Chapter XI

26 3 0
                                    

Mayumi Reyes

Hindi ako mapakali mula ng dumating ako, akala ko ay makakatulong saakin ang tatlong babae na iyon para kahit papaano ay makapag isip ako ng tama, pero mas lalo lamang akong akong nababaliw dahol sakanila.

Napag pasyahan ko na lang na puntahan si Tita at sakanya himingi ng advice, palapit na ang araw na iyon kaya hindi pwedeng hindi ako kumilos ng naayon sa sarili ko. Natagpuan ko si Keifer na nililinis ang kotse nito. I sighed, pinakiramdaman ko ang sarili ko lalo na ng puso ko at ganun na rin ang saya ko ng hindi nag bago ang tibok nito. Its a sign na ginugulo lamang ako ng aking isipan.

"Keifer--"

"Ay panget!" Mariing napapikit ako ng saluhin ng mukha ko ang trapong ginagamit nyang pamunas sa mamahaling kotse nya. Nakuyom ko ang kamao ko.

"Keifer!" Galaiti kong sigaw.

"Kasalanan mo!"

"Bakit ako?"

"Ginulat mo kasi ako." Biglang naging malumanay na ang boses nito. Sinamaan ko sya ng tingin at pinulot ang trapo sabay tapon sakanya balik na sinalo naman nya agad.

"Gago ka parin talaga." Bahagyang sumilip ako sa naka awang na pintuan nila. "Sino kasama mo?"

"Uso mag bilang." Pinagpatuloy nya yung pag trapo sa kotse nya. I sighed.

"I mean si Tita?" Lumapit ako sa may bintana nila para sumilip doon.

"Wala." Hindi tumitingin na sagot nya. Nag dugtong ang kilay ko at lunapit sakanya.

"Huh?Ey nasaan sila ni Tito?" Hinarap nya ako at ngumiti ng pilyo.

"Sa Mars." Hindi agad ako naka sagot sa sinabi nya. Bagot na tinitigan sya. Kailan pa kaya magiging seryoso ang taong ito?

"Ano bang problema mo?" I asked coldly.

"Ikaw." He even shrugged his shoulder. My brow flicked.

"Ako? Bakit ako?" Naiinis na tugon ko. I met his gaze. "Ginagago mo na naman ba ako?"

"Kasi.."

"Kasi ano?" He looked away. "Gago kaba?"

"Ampanget mo kasi." Mariing naoapikit ako ng sigawan nya ako sa mukha.

"Mas panget ka! Ang kapal ng apog mo!" Sigaw ko pabalik. Nag tungo ako sa bakanteng upuan at padabog na naupo doon.

"Bat ka ba kasi andito?" Inis na tanong nya.

"Si Tita ang pinunta ko, hindi ikaw mahiya ka!" He glared at me.

"Bakit?"

"Bakit ko sasabihin sayo? Tsismoso ka?"

"Edi wag mahirap ba yun." He even rolled his eyes.

Napailing na lang ako. Dapat pala ay di na lang ako tumuloy, sasayangin ko lang naman pala oras ko sa pakikipag sagutan sa unggoy na to. Tsk, wrpng decision.

"Subukan mo lang gawan ng masama si Nana ako papatay sayo." Biro pa nya.

"HA-HA-HA Abnormal." Sagot ko na lamang.

Bigla ay natahimik na kami, pinag patuloy na nya ang pag lilinis nya sa kotse nito. Habang pinapanuod ko bawat galaw na ginagawa nya. Wala naman mali kay Keifer, alam ko naman na magandang lalaki sya, marami akong nakikitang dahilan kung bakit ganun na lamang kahumaling ang mga babae nya sakanya. He's perfect.

I smiled bitterly.

"Prepare your things next day." Biglang basag nya sa katahimikan. Tumayo sya sa harap ko, basa na rin abg damit nya pero wala doon ang atensyon ko kundi sa kabuohan ng mukha nya. Kahit siguro nakapikit ako o umabot pa sa ilang taon ay makikilala ko parin bawat sulok ng mukha nya. Funny right?

Keifer's Things Keeper [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon