Gemini's POV
Nakapikit lang ako habang nakahiga sa kama. Thoughts whirling in my head MATAPOS KO MALAMAN NA ANG HABA NA PALA NG PANAHON NA GUSTO AKO NI ERICK. Awit, Seryoso ba talaga? Isn't he exaggerating? Well, is he?
..Ano yon, mga anim na taon yon.. bale.. Grade 5 kami non pero Grade 5 kami naging magkaibigan. Hah?
ANO YON? ANONG MERON SAKIN? Nagayuma ko ata talaga si Erick awit.
"Gemini!" Rinig ko na boses ni tita mula sa pinto kaya napabangon agad ako at bukas kaunti ng pinto kasi nakaboxers lang ako. "Bakit po?" Tanong ko.
"Pabili ng suka tiyaka patis, naubusan na tayo." Utos nito sakin.
"Sige po, wait lang po." kaya nagbihis agad ako, tshirt at shorts. Lumabas na agad ako matapos makuha yung pera kay Tita.
awit, madilim na
Isip ko habang naglalakad papunta sa sari-sari store na malapit samin nang makarinig ako ng,
"Gemini?" Tawag sa pangalan ko.
Huh? Kaya napalingon ako, kilala ko tong boses na toh ah, luh,
LUH.
"SAN KA NANGGALING?" gulat na tanong ko nang makita ko siya. He's wearing a simple shirt and shorts.
"Nakita lang kita kaya nilapitan kita." Sagot ni Rice sakin, a grin on his face.
"Ah.. haha.." awkward na tawa ko, I'm still not comfortable with him. "Sige, mauna na muna ako may bibilhin ako eh, bye." Salita ko agad as I walk past him nang,
"Ay puwede sumama?" Tanong niya sabay lakad kasunod ko.
"Wala ka bang pupuntahan?" Lingon ko sa kaniya. Ano bang ginagawa niya dito? Tiyaka dito ba siya nakatira kasi ngayon ko lang siya nakita dito.
"Kakaalis ko lang sa bahay ng kaibigan ko." Sagot niya. Ah.. pero,
Kaibigan? "Ah.. okay." Salita ko nalang, bahala na nga, di naman ako mamamatay kung samahan ako ni Rice.
"..." Nakarating na ako sa sari-sari sabay bili ng mga inutos sakin ni Tita habang may bangungot na nasa likod ko. Ewan talaga. Maybe I should be straight with him? Pero hindi naman umandar yung kanina.
"Eto po pati yung sukli."
"Salamat po." Kuha ko ng sukli at plastic ng mga nabili ko pero bakit nandito parin si Rice?
Awit, di talaga siya aalis?
"Hindi ka ba hinahanap sa bahay niyo?" Lingon ko sa kaniya sabay lakad.
"Hm? Hinde." Sagot niya agad, keeping up to pace with me.
Habang naglalakad, sobrang.. tahimik. This guy doesn't even try to initiate a conversation kaya,
"Sino yung kaibigan mo?" Tanong ko sa kaniya.
"Childhood friend ko lang." Sagot niya.
"Ah, hindi natin kaklase?" Tanong ko ulit.
"Oo, hindi mo siya kilala eh, sa ibang school."
"Ano pangalan?"
"Ha?"
"Ano pangalan nung kaibigan mo?"
"Why? You jealous?" Ngisi niya. HAh?
"Awit." Maikling sagot ko nang mapansin ko na nasa harap ko na pala yung gate sa bahay.
BINABASA MO ANG
Run Away With Me
JugendliteraturIf he knew how much I like him.. Would he run away from me? Or.. Would he run away with me? Yan ang laging tumatatak sa isip ni Erick. Laging umaasa na ang piliin ni Gemini ay ang maging sila kahit...