Kabanata 16

735 25 2
                                    

Kabanata 16
Also Mine

"Mom!" Saktong pagkalabas namin nang library ay agad na umalingaw-ngaw ang sigaw ni Aerille. Her voice sounds like she is scared, maaaring nag cause ng trauma sakaniya ang nangyari sakaniya sa Indonesia.

"Baby, I'm here!" Nilingon niya ang gawi ko at bahagya siyang napangiti nang makita ako. Tumakbo siya papalapit saamin at agad akong niyakap nang makalapit.

"I'm scared." She cried at napatunayan kong nag cause nang isang trauma ang nangyari sakaniya noon. Hindi ko na maaring iwan ang anak ko kasi alam kong nakadikit saakin lahat nang gulo sa mundong ito. At maaring kung iiwan ko siya sa iba o nang mag isa ay may posibilidad na siya namna ang lapitan nang gulo na nanggaling sa buhay ko.

"Where did that bomb came from, Averil? Base sa medyo pag lindol kanina nasisiguro kong malapit lang ang pinagtaniman nang bomba." Agad na saad nang Mommy ni Averil na kapwa din nagising sa lakas nang pagsabog kanina. Nagtipon tipon kami sa harap nang pinto nang library. Hindi padin kami bumababa baka sakaling may iba pang tao sa baba at agad kaming sugurin but Averil told me that his, this mansion has a heavy security kaya siguro naman ligtas kung bababa na kami. Baka kasi biglaang may sumabog na naman at malapit na talaga sa mansion na ito. Maaaring mag cause nang sunog.

"Siguro'y bumaba muna tayo hanggang sa sala. Its not safe if we stay here, if some bombs were planted near this mansion it may cause a huge fire. Kaya mas ligtas kung nasa baba tayo." Averil, Averil's Mom, Averil's Dad and Averil's Brother agreed to my suggestion kaya sabay sabay na kaming nagsibabaan. Ramdam ko ang bigat nang hininga nang anak ko at nasisiguro kong tulog na naman siya.

"She's heavy. Give her to me." Binalingan ko si Averil na nakalahad ang kamay saakin. Kinukuha si Aerille pero hindi ko binigay.

"Ako na, kaya ko. At'saka you need to check if there were more bombs and if were did the bomb came from." He sighed and then nodded. Ngumiti nalang ako at mas lalo pang napangiti nang hinalikan ni Averil ang ulo ni Aerille at'saka siya umalis para tinignan kung saan nanggaling ang pagsabog at ang bombang sumabog.

Nilingon ko ang pamilya ni Averil at saka ko lang naalala ang ipapatranslate ko sana. Naiwan ko sa library! Dahan dahan at maingat na inilapag ko si Aerille sa couch. Siguro'y naramdaman niya ang paglapag ko sakaniya kaya hinigpitan niya ang yakap niya saakin, animo'y ayaw akong pakawalan.

Lumapit ako sa taenga niya and i whispered on her ear.

"Mom will just get the book in the library. I won't leave you here, babalik din si Mommy." She groaned and slightly shook her head, saying no. Mahina pa siyang umiyak sa balikat ko.

"No. I'm scared. Aerille's scared, Mom." I gently caressed her head to calm her down.

"Okay, hindi na. Hindi ka na iiwan ni Mommy. Dito lang si Mommy." Kumalma siya matapos ko iyong sabihin kaya nagdesisyon na akong hindi nalang muna pansinin ang libro. I don't like seing Aerille cry kaya hindi ko na ipipilit. Napansin siguro nang mommy ni Averil iyon kaya kinausap niya ako.

"Akin na si Aerille. Mukhang may kukunin ka, eh." Umiling ako. Patuloy sa paghaplos sa buhok nang anak kahit medyo may pagkamahimbing na ang tulog nito.

"No, it's okay. Hindi naman iyon importante."

"It's the book, right? Let me guess. Its about the words that were written in greek words?" Tumango ako. Alam naman niya kaya hindi na ako magpapaligoy ligoy.

"Oh, okay. That was written by your Mom. Hindi ko pa iyon nababasa pero may clue na ako na ang mga nakasaad doon ay maaaring pinakamatindi niyang kalaban. I'm not sure pero iyon ang kutob ko."

Mr. Billionaire's Baby Maker [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon