Chapter 24: How Long?

24 1 0
                                    

Gemini's POV

"E-erick, uys." Pilit na ngiti ko sa kaniya but his expression remained the same.

"Aren't you acting too close," Salita ni Erick, ignoring what I said, his voice blunt. He leaned down, acting as a border between me and Rice. "Bryce?" Tawag niya sa pangalan ni Rice.

"..." At doon, biglaang tumayo si Rice sa pagkakaupo niya. "M-mauuna na muna ako." Salita niya sabay mabilis na lakad niya palayo.

..ah.

Thud! Biglaang upo ni Erick sa upuan ni Rice. Nakatungo lang siya, his hands in his pockets. "..." Habang nakatulala sa baba.

"E--" pero bago ko pa siya matawag,

"..rry.." mahinang salita niya.

Ha? Lumingon siya sakin, revealing his droopy eyes. "Sorry.. I got annoyed.." tingin niya sa mga mata ko. Ah. Bat ganon ang cut-..

"I know he's your friend and all.. but.. I don't know.. I felt irritated at him since a while ago." Eksplanasyon niya pa.  Ah.. so he did get affected at the time..

"I know I shouldn't.. pero.. para kasing kanina pa siya masyadong lumalapit sayo."

"I know.. I shouldn't misunderstand your friendshi--

"Hindi mo namisunderstand." Salita ko bago pa siya matapos. Nanlaki yung mga mata niya, "Tiyaka hindi ko rin inexpect eh haha." Dagdag ko pa.

"So.. he's like, my rival or something for your love?" Tanong niya and damn, how cliche. Seryoso, ako? Pinag-aagawan? Di ko mapicture sa isip ko awit.

Pero, "TEKA wala pa kaming pinag-uusapan na panliligaw, he just confessed to me." Sagot ko sa kaniya.

"Then you mean.. ako lang..?" Tanong niya at doon ko napansin na pakonti-konting namumula yung mukha ni Erick.

Almost as if expecting me to say,

..

..

..

..

..

..

..

..

..

..

..

..

..

..

..

Oo

.."Ewan." Sagot ko as he pouted.

"Oh.. so.. oh okay." Salita niya as he out of nowhere moved the seat he was sitting on closer to mine.

Sabay puf! Biglaang sandal ng ulo niya sa balikat ko. "Sandali lang..." Pabulong na salita niya but I felt conscious of his head on my shoulder. "Tayo lang naman andito sa classroom haha." Dagdag niya pa.

Tahimik lang akong nakaupo, awit di ako makapag-isip nang tama. His head on my shoulder is.. really bothering me. Hindi ko alam kung na-aawkwardan ba ako o.. ewan.

"I.. really like you." Biglaang sambit niya kaya napailing ako kaunti.

"I.. really..

..

..

..

..

Run Away With MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon