Devotion and Christmas Season⛄❄️

235 6 1
                                    


IT's Festive month for Bicolandia. Celebration of Nuestra Señora de Peñafrancia. Mother of Bicolanos.

Lahat ay nakikiisa as their devotion. Others from different part of the country ay umuuwi ng Bicol for the Pluvial Procession.. It's their tradition..

There's a street military parade and competition in the City of Naga by different schools participants..

Buhay na buhay ang Naga City lalo na sa turismo..

Siya..
Iisa lang naman ang palagi niyang hiling, yun ang mapansin ni Cedric..

Ilang taon na niya itong panata..

Natatawa din siya sa sarili dahil sa panata niya na yun.. kaya siguro hindi tuparin ni Ina ay dahil pansariling intensyon..

..pero deep inside her she really long for that love..

She's only 16, bata pa siya and she just can't help her feelings and fall in love..

Ilang beses na nga ba siyang umasa, nareject at nasaktan, hindi na niya matandaan..

..but still hindi nawawala..
...nagtatago kapag nasasaktan..
pero lalong yumayabong..

And she don't know what to do..

KAHIT wala silang pasok ay nakikita pa rin niya si Cedric, kahit bibihira nalang..

Paminsan minsan ay dumadaan ito sa kanila, nagmomotor..

Nakapagtataka lang na tunog palang ng motor nito ay kilalang kilala na niya. Alam din ng puso niya pag ito ang nagdadrive or ang bunso nitong kapatid..

Namamangha nalang siya sa feelings niya dito..

Kulang ang araw niya pag hindi ito nakikita.. kahit laging may kasama itong iba..

MABILIS NA LUMIPAS ANG ARAW..

Everyone is excited for the Christmas vacation maliban lang siguro sa kanya na hati ang damdamin..

Hindi na niya makikita si Cedric araw-araw, kahit nasa loob lang din ng subdivision ang bahay nito, bihira na niya itong makita..

Pinapapunta siya ng mommy niya ng Maynila para makasama siya ng mga ito ngayong Pasko..Hindi makakauwi ang mga ito dahil hindi maiwanan ang family business nila.

Ayaw niya umalis pero kailangan niyang pumunta dahil namimiss na din naman niya ang mga ito..

"What's your plan for Christmas Bes..? Tanong sa kanya ni Clarise habang pinopony tail nito ang buhok ng kapatid.. Nasa terrace sila ng bahay nila Trishia na abala sa pagbabasa ng pocketbook.

"Need to go para makasama sina mommy.." kibit balikat na sagot niya.

"Oh.. sabagay matagal nang hindi umuuwi dito sina tito at tita.. kelan ang luwas mo..? Tanong ni Trishia na binaba ang binabasang pocketbook..

"Maybe sa 23 nalang.. Hindi ko naman sila dun gaanong makikita.." sagot niya .

"Ate, pwede po ba kami mangaroling mamaya..?" Biglang tanong ng little sister ni Trishia dito..

"Nako, hindi pwede, wala kayong kasama.." balewalang sagot ni Trishia sabay basa uli ng pocketbook..

"Samahan mo kami ate.." pangungulit pa nito..

"Ayoko nga, dalaga na ako noh.. hindi na ako pwede sa ganyan.. Nakakahiya.. Makita pa ako ng crush ko no.." sumimangot pa ito..

Natatawa sila sa reaction nito. Sumimangot nalang ang kapatid nito at ang dalawang batang kapatid ni Clarise..

Longing for your Love  (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon