Who long for love..?

304 8 0
                                    


2 years had passed at ito na ang hinihintay niya to conquer the Cabrera Company..

"final na ba yang desisyon mo..?", malungkot na yumakap pa sa kanya si Isabella..

"I need to do this..", formal ang mukha na inalis ang pakayakap nito sa kanya..

"What about me Cedric..?, wala nalang ba ako sayo..?", tila maiiyak ito na tiningnan siya sa mga mata..

"I'm sorry Isabella, alam mo namang walang tayo in the first place.., we agreed on that na walang mai inlove before you jump in sa friendship natin..", tiningnan niya itong nakakunot ang noo..

Hindi ito nakaimik, nag iwas nang tingin..

"You're important to me dahil ikaw ang nag iisang kaibigan ko dito sa America, nalalapitan ko at nakikinig sa lahat nang nararamdaman ko nang mga panahon na kailangang kailangan ko nang kausap,.. at alam mo kung ano at sino ang nasa puso ko..", nilapitan niya ito at hinawakan sa baba upang tingnan sa mga mata..

Tumulo ang mga luha nito na malungkot na napatingin sa kanya..

"I'm sorry Cedric, I can't help it.. hindi ko sinasadyang ma fall sayo..", garalgal ang boses na sabi nito..

Hindi na siya nagulat sa sinabi nito dahil noon pa man ay nararamdaman na niya na iba ang pakitungo nito sa kanya..

"Isabella, I'm so sorry that i can't return it back just as I can't forget Alyssa.., alam mo how much I tried.., someday, someone will give you the love that you deserve..", he felt sorry for his only friend..

Mapait itong ngumiti..

"But promise me, hayaan mo muna ako to love you hanggang mawala ang feelings ko sayo..", yumakap pa ito sa kanya at tahimik na umiyak..

"Matatapos din ito Isabella, lahat nang pain natin.., we'll be happy someday sa taong talagang magmamahal sa atin", hinagod hagod niya ang likod nito..

'I'LL MAKE sure na liligawan ko nang maayos si Alyssa para pumayag siya to marry me, gagawin ko ang lahat to win her..', excited siya habang nasa eroplano pabalik nang Pilipinas..

TUMULOY muna siya nang Bicol dahil namiss niya ang resthouse, ang dagat, ang seafoods..

Kinuha niya sa bulsa ang necklace na regalo niya kay Alyssa nung graduation nila, inilagay niya sa maliit na card at inilagay sa box sa drawer ng cabinet niya..

Longing for your Love  (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon