LOVE WITHOUT LABEL

8 1 2
                                    

"May naglalandian wala namang label." pakantang asar sakin ng kaibigan ko.

"Atleast may kalandian, ikaw wala hal sige iyak." pang aasar ko rin sakanya

Tinaasan na ako ng middle finger niya at bumalik sa pagbabasa

Kachatko kasu ngayo si Khel, gusto makipagmeet uli.

Khel: Nandito ako sa harap ng school niyo?

Chat niya sakin.

Niyogyog ko si Bea at nagtitili
"Aray! Ano ba problema mo faith? inis na tanong niya. Pinakita ko yong chat ni khel, sinamaan lang ako neto ng tingin

"Akala ko naman nagkalabel na kayo. bwesitt." ani niya at lumayo sakin.
"Pagkami nagkalabel lilibre mo ko?"nginisihan niya ako.
"Deal." pagpayag niya

" Puntahan ko muna siya sa Gate." tumango lang siya kaya umalis nako.

Pagkalabas ko ng gate nakita ko kaagad siya,may hawak pa siyang bulaklak.

"For you." kinuha ko yung bulaklak at inaya siya sa loob ng campus.
"Tara sa loob itotour kita." tumango siya

Natapos ang lunch break namin kaya umalis na rin si khel pero susundin niya ako mamaya. may date kami eh
"Binigyan ng flowers.pero hindi binigyan ng label." pagpaparinig ni Bea . inirapan ko lang ito at pumunta sa upuan ko.

"HAPPY 6TH ANNIVERSARY LOVE!" bati ni khel saakin. Yes 6 years na kami pero walang label, how?

Nung araw ng date namin ni Khel naglakas loob akong tanungin siya

"Khel, uhm I know I might look desparate for what I will ask but I just want to make our relationship official?" nagulat siya sa sinabi ko.

"No." maikling sagot niya

"No,not because I don't love yoy but it's just if we commit now do you think we'll end up still like this? Being in a relationship is like being in jail.
Makukulong ka sa mga bawal at nakakasakal yon." he held my hand and continue talking.

"Let's stay like this Faith. Without label but with full of love. Let me court everyday until we get married. We don't have to label ourselves as boyfriend and girlfriend, we can love each other even without label. Do you understand?" he asked.

I nod and hugged him tightly

Yes we didn't label ourselves as mag jowa but look now we are now planning about our wedding.

You can love your partner even without label and when the right time comes that you are both prepared to take another step that will be the day that you as a couple will be labeled Husband and Wife.

ONE SHOTS COMPILATIONWhere stories live. Discover now