" SO YOUR JUST using that matter para madala ako dito sa Manila? You mean, wala naman talagang emergency? " tanong ni Camila habang nag be-breakfast in bed sila ni Zane.
" Yeah, matagal ko na kasing gusto na masolo ka. Kaso may mga asungot naman doon sa Boracay, kaya hindi ako maka porma. "
She laughs. " Hahhahah! Ikaw talaga. But now, solong solo muna ako hindi ba? "
" Yes, " ang gwapo talaga nito lalo na kapag ngumingiti. " Gusto mo ba ng 2nd round? "
" ohh my! Haha, I'm tired darling, maybe next time? Hehe. "
" Sure. Nga pala, I have some appointment today, gusto mo sumabay ka nalang sa akin para maihatid narin kita sa inyo? "
" Yes, please? "
He kiss her lip. " Okay. "
-------------
1 WEEK LATER......
Kakauwi lang ni Rain sa bahay galing trabaho ng salubungin siya ng mama niya.
" Hijo, "
" Ma, "
They hugged each other for a while at kumalas din.
" it's my birthday tomorrow, " anito.
" Any plans? Let's have dinner at your favorite restaurant! "
" No, no. I have a plans already. Since your titas and titos finally here in the Philippines, bakit di nalang tayo maghapunan kasama sila? "
" hmmm, okay okay. Saan naman? "
" Dito lang sa bahay. Magpapa cater ako ng konti, and your tita said, don't forget to bring your girlfriend, they want to meet her. "
He let out a heavy sigh. " Ma, Lani has business trip at Sorsogon for a week. Imposibling makarating siya dito bukas. Kaya sabihin niyo nalang po kay Tita na hindi makakarating si Lani bukas. "
Napangiwi ang mama niya pagkuwa'y napangisi na para bang may maitim na binbalak.
" Why we don't invite Camila instead? "
" Ma, hindi na----------- "
" No, I insist. It's my birthday kaya ako ang masusunod. Sige, aakyat muna ako sa taas, pagkatapos mo mag bihis ay kakain na tayo. " di matanggal tanggal ang ngiti nito sa labi.
Napabuntong-hininga na lamang siya habang nakasunod ang tingin sa ina.
Bigla niyang naisip ang dalaga. It's been a while since the last time he saw her. The last time he was with her is nung magkatabi silang natulog. Pa simple siyang napakagat labi ng maalala ang mga maiinit na halik na pinagsaluhan nilang dalawa noong nandoon sila sa Boracay.
------------
NAKA SET NA ANG LAHAT for dinner. Nandito narin ang mga Tito at tita niya galing London. Naka pwesto na sila sa kanilang table at isang tao nalang ang hinihintay.
" Oh, andyan na pala si Camila. " Masayang wika ng mama niya.
Awtomatikong napalingon siya sa may entrance para salubungin ng tingin ang dalaga.
She was so Beautiful and lovely wearing a rose gold dress. Naalala niyang Isa ito sa mga binili niyang damit para dito. Hindi niya inaasahang ito ang susuotin ni Camila. Bagay na bagay ito sa dalaga.
Napakurap siya ng mapagtantong kanina pa pala siya nakatitig sa rito.
" Oh, tita Aileen! Happy birthday! Mwah! 😘 I have a gift for you, I'm sure you will like it. " She said cheerfully at her mom. At nag beso beso ang dalawa.
" Aww, thank you, hija. You're the best! Siyanga pala, this is my siblings and my in-laws, actually Kaka uwi lang nila galing London, saktong birthday ko kaya I invited them. "
" Oh, really? Kaya pala ang ganda ng lahi niyo, kaya naman itong si Rain, pogi rin. " She smiled and glance at him.
Napaiwas siya ng tingin at uminom ng wine.
" Ikaw talaga hija, hehe. "nakangising wika ni Dra. Arreza saka napabaling sa mga kapatid. " Anyways, this is Camila San Miguel. Unica hija of the owner of San Miguel Construction. She's also my Regular Patient kaya doon rin kami nagka kilala. "
Napabaling ang dalaga sa kanyang mga Tito at titas na may mga ngiti sa labi.
" nice to meet you po. " masayang bati ni Camila.
Napangiti ang mga ito sa dalaga. His Auntie Loren, smile at her so sweetly. " Nice to meet you too, hija. Your so beautiful, I thought ikaw ang girlfriend ng paborito kong pamangkin. Bagay na bagay pa naman kayo. "
PATI BA NAMAN SI TITA LOREN?! ANO BANG MERON KAY CAMILA?
" Oh, tita! Haha, Rain and I are just friends. Anyways masaya naman ako sa kung anong meron kami ngayon. Diba, Rain? "
Napatigil siya sa pagkain at napatango na lamang ngunit hindi siya tumitingin kay Camila.
" Oh, sya, let's eat. Enjoy the food everyone. " wika ng mama niya.
-----------
KANINA PA HINAHANAP ng mga Mata ni Camila si Rain. Umalis na kasi ito matapos kumain, hindi niya alam kung saan nagpunta. Napansin niya ang naiwang cellphone ng binata na nakalapag sa mesa.
Kinuha niya ito saka itinurn on ngunit natigilan siya ng makitang naka lock screen ang kaniyang litrato. Hindi niya alam na kinuhanan pala siya ng litrato habang natutulog.
Well, in fairness ah, ang cute niya sa picture, she looks like a baby. She doesn't know she was smiling right now. Bakit kaya siya ang naka lock screen sa phone nito?
She excuse herself at hinanap si Rain para isauli ang cellphone. She look for him at the garden pero Wala ito, pati sa may pool area ay wala rin ito.
" Looking for me? "
Narinig niyang sabi ng kung sino. Sinundan niya ang boses nito at galing pala ito sa isang lalaki na naka tunghay sa kanya mula sa terrace.
At naaninag nga niya ang gwapong mukha ni Dr. Rain Arreza. He looks like Edward Cullen in the movie Twilight. He look like a vampire, a very handsome vampire.
Mabilis siyang tumungo sa terrace para puntahan ito. Unfortunately there was no sign of Rain. Namamalikmata lang ba siya kanina?
When she turned around nagulat na lamang siya ng mabunggo sa matigas na katawan ng isang lalaki. Nang mag angat siya ng tingin ay sumalubong sa kanya ang maamong mukha ng binata.
" H-Hey, I thought nasa terrace ka----- "
" Bakit nasa iyo ang cellphone ko? Ginalaw mo ba yan? "
Nakadikit parin siya sa katawan nito.
" Hindi, ahm.. naiwan mo ito sa Mesa. I came here to return it to you. "Para yata siyang tutunawin sa mga titig nito. Anu ba iteeyyy! Hindi siya sanay na titigan siya ni Rain ng ganito.
" Thanks. By the way, pwede ba kitang makausap? "
" For what? "
" I just have some questions. " seryoso nitong sabi.
" Hmm, sure. "
" Follow me. "
Napataas ang kaniyang isang kilay habang nakasunod dito lalo na nung pumasok sila sa kwarto nito. Mag uusap lang ba sila or what? Hahahaha.
" Camila, "
" Yes? "
BINABASA MO ANG
Fall In Love With A slut
Romance" Camila is not a decent girl. She make love with any other men. Offering her body to anyone. So now, how can I fall in love with a slut? " - Zane Mendoza " She's not my dream girl, she's not my love, but she steal my heart in a very wild way. I don...