Eighteen (Long Chapter)

400 17 19
                                    

Chapter Eighteen.

Legality.

"Mom naman! I already told you na hindi ko gustong maraming bisita" kanina pa ako nagrereklamo kay Mommy dahil kanina pa siya tumatawag sa organizers, Oo! Organizers! ibig sabihin marami! She's more excited than me!


"Oh sweetie, I already told you too na dapat engrande ang 18th birthday mo" malambing na ani niya.


Tatlong araw matapos gumising si Khairo, nagpapahinga pa siya sa kwarto ngayon. My parents especially the doctors said na miracle baby daw ako at miraglong ako ang nagpagising sa kapatid ko.


Ngayon ko lang rin nalaman na miracle baby ako dahil nahirapan si Mommy manganak sa'kin. Natutuwa nga ako dahil ako ang nagpagising kay Khairo. Hinampas ko lang naman ang dibdib niya kaya nagulat ang puso niya, Hahaha!


"Oh by the way your Tita Caith will be the one to guide you to choose your gowns and dresses on your birthday so in Sunday after we go to church, sasama ka sa kanya dahil kami ng Ate mo pupuntahan ang tigbake ng ten layer cake" nakangiting sambit ni Mommy.


"What?! ten layer cake?!" gulat na tanong ko at inosente naman siyang napatango.

"Yeah any problem with that?" tanong niya, napaface- palm ako sa harap niya. Nasa master's bedroom kami ngayon, ang kwarto nila Daddy.


"Mom! Kay Ate at Kuya ay eight layer lang! Grabe naman na kayo Mom! And wait! Did I heard the name of Zaniel's mom?" tanong ko at napatango na naman siya. "Mommy! Ayokong sumama! Naiilang ako sa kanya!" angal ko. Napabuntong- hininga naman siya.


"What? Baka nakalimutan mong palagi kang nanghihingi mg chocolate sa kanya noon?" napatunganga naman ako sa sinabi niya. What? Ginawa ko 'yon?



"Mom naman eh!" wala naman na talaga akong magagawa dahil pati sila Ate ay sang- ayon sa desisyon nila Mommy.



"No more disagreement Hanael, that day should be one of the best day in your life. You should be happy in that day at dapat ikaw ang pinakamaganda sa lahat ng mga mata ng mga tao"



"Yes Mommy, thank you for doing this" niyakap ko siya at niyakap niya rin ako. Wala na akong kawala! Bahala na nga! Magiging masaya rin naman ako nito.




Nagtungo ako sa kwarto ni Ate Yannise. "What's with the face, Hanael?" nagtatakang tanong ni Ate. Napansin niya siguro na nakasimangot ako. Napabuntong- hininga ako.


"I told Mommy na ayokong engrande yung debut ko" nakasimangot na sagot ko at natawa naman siya.


"You know Hanael? We have the same reaction when I knew that bongga ang magiging birthday celebration ko. My twin didn't care kasi wala naman talaga siyang paki" natatawang ani niya.




"Hindi kasi Ate, akalain mo 'yon? ten layer cake ang pina- order ni Mommy at eight layer lang 'yung sa inyo ni Kuya" nakangusong sabi ko. Mas lalo siyang natawa.

When Everything Changed (When Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon