"Hon, can I ask you a favor?", lambing ni Alyssa sa asawa habang karga nito ang bunso sila..
"What is it?", bumaling ito ng tingin sa kanya and gave her a quick kiss at tiningnan uli ang natutulog na anak..
"Can you pick me a mango later?", ngumuso pa siya sa manggang natanaw mula sa balcony ng resthouse nila, habang pinanggigilan ang braso nito..
"Ok, pakuha nalang ako sa anak ni Mang Rigor mamaya..", balewalang sabi nito na hinele pa ang bunso nila na mag one year old na 2 days from now..
"No, I want you to get that mango for me..", turo uli niya sa mangga na kanina pa niya tinatanaw..
Nasa resthouse sila sa Bicol dahil sa kasal ng kaibigan nila, si Emman at Celine, they also planned to celebrate their youngest daughter's birthday dito..
Nangunot ang noo nito at napatingin ng matiim sa kanya..
"Please..", namungay pa siya ng mga mata at inamoy amoy pa niya ito..
"Don't tell me you're pregnant again?", sumilay ang ngiti nito sa mga labi..
Ngumiti lang siya dito..
"You are?", ulit pa nito na umaliwalas na ang mukha..
"Yes, I've got 2 pregnancy test kanina and it's positive.. and I'm also craving for that mango, it's teasing me.. look.." turo uli niya sa mangga..
Niyakap siya nito ng isang braso and kiss her..
"I love you..," he utter with a smile on his face..
"I love you,too..", she kiss her again and smell his scents even more..
Natawa nalang ito..
Dumating ang tropa nila at kanya kanyang kuha ng mangga na nasa long table sa balcony..
"Ang dami naman nito..", si Trishia na nag umpisa nang balatan ang napili nitong mangga..
"Oo nga, para namang kaya niyong ubusin yan..", si Emman na nakikain na rin..
Ngingiti ngiti lang si Cedric na binabalatan pa ang ilang indian mango na nasa maliit na basket na hawak niya..
"Mauubos mo ba yan Alyssa..?", balewalang tanong ni Lexie nang makitang apaw na ang mga slice ng indian mango sa plate niya..
"Oo naman..", sagot niya na takam na takam pa rin..
"Para ka namang naglilihi niyan..", natatawang namang sabi ni Blake..
Ngumiti lng sila ni Cedric na inakbayan pa siya nang asawa..
"We're having another baby..", natutuwang announce nito sa barkada..
Nagulat naman ang mga ito, at nangunot ang noo.
"What?", si Trishia na napatawa..
"Mag 1 year old palang bunso niyo ah..", si Emman na nakangiti na rin..
"Oo nga, pang 5 na yan ah..", si Celine na nakatawa din..
"Hinay hinay naman brod, pahabulin mo naman kami..", tatawa tawang sabi ni Blake..
Tumawa nalang si Cedric na niyakap ang asawa..
Natuwa naman ang mga kaibigan nila at kinongratulate sila..
Maya maya ay nilalaro na ng mga ito ang mga anak nila na mga tuwang tuwa.
Nang makaalis ang mga ito ay dumating naman ang mommy ni Cedric na galing pa ng Davao City para umattend sa birthday ng bunso nila.
Pinuntahan nila ito sa Davao, natuwa siya dahil naging maayos na ang lahat sa mag-iina, Cedric and Elijah. She knew he was healed completely at buong buo na niyang maaangkin..
Masaya naman ang mommy nito na may sariling business na pinapatakbo.. She's with her true love na tumulong sa kanya when she was nothing nang umalis ng Bicol.. Tanggap naman ni Cedric ang kalagayan nito and he's happy for his mother's happiness.
"Anak, I found peace where I am right now.., please forgive me for leaving you and Elijah, natakot ako sa daddy mo, hindi ko kinaya ang ginawa niya sa akin.. Patawarin mo ako dahil hindi ko siya natutunan man lang mahalin, if he approached different baka minahal ko siya sa kabila ng pagmamahal at panghihinayang ko sa nangyari sa amin ni Arthuro..", ngumiti ito..
"I'm happy with Joseph, minahal niya ako at tinuruang magpatawad at magmahal muli.., sana matanggap niyo anak at maintindihan niyo..", nakangiti ito na may luha sa mga mata pero mababakas ang ligaya..
Niyakap ito ni Cedric and ni Elijah..
She bend her hand to reach her.. She gave her her hand and smile to her..
Every now and then lumuluwas na ito para makasama sila lalong lalo na ang mga apo nito..
"Cedric, where's my mga apo..", natutuwang bungad nito sa kanila nang hindi makita ang mga bata..
"Mom, you're tired from the trip, why don't you rest first sa room mo..", si Cedric na kinuha ang inaabot nitong mga paper bag.
"I want to see my mga apo muna, asan sila..?", nagpalinga linga pa ito..
"Nasa taas ma, their taking an afternoon nap kaya magpahinga ka muna..", sabi pa ng asawa dito.
"Oh, ok.. mamaya nalang..", nakangiti itong bumaling sa kanya na hinagkan siya sa pisngi.
"Pahinga ka muna ma, maya maya ay gising na din ang mga bata..", nakangiti niyang sabi dito..
Nagpahinuhod naman ito na tila pagod nga sa biyahe..
Masayang sinelebrate ang first birthday ng bunso nila..
Lalong natuwa ang mga bisita including their parents nang iannounce nila na may parating pang another baby..
Tuwang tuwa ang mga bata sa children's party at nakakatuwang pagmasdan din ang mga lolo and lola's na enjoy na enjoy sa mga pang batang palaro..
They just let their parents na makipaglaro at alagaan ang mga apo nila.., and their visitors na tuwang tuwa sa mga bata habang inaalagaan ng mga yayas ng mag ito..
They're walking hands sa shore with smile on their faces nang malingat sa kanila ang mga bisita..
He hug her and kiss her forehead..
No words must be utter, but their eyes and smiles are enough of proof of happiness they are feeling..
Nasaktan man sila, unintentionally waiting and longing for each other, the pain they've been through.., hindi nawala ang pagmamahal nila sa isa't isa..
..it's stayed at nanghintay nang tamang pagkakataon to finally be together and share the happiness they've been longing for so long..
The love, patience and sacrifices are all guided by God..
And she will forever be grateful and thankful for this blessings and happiness God gave her..
"I love you," she said to her husband.
He smiled intently and kiss her quickly.., "I love you, too..".
The End
-PrettyDragon88
Semper FidelisThank you po for reading my first ever work of art..
sa mga friends ko diyan.., to Tinay na nagbasa na..
Thank you po..
Sa aking mga friendship na todo suporta at napilit ko'ng magbasa..😅😅😅 love you all, naning, bhing, tinay, and to macon.. thank you.. 🥰🥰🥰
BINABASA MO ANG
Longing for your Love (Completed)
RomanceAlyssa Cabrera, a smart and beautiful young girl who just fell in love.. to Cedric Castillo who happens to be the campus heartrob.. playboy, naughty at kung magpalit ng girlfriend ay parang nagpapalit lang ng damit.. Cedric, her first love.. who sh...