Pagkatapos naming panoorin ang sunset ay inaya ko na siyang umuwi."Punta uli tayo dito bukas."masayang anunsyo niya kaya napangiti ako.
"Oo,naman."sagot ko.
Hindi pa kami nakakarating sa palasyo ko ng natatanaw ko na ang nagkukumpulang mga kababaihan sa harap ng bahay ko at talagang may dala pang mga pagkain.
"Anong meron?Kanino yang maliit na bahay na yan?"takang tanong niya,nakatitig sa palasyo ko.
Tumigil ako at inis na tinignan siya.
"Hoy palasyo natin yan,kurimaw ka."asik ko sa kanya.
Hindi makapaniwalang tumingin ito sa'kin.
"What?So yan ang sinasabi mo'ng palasyo?"hindi makapaniwalang tanong niya kaya napa-irap ako.
Rich Kid yata to!
"Oo,ano aangal ka?Kung gusto mo bumalik ka dun sa ospital total maganda naman ang higaan dun plus may mga malaking dibdib pa ang mag-aalaga sayo."sarkastiko kung saad bago nauna ng naglakad.
Makalagot ha!
"Hey,I'm just kidding."rinig kung sigaw niya pero hindi ko siya pinakinggan at mas binilisan pa ang paglalakad.
Nag-init nag ahung o niya naa pa ning mga pinisteha!
Tumigil ako ng ilang metro sa palasyo ko at malakas na tumikhim dahilan para magsilingunan sila sa'kin.
Nagsitilian naman ang mga ito at mabilis na tumakbo sa direksyon ko.
O__O
Anong gagawin nila?
Naipikit ko ang mata ko.Ngunit wala ako naramdaman ni isa kaya napamulat ko ng wala sa oras.
Hala!nasan ang mga tao.
"Kyaahhh!!ang gwapo mo talaga."
"Ang kinis mo naman,anong sabon mo?"
"Waahh,kahit madilim na ay kumikinang pa rin ang kagwapuhan mo."rinig kung puri ng nasa likuran ko kaya inis na bumaling ako doon.
Mga giahak!
Ang asawa ko pala ang dinumog nila.
Inis na napa-irap ako.
"Totoo ba talagang asawa mo si julietta?"tanong ni bakla kaya mas napa-irap pa ako bago padabog na humakbang patungo sa palasyo ko.
"Oo,asawa ko,at mahal na mahal ko pa."
Natigilan ako sa pahayag ng lalaking yun kaya kinilig na naman ng hard ang lola niyo.
Huminga muna ako ng malalim para mapakalma ang naghuhurumentado kung puso.
Pero kyaahh hindi ko na mapigilan.
Kaya mabilis akong umakyat sa mala-ginto kung hagdanan at dun ko pinalabas lahat ng kilig ko.
Ang init init na ng mukha ko.Kyaahh!bat ba ang dali niyang pakiligin ako?
Kinagat ko ang labi para mapigilang hindi mapangiti pero shit hindi ko mapigilan.
"Kilig ka no?"tanong ng nasa gilid ko kaya nakangiting tumango ako habang hawak hawak pa ang namumula kung pisngi.
"Sobra."kinikilig na saad ko.Pero teka.Mabilis na napabaling ako sa gilid ko at ang damuhong ay nakangisi na.
O___O
Uwawa uy!
Tumalikod ako dahil sa kahihiyan.
Narinig ko pa ang halakhak niya kaya mas lalo ako nahiya!
BINABASA MO ANG
Ang Probinsyanang si Julietta
RomanceAng tanging hiling lang naman ni Julietta ay makaahon sa kahirapan.Dahil ulila na siyang lubos at walang pamilya.Nakatira sa maliit na kubo at tanging alipin at musika lang ang kasama.Hiling niya sa panginoon na sana ay may biyayang mahulog galing s...