Chapter 23: Act Out

22 2 0
                                    

Gemini's POV

Hala, hala hala hala, teka lang, "Bat ako??? Puwede naman si Escofa, si Villega." Hindi ko pagpayag nang banggitin ni Kayla yung pangalan ko.

Luh.

"Wala wala, sayo na yung role nung bida." Ngisi ni Fred sakin, gago. "Bagay naman sayo Gemini eh."

"Masbagay sayo." Sagot ko pabalik.

"Pinagsasabe." Sagot niya naman pabalik. "Tas ipartner mo nalang sa kaniya si Bryce, okay lang naman sayo diba?" Tingin ni Escofa kay Rice.

..

..

..

Seryoso? Ba toh?

ANG MALAS NAMAN POTA.

Pero.. pero baka hindi pumayag si Rice diba?

"Kahit a--" bago pa makapagsalita si Rice,

"Teka lang bakit kami? Kami tong nagcontribute ng idea, ano bang ginawa niyo?" Tanong ko.

Diba? Diba diba diba?

"Actually.. agree ako kay Escofa." Singit ni Jaia. Ha?

"Ako ren eh.." salita rin ni Kayla.

Seryoso? Bakit ako???

Kaya napalingon ako kay Erick na mukhang gulong-gulo ren.
"Uh.. how abo--" pero bago matapos si Erick.

"Well, okay ako dun sa roles." Ngisi ni Rice.

Hahahahhah. "Hatdog." Sagot ko sabay masmalaking ngisi ni Rice sakin. "Hahaha." Gago. Talaga.

"Aarte ka pa ba Gemini?" Tanong ni Jaia sakin.

"Oo nga, di ka naman bakla." Dagdag ni Escofa. "Masyado ka namang nagpapaapekto eh."

"..."

I gulped slowly, I have no choice anyways kaya, "ah sige." Sagot ko.

"So insta na si Gemini uke noh." Ngiti ni Jaia habang nagsusulat sa papel. Uke? Ako? It sounds.. offending for a guy like me. "Anong uke?" Tanong ko.

"Baba HAHHAHAHA." Tawa ni Jaia sabay bungisngis ni Kayla. "HAHAHA gags."

Baba? HA.

"Tapos si Bryce, siya yung seme." Dagdag ni Jaia habang nagsusulat paren.

"Alrighttt." Ngiti ni Rice. Luh. LUH. Alam ni Rice kung ano yon? Ano ba yon?

"Alam mo?" Lingon ko kay Rice.

"Kala ko ba hindi mo ko pinapansin?" Kaya napaiwas nalang ulit ako. Gago.

Pero uke.. diba yon.. p*ke? Tas seme, semen? Luh. LUH. "P*ke ba yon?" Tanong ko.

"BAHAHAHAHAHAHAHA." Malakas na halakhak ni Jaia, leaving me clueless.

"GAGO HAHAHAHA." Masmalakas na tawa ni Rice sa akin.

"Erick, alam mo yon?" Lingon ko sa kaniya as he looked at me for a good second before, "It's.. uh, the positions." Sagot niya.

Positions? "Saan?"

"You know.. uh." Kinakabahan na tono na salita ni Erick.

"Go Derrickkkk!" Kantyaw ni Jaia at Kayla sabay bungisngis.

Run Away With MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon