"Sorry akala ko kasi sa kaibigan ko e." sabi ko tapos inabot ito sa kanya. Pero bago pa niya mahawakan, binitawan ko na yung water bottle kaya nahulog ito sa sahig."Oops. Di ko sinasadya." mataray na sabi ko at naglakad na palabas ng gym.
Who was that guy you ask? Di naman yun importante kaya wag niyo ng pansinin. TSK!
~
July 21,2020
"Beb, hello pasundo naman ako dito sa gym." pagmamaka awa ni Antoinette sa kabilang linya.
"Ayoko nga, sabi ko di na ko babalik dyan, may kakilala pala ako dyan TSK!" inis na sabi ko.
"Ano ka ba, diba sabi mo kagabi SENIOR HIGHSCHOOL pa yun sis?COLLEGE ka na ngayon. Besides, malay mo magkabalikan ulit kayo sobrang pogi niya bagay kayo like owemji-"
"Bye-"
"Wait! Libre kita sangeopsal bago umuwi."
"Deal." mabilis na sagot ko. Tae yang sangeop talagang yan eh.
Bago ako umalis sa bahay, nag ayos muna ako ng mala korean-style. Syempre sangeopsalan ang pupuntahan e noh dapat naka outfit. Matapos ay sumakay na ko sa kotse at pinaandar ito patungo sa lemon building, kung san nag ggym si Antoinette at ang minsan na kasama naming si Rosiel.
"Ay ptang!-" gulat na sabi ko nang may biglang tumakbo na pusang itim sa kalsada. Tae muntik ko pang masagasaan my goodness!!!
Huminga ako ng malalim at nag over think.
Itim yun ah? Diba bad omen yun? TSK! Di naman yan totoo! sabi ko sa isip ko at patuloy na nag drive.
Nakarating na ako sa parking lot ng lemon building. Anak naman talaga ng tinapa! At puno walang mapag parkan!HAYST sabagay friday ngayon kaya matao sa building na to.
Anyway, ilang minuto siguro bago ako naka kita ng available space.
"SA WAKAS!" sabi ko at dali daling tumungo sa available space na yon.
"Thank God." sabi kong muli at isinara ang makina. Binuksan ko na ang pinto ng kotse nang bigla nalang ako may narinig na nag CRACK!
Nanlaki ang mga mata ko nang ma realize ko na na banga pala ng pinto ko yung kabilang kotse. TAE NAMAN OH! ADVENTURE PA NAMAN TO MAHAL TO!
Chineck ko kung may gasgas.
MERON!
"Syet magkano kaya paayos nito, 2k,3k, 5k?!-"
"12k" sabi ng isang lalaki na nasa likod ko lang pala. Nanlaki ang mga mata ko sa nasabing 12k. Pinagpawisan ako dun ah, di nya pa naman nakikita mukha ko takbo nalang kaya ako? Tsk. Kaso makikita niya plate number ng kotse ko mas malala yung kung irereport niya ko mas marami akong babayaran tas makukulong pa ko.
Dahan dahan akong lumingon sa lalaki. Sorry? Tanggapin niya kaya yun as bayad?"
"Sorr- IKAW?!" gulat kong sabi.
"Oo ako bakit? Nung isang araw ninakaw mo yung mineral bottle ko, binagsak mo pa kaya nagkaroon ng CRACK limited edition pa naman yun tapos ngayon yung kotse ko naman? My God Lhara kahit kailan talaga hindi ka nag iingat." sabi ni Van habang naka cross arms. Fresh from gym siya, naka sando lang at bakas na bakas ang mga cuts ng katawan niya.
"Excuse me first of all hindi ko ninakaw yun, napagkamalan ko lang mineral bottle ng friend ko okay? Second, nadulas lang yun sa kamay ko." sabi ko at nag cross arms sabay nilayo ko yung tingin ko.
"Di ka parin nag bago, napaka obvious mo mag sinungaling. TSK. Anyway, 12k lang naman tong babayaran mo. Or more. Depende." sabi niya sabay ngiting mapang asar.
"Wala akong 12k ngayon sa wallet ko." sabi ko sakanya.
"So, kailan ka magbabayad?" tanong niya habang ako naman nag cocompute sa isip ko.
"Uhm. 3 months from now? ehe." syet ano kayang part time job ang kukunin ko.
"1 month." He proposed.
"1 MONTH?!" gulat na sabi ko. SAN AKO KUKUHA NG 12k SA ISANG MONTH?!?!?!? POTEK?!?!?!?!??!?!
"Oo bakit?" tanong niya, as if he's playing with me.
"Di ko kaya." inamin ko sa kanya. Tae ang pride ko.
"Then pay with your body." seryosong sabi niya.
BINABASA MO ANG
I'm Stuck with THE BOSS
Storie d'amoreSi Lhara ay isang runaway daughter ng isang napakayaman na CEO dito sa Pilipinas. Isang araw, bigla nalang sumulpot ang napaka guwapong demonyo slash filthy rich na si Van Newton, ang right hand ng kanyang tatay na kanya ring EX boyfriend noong high...