EPILOGUE

JAMES POV

"Papa, do you remember how you meet my Mama?" Gulat akong napatingin sa anak ko. We are here now sa may pool area ng bahay namin. Our new house. Kakalipat lang namin dito last week.

"Why did you ask son?" Nagtatakang tanong ko sa kanya. Kasi hidi ako sigurado sa isasagot ko. And yeah it's true na hindi ko na inalam pa kung SIYA ba talaga iyon six years ago.

I have a feeling na siya but, I didn't open it up to her. Ayaw kong ma-offend ko ang asawa ko. Will it's not already important for me kung paano kami nagkakilala.

Ang mahalaga sa akin ay ang ngayon at ang future na kasama siya, sila ng mga anak namin. Pero kung sakaling ibalik ang mga pangyayari, at kailangan kong pumili. I will choose that path again. Kung saan patungo sa babaing mahal ko. We were destined for each other.

"I know Papa, I know everything Papa cause Mama told me. She told me the reasons why she ended up with you. And I'm so very proud of her Papa. She's my real wonder woman. She's a hero. And I love her so much. I'm so happy because she already found The Man Behind The Mask.

And that was you Papa. Thank you for coming into our lives, thank you for loving mama. She deserved to be love. I love her but that's not enough, she deserved more love papa. That's your love for her, Our love." Seryosong sabi ng anak ko.

Hindi ako makapaniwalang masasabi ito lahat ng anak ko. He's very young, pero napakamature na nitong mag-isip. Hindi ko napigilan ang pagtulo ng butil ng luha sa mga mata ko. I felt he's sencerity sa boses ng anak ko.

He really loves he's mom. And I love her so much too. Who am I to judge her, what ever her reasons, I know it's not easy for her. And alam kong may isang mabigat na dahilan iyon. Hihintayin ko na lang na siya ang kusang magsabi sa akin.

"I know son, and I love your mom so much." Sabi ko sa anak ko.

"It's because of Tita Shaina, Tita was in the hospittal that time Papa. And she need to undergo a heart surgery and a huge amount of money they needed that time. Mama didn't hesitate to enter on that organization to get that money. Just to save Tita Ina's life. And that money was from you Papa, Thank you cause you came, and now I am here. I am so proud booth of you Papa. I love you so much too." I hug him tight.

"I love you son, I love you so much. I love your mom so much too. And promise I will take care of your mom, and love her till my last breath. I promise you that son."

"Thank you Papa I will take care of you two, and my baby sis too. I will tell her to take care of you too with me." My son said it again.

Sabay pa kaming napalingon ng anak ko sa likuran namin ng makarinig kami ng mahinang hikbi. My wife, it's coming from her. Agad naman akong napatayo sa kinauupuan namin ng anak ko at nagmadali kong tinungo ang kinaroroonan nito. May bitbit na itong tray ng meryenda namin.
Hindi pa rin ito nagpapaawat sa pagkilos, kahit malaki na tiyan nito.

"Babe what's wrong? Are you ok? May masakit ba sayo, why are crying?" Nag-aalalang tanong ko sa kanya at agad kong kinuha ang bitbit nitong tray. At inilapag sa coffee table. And I hug her. Sisinghot singhot naman itong umiling sa akin.

"James," Sabi nito sa aking na bumunghalit na ng iyak.

I feel worried, I kiss her head habang hinahaplos ko ang likod niya.
"Babe. Please don't cry baby. Tell me may masakit ba sayo? May dinaramdam ka ba?" Ngunit hindi pa rin ito tumigil sa pag-iyak kaya hinyaan ko nalang muna ito. Maya maya lang ay tumigil na rin ito sa pag-iyak.

"James." Mahinang tawag nito sa akin.

"Yes babe."

"Thank you, I love you so much." Sabi sa akin ng asawa ko, tumulo na naman ang luha nito.