EPILOGUE
"Kinakabahan ako" i said nasa byahe kasi kami ngayon papunta sa restaurant kung asan ang mga magulang namin parehas.
Nag palipas muna kami ng one week bago kami mag set ng ganitong meet up.
Piniga nya ang kamay ko at masuyo hinalikan ang aking noo.
"Dont worry kasama mo naman ako saka wala na silang magagawa" he said habang ang isang kamay ay naka hawak sa manibela.
napa buntong hininga na lang ako at ng umilaw ang phone ko nabasa kong nandodoon na daw sila mama.
Nang ma i park ang sasakyan agad nya kong inalalayang makababa ng kotse at sabay na kaming pumasok sa loob ng restaurant.
Natatanaw ko na sila kaya mas lalo akong kinabahan. hindi naman ako natatakot or kinakabahang sabihin sa family ko na buntis ako mas kinakabahan pa kong malaman iyon ng mommy ni ethan.
"Good evening mom dad tita tito" ethan greets them at nag mano pa.
"G-good evening po Mr and Mrs Lim" i greet then tinanguan lang nila ako kaya bumaling ako sa mga magulang ko na naka taas na ang mga kilay ngayon.
"What's with the dinner?" mama asked kaya i gave her an awkward smile.
Ramdam ko ang titig sa kamay ko ng mama ni ethan kaya napa yuko ako.
"Take your seat first" utos ng daddy ni ethan.
Inalalayan nya kong maupo at saka sya tumabi sakin.
"Ehem" tikhim ng mama ni ethan kaya lahat kami ay napalingon sa kanya.
"So kelan ang kasal?" taas kilay nitong tanong saamin kaya napa higpit ang hawak ko kay ethan.
"Ha?anong kasal?" naguguluhang tanong ni mama at nilingon ako at nakita ko ang panlalaki ng mata nya ng masulyapan ang aking kamay.
"Yes were going to married" ethan said at nginitian pa ko.
dahan dahan kong inilapag ang box na nag lalaman ng pregnancy test at ang ultrasound picture.
una ko iyong inabot sa mga magulang ni ethan at taka namang kinuha iyon ng mommy nya.
Napatulala na lang sya ng makita ang laman ganoon din ang reaksyon ng daddy ni ethan hanggang sa mapunta na iyon sa mga magulang ko mga kapwa sila tulala at hindi maka paniwalang tinitigan kami.
"Y-you're pregnant" mama said habang tinuturo pa ako.
"Im going to be a grandma" tulala at wala sa sariling napapangiting sabi ng mommy ni ethan.
Agad itong tumayo at sabay nila akong niyakap i don't know pero parang naninibago ako sa approach sakin ng mommy ni ethan.
"Anak bat hindi mo kaagad sinabi?" bulong ni mama at kinurot pa ang tagiliran ko.
"Kelan pa?" bulong nman ng mommy ni ethan.
"Im two weeks pregnant" i answered
"Surprised your going to be a grandma" i said in a happy voice.
Sumunod namang niyakap ako ni daddy.
BINABASA MO ANG
Crossing The Line [COMPLETED]
RandomPangarap o Pag-ibig You have to choose better.. 🤔 Her: hindi Lahat ng umaalis ay babalik, at hindi Lahat ng iniiwan ay maghahabol. Lahat ay may hanganan. Him: Hindi ko hawak ang pagkakataon. Pagkakataon para sa Pangarap.. Ang Bitiwan ka saglit ay h...