.
He was shocked for a moment, hindi niya inaasahang iimbitahin ito ng mama niya..
Hindi parin talaga tumitigil si mama sa kahibangan niya. 😒 Ayaw niya paring tanggapin na zero chance kami ni Camila..
" Oh hija, thank you for coming. " anito saka nag beso beso sila ng ginang." Walang anuman ho, Tita. " napasulyap siya kay Rain. " Happy Birthday, Rain. " aniya saka ini-abot ang regalo niya dito.
.
Napatingin ito sa paper bag pagkuwa'y tinanggap rin ito." Salamat. " matipid nitong sagot, at hindi na ito nag abala na tingnan siya.
.
Here it comes again.... His cold gestures towards me. ☹️.
" Umupo kana hija, "" Sige po. " aniya at umupo na sa harap ng binata.
Sinindihan na ni Doktora ang kandila sa cake ni Rain. " Happy Birthday, Anak. "
.
" Thanks Ma. ".
" Make a wish first before blowing the candle, hijo. ".
" Okay okay. " he closed his eyes at nag wish.--
Habang kumakain sila ay biglang dumating si Manang Selya na may dalang brown envelope..
" Ma'am, may sulat po para kay Sir Rain. " wika nito sabay abot ng envelope kay Doktora." Salamat, Manang. "
Umalis na si Manang Selya at binuksan na ng mama niya ang envelope.
" It is a letter from St. George Hospital from London. " wika nito sabay abot sakanya sa sulat.
.
" Ahm, yes, Ma. Ni refer kasi ako ni Tita doon, so I tried to apply at their hospital. " aniya saka binasa ang kabuuan ng sulat." Anong nakasulat? "
.
" Tinanggap po nila ang application ko, and they said, I'm officially hired. They only give me a couple of months para asikasuhin ko ang mga papeles sa pag punta ko doon sa London. ".
At nang marinig iyon ni Camila ay para bang nanikip ang kaniyang dibdib. Napatitig siya kay Rain. Gusto niyang sumabat at pigilan ito, but does she have the guts to tell him the truth, to make him stop from going to London?
BINABASA MO ANG
Fall In Love With A slut
Romance" Camila is not a decent girl. She make love with any other men. Offering her body to anyone. So now, how can I fall in love with a slut? " - Zane Mendoza " She's not my dream girl, she's not my love, but she steal my heart in a very wild way. I don...