Chapter 21: Gago

31 2 0
                                    

Gemini's POV

"Ikaw, bakla ka?" Rinig ko na tanong ni Rice sakin pero nakaiwas lang ako ng tingin sa kaniya. Bakit ba masyadong matanong toh?

Hindi tuloy ako makapokus sa tinuturo ng teacher namin, awit layuan mo na ako. "Gemini, oi." Kalabit niya sakin.

Ahhhhhh, wag mong papansinin Gemini. Lubayan mo na ko Moleen.

"Gusto mo rin ba si Arsuela?" Dagdag na tanong niya pa. Awit. Tigilan mo na ako, parang awa mo na.

"If you don't.." suddenly, I felt his breath against my ear causing chills up my spine. "Then ..

..

..

..

..

..

..

..

..

..

..

..what about me?"

Ha?

Napalingon agad ako sa kaniya. "Hah?" Tunog ko.

"Bakla ka ba?" Tanong ko sa kaniya.

"I'm bi." Sagot niya sakin. Hahahaha.

Tangina, GAY MAGNET BA AKO? TIYAKA KAILAN PA? AT,

"Bakit mo.. toh sinasabi sakin ngayon?" Tanong ko sa kaniya, feeling anxious.

"May chance diba?" Tanong niya sakin, reminding me of Erick.

"Hah? Kailan pa?" Sagot ko sa kaniya, gulong-gulo na sa buhay ko. Akalain mo, bigla-bigla nalang may magsasabe na kung puwede ka ba nila ligawan?

Eh hindi ko naman siya kaclose.

"It's not always that I find a guy who's my type." Salita niya. Ha?..

"Hindi kita.. kaclose." Diretsahang sabi ko sa kaniya. It's a no for me.

"Then let's be close." Sagot niya pabalik.

HAH?

"Pre.. hinde talaga." Kausap ko sa kaniya, rejecting him as early as I could. Hindi ko pa nga alam na bakla ako eh?

"Why?" Tanong niya. KAKASABE KO LANG DIBA?

"Look at my features, I can go up to par with Arsuela." Salita niya, halatang seryoso siya kaya napatingin ako sa itsura niya.

Parang gusto ko nalang tumakbo.. o ewan. I mean, this guy's.. good-looking, almost as good-looking as Erick. Masmatangkad nga lang si Erick tiyaka masmatalino tiyaka masclose ko si Erick. Tiyaka sincere si Erick.

Ewan ko.

"I can literally read what you're thinking, stop comparing me with him." Sagot niya. Eh siya naman tong nagsimula.

"I have my own assets too.." salita niya.

Pero.. "Bakit.. ngayon? At ako? Seryoso?" Tanong ko.

"Kase nalaman ko na you swing for the other team too.. and you've always been my type." Sagot niya, adjusting his eyeglasses as it revealed a mole just at the bottom of his right eye.

"Dati ko pa napansin na gusto ka ni Erick.. hindi lang ako sigurado nun. And if that were the case, I thought that he'd remain single forever pero nagbago yun ngayon." Eksplanasyon niya.

"Hah? Anong pinagkaiba?" Tanong ko.

"I literally heard him say, 'Besides.. you're the one I want to go with.' to you and he's never been that forward to you until today."

Ah yung kanina na--POTANG-NA NAMAN NI ERICK.

"And you seemed weirded out but it didn't seem like you didn't like it either so I built up the courage to ask and here we are."

Haha.. "So, what about me?" He grinned.

As I chuckled, sweat slipping down my neck. "No." Sagot ko agad.

"What..Why does he get a chance and I don't?" Tanong niya.

I'M NOT EVEN SURE IF I'M GAY!

"Mr. Hare." Rinig ko na tawag sakin ng subject teacher namin. "Kindly read the presentation." Salita nito.

Phew. Thank you for saving me from answering Rice's incessant questions.

Alright, tumayo ako sabay tingin sa presentation. "The sun's.." Basa ko,

"gay." Biglaang salita ni Rice.

"The sun's gay?"

At doon, nagsitawanan lahat ng kaklase ko. "HAAHHAHAHAH GAGU."

"GEMINI PARENNNN."

"HAHAHHAHAHAHHAHAH LAPTRIP."

"HAHAHAHHAHAA."

"HAHAHHAHAH."

huh?

"You mean, ray?" Rinig ko na salita ulit ni Rice.

Ray? Kaya binasa ko ulit, "The sun's.. ray is.." P-tangina!

"Gay." Rinig ko na bulong ni Rice kaya napalingon ako nang saglit sa kaniya. A smirk on his lips.

P-kinangina niya, gago, GAGO.

"Alright quiet down! Quiet! Let Mr.Hare finish reading." Sita ng teacher namin kaya nagsitigilan narin yung mga kaklase ko.

Binasa ko na yung presentation sabay upo sa upuan ko ulit. Napalingon ako kay Rice, he's pretending as if he didn't do anything wrong. I stared daggers into his face not until lumingon siya sakin sabay kindat. GAGO,

HAH. T-NGINA NIYA.

Napahinga nalang ako nang malalim. Pinagtritripan lang siguro ako nito. He probably just.. joked about courting me? But who the f-ck jokes about that?

Napahinga ako nang malalim. Sana madapa toh, parang awa niyo na. Hays. Umalis na rin yung science teacher namin sabay pasok ng ESP teacher namin.

"Today, we're going to discuss about your performance task for this quarter." Announce nito samin kaya napatungo nalang ako. Sana kagroup ko si Erick, hehe.

"Alright so we're going to tackle about homosexuality. Each group will be given different ways to portray the challenges one faces with regards to homosexuality." Eksplanasyon pa ni ma'am. "Okay, so group 1, Gan, Richmondiz, Aguilar, Alieza, Patronzo, Hans, Wilford."

"Group 2..."

"Group 3..."

"Group 4, Hare," Pangalan ko yon ah! So far, hindi pa nababanggit pangalan ni Erick hehe. Sana kagrupo ko awit. "Arsuela," HAH, malaking ngiti ko. "Wendell, Villega, Escofa, Tracis and Moleen." Hah??

PUTANG-NA.

"Hi groupmate." Rinig ko na salita ni Rice sakin. I could see the big smirk on his lips even without looking. Kung pinagkamalas-malas ba naman.

"Ha..haha." hindi masayang tawa ko. Pero okay lang yan, kagrupo ko naman si Erick.

Okay lang toh. Okay lang toh.

Run Away With MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon