What the hell are you doing you asshole?! Ang gusto kong sabihin sa katabi kong si Van na siyang bumuntot sa lunch namin ni Owen.
Kanina pa nagtatapunan ng masamang tingin ang dalawa.
"Ako na magbabayad." Ani Van.
"Ako na." Ani Owen na siyang tumayo na at nag hand over ng card niya sa cashier.
"Hoy ikaw ba't ka sumama dito?! Lunch namin to ni Owen!" Pagalit na bulong ko sakanya.
"He's obviously into you." Ani niya.
"He's just my friend! Are you nuts?" Inis na sabi ko sakanya.
"Tsaka may pakay rin naman ako sakanya." Dagdag niya.
Nang makabalik si Owen sa mesa namin, agad namang may ipinasa na papel si Van kay Owen.
Their faces turned serious. Agad itong ipinasok ni Owen sa kanyang bag.
Biglang nag ring ang phone ni Van kaya naman nag excuse me muna siya at binigyang pansin ang call sa labas.
Maya maya bigla nalang may lumapit saaming waiter at kinuha ang bag na pinaglagyan ng papel ni Owen. He didn't bother looking at the waiter kaya naisip ko, baka ninakawan si Owen!
"Yung bag kinuha ng waite-"
"Don't worry, he's one of my men." He assured us.
"Seriously?!" gulat na tanong ko.
"Yep, don't be surprised. I have around 5 men guarding me right now." Calmadong sabi niya. I looked around but no one seems suspicious.
"Yung kumakain ng ice cream, guard mo rin?" Tanong ko at itinuro ang lalaking inosente na kumakain ng ice cream. Napatingin tuloy siya samin kasabay ng pag hulong ng icecream niya sa table kaya napakunot noo siya saakin. Di ko naman kasalanan na nahulog yon' pero parang ako yung sinisisi niya base sa expression ng mukha niya.
Tumawa lamang si Owen sa sinabi ko.
"Hindi hahaha mamatay siguro ako kakatawa sayo. Don't mind it just relax." Sabi niya. Just relax!? Eh paano knowing na may nagbabantay saamin and wala rin akong ma feel na suspicious! Masyado ba kong... dense?
"Why? Ba't kailangan mo ng limang guard?" Naguguluhang tanong ko.
"Delikado ang line of work namin. Mahirap na, baka biglang may mag ambush." Ani niya.
"You mean last time na kumain tayo sa restaurant mayroon rin tayong kasama nun na spy?" Curious na tanong ko. Tunawa ulit siya.
"Funny how you call then spy hahahaha watch men is a better term. But yeah, may kasama tayo nun. I think prone ka sa kidnapping since hindi ka masyado nagmamasid sa paligid mo. Hindi mo nararamdaman kaagad pag may nakatingin sayo. Be careful." Ani niya. Tama siya!
"Eh si Van ba... may watchmen rin?" Tanong ko sakanya.
"Oo, hindi pwedeng wala. An laki ng pera ng lalaking iyan. Plus, he's somewhat involved in illegal business dahil sa tatay mo so he really needs it." Ani Owen. Nagtaka tuloy ako kung ano na nangyari doon sa illegal business ng tatay ko...
"So you mean pag lumalabas kami may ganun? Wala man lang privacy?! Paano... sa bahay? Sa kwarto ko?!" Nag aalalang sabi ko sakanya.
"Wala naman sa private places. Wag ka mag alala, tsaka naka distansya rin naman ang watchmen. Usually nasa paligid lang sila nag iinspect kung safe ba ang lugar o kung may tao sa paligid na suspicious okaya delikado. At kung meron man, i rereport nila yun okaya kung kaya nila lilinisin nila since trained naman lahat ng iyan." Ani Owen. Nakahinga naman ako ng maluwag. Bigla ko kasi na isip na baka mamaya nag you-you know kami ni Van tapos biglang JUSKO! May nanonood pala.
"Let's head back." Ani Van na kararating lang kaya tumayo na kami at bumalik sa kumpanya. Di ko maiwasan tuloy mag masid masid kung may naka sunod saamin.
~
A week has passed. No sign of Red. Everything seems normal except that it's really suspicious how Red disappeared after we found out that I'm being poisoned.
"I'll head to the FP headquarters to ask some questions. Gusto kita isama kaso, delikado." Ani Van.
"Is it far away?" Tanong ko sakanya.
"One hour by plane." Sabi niya. He turned silent and slowly moved closer to my face.
I closed my eyes waiting for his lips but I felt nothing but a cold iron placed on my neck so I opened my eyes.
"What's this?" Tanong ko sakanya. He took my hand and guided me infront of the mirror.
It's a necklace with an amber stone in it.
"Wear it everyday." He said and placed a kiss on my neck. I felt my cheeks burn because of the touch.
Just that I thought it was only a peck, his lips explored my neck like a vampire kaya napa pikit ako.
"The necklace looks good on you." He whispered and gently placed his hands on my boobs.
"What are you doing?!" I said, surely blushing sa biglaan niyang pag atake.
"I just felt like tasting you before I go." He said and unzipped my dress.
Suddenly, I remembered that he's going to be late if he doesn't leave in 5 minutes so I pushed him.
"You're gonna be late!" Sabi ko sakanya.
"Let's just do it when you get back." I added.
"Okay, I'll go. I'll be back as soon as possible. Don't do stupid things." He said and planted a kiss on my forehead.
BINABASA MO ANG
I'm Stuck with THE BOSS
RomanceSi Lhara ay isang runaway daughter ng isang napakayaman na CEO dito sa Pilipinas. Isang araw, bigla nalang sumulpot ang napaka guwapong demonyo slash filthy rich na si Van Newton, ang right hand ng kanyang tatay na kanya ring EX boyfriend noong high...